Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: Thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ

Chiến tranh đã lùi xa 45 năm trên mảnh đất Truông Bồn, nhưng quá khứ đau thương về những hy sinh mất mát vẫn như còn hiện hữu. Hôm nay, chúng ta đang đứng đây giữa mảnh đất Truông Bồn, nơi 13 chiến sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh trong một trận bom Mỹ oanh tạc. Họ vĩnh viễn ra đi khi đang ở tuổi thanh xuân 19, đôi mươi, bỏ lại biết bao hoài bão ước mơ. Máu của các anh, các chị đã nhuộm đỏ bản anh hùng ca bất diệt của một dân tộc anh hùng, làm nên một huyền thoại Truông Bồn và trở thành biểu tượng thiêng liêng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi gương.

Tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam vô cùng vinh dự được đóng góp một phần kinh phí để xây dựng, bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Với kinh phí hỗ trợ 22,9 tỷ đồng, đơn vị đã góp phần tích cực để hạng mục Nhà tưởng niệm và các công trình phụ trợ: nhà hữu vu, tả vu, nghi môn, bình phong, nhà thiên hương, tứ trụ… được hoàn thành khang trang, đẹp đẽ, đúng tiến độ, đáp ứng sự mong mỏi của chính quyền các cấp, bà con nhân dân địa phương, làm ấm lòng các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An: Đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng cao nhất

Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn là công trình tâm linh, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm tri ân các Anh hùng liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, triển khai thực hiện dự án, trong thời gian qua, Sở GTVT đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, trong đó có hạng mục Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã hoàn thành.

Cũng như hạng mục Nhà tưởng niệm thì các hạng mục khác của dự án đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ thi công rất khẩn trương, chắc chắn thời gian tới còn phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan. Sở GTVT mong Bộ GTVT, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, đặc biệt là huyện Đô Lương, các xã và nhân dân trồng vùng dự án tạo điều kiện thuận lợi để công tác GPMB được giải quyết nhanh chóng, đảm bảo cho công trình thi công an toàn, thuận lợi. Để Khu di tích lịch sử Truông Bồn hoàn thành đúng tiến độ, tương xứng với tầm vóc lịch sử, trở thành “địa chỉ Đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tri ân những người đã ngã xuống vùng đất Truông Bồn huyền thoại, mong rằng thời gian tới, tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nỗ lực cố gắng, tập trung chỉ đạo các đơn vị quản lý, tư vấn, nhà thầu để xây dựng dự án hoàn thành với chất lượng cao nhất, đảm bảo tiến độ, hiệu quả và an toàn.

Ông Nguyễn Phi Dũng – Xóm 10, xã Mỹ Sơn - Đô Lương: Tự nguyện di dời nhà cửa xây dựng Khu di tích

Khu di tích lịch sử Truông Bồn bây giờ được xây dựng khang trang, trở thành một nơi ghi dấu lịch sử, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ và giáo dục truyền thống cho lớp trẻ. Chúng tôi, những người dân nơi đây cảm thấy tự hào và góp một phần công sức nhỏ. Khi có chủ trương giải tỏa mặt bằng để xây dựng công trình, 36 gia đình, trong đó có gia đình tôi đã đồng thuận rất cao, sẵn sàng chuyển đến khu tái định cư. Gia đình tôi và nhiều hộ khác đã tự nguyện di dời nhà cửa, vườn tược mà không cần Ban Quản lý dự án thúc dục. Chúng tôi tâm niệm rằng, vùng đất thiêng này và với sự yên nghỉ của các anh, chị TNXP sẽ phù hộ cho gia đình, con cháu mình phát triển…”.


Hữu Nghĩa (ghi)