(Baonghean.vn) -Sáng 14/7, tại xã Mỹ Sơn (Đô Lương), UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Dự lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Uỷ viên T.Ư Đảng: Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Thế Trung - Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Trung ương; Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội;Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN - MT của Quốc hội; Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;  Trung tướng Nguyễn Hữu Cường - Tư lệnh Quân khu 4; Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Hoà thượng Thích Thanh Đàm – Uỷ viên thường trực Hội đồng chứng minh giáo hội phật giáo Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương; Các đồng chí đại biểu lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị tài trợ và ủng hộ xây dựng Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh uỷ;  Trần Hồng Châu - Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, thường trực UBND tỉnh và các đồng chí trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thành phố, thị xã; đại diện thân nhân của các liệt sỹ TNXP Truông Bồn; hội cựu TNXP tỉnh Nghệ An; cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện Đô Lương.

799071_small_101010.jpg

Các đại biểu dự lễ



Lãnh đạo Trung ương và tỉnh cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn

Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ.UBND-CNXD ngày 19/4/2010, với tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 22ha. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, được sự tài trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), hạng mục Đền thờ các anh hùng liệt sỹ được khởi công xây dựng tháng 12 năm 2012 với quy mô  nhà 1 tầng có kiến trúc truyền thống Việt Nam, hai bên có nhà tả vu, hữu vu và các hạng mục phụ trợ đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống LLTNXP 15/7, 66 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và hướng tới kỷ niệm 45 năm chiến thắng Truông Bồn (10/2013) .



Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ



Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây không chỉ là đền thờ mang tinh thần văn hóa tâm linh, là nơi để đồng đội của các anh, các chị mỗi khi về viếng thăm, sống lại những ký ức không thể nào quên về một thời oanh liệt, để các thế hệ trẻ tưởng nhớ về quá khứ hào hùng của ông cha, mà còn là thể hiện trách nhiệm và tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đối với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và máu xương cho sự trường tồn của dân tộc.



               Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Truông Bồn là vị trí chiến lược đặc biệt trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Trên tuyến đường này đã chứng kiến sự cống hiến, sự hy sinh oanh liệt của các thế hệ thanh niên xung phong. Các anh chị TNXP là những tấm gương tiêu biểu của tinh thần, ý chí phấn đấu cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Phó Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân Nghệ An cũng như các đơn vị tài trợ trong việc triển khai xây dựng dự án đúng tiến độ; thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt đạo lý uống nước nhớ nguồn, quan tâm hơn nữa đối với các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các hạng mục của dự án.



Phó Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh tưởng nhớ các TNXP
hy sinh tại Truông Bồn



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các gia đình TB, Liệt sỹ, Cựu TNXP



Các bác TNXP ôn lại kỷ niệm một thời oanh liệt

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 26 suất quà cho các thân nhân gia đình Anh hùng liệt sỹ, các gia đình TNXP có hoàn cảnh khó khăn...


Tin, ảnh: Hữu Nghĩa - Nguyên Sơn