TAND TP. Hồ Chí Minh sáng 14/8 dự kiến xét xử đường dây bán "logo xe vua", giải cứu ôtô quá tải, do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) và Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) cầm đầu về tội Đưa hối lộ.
Liên quan vụ án, Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố tội Làm môi giới hối lộ.Ông này là người duy nhất trong 80 cán bộ CSGT, Thanh tra giao thông (TTGT) liên quan vụ án, bị đưa ra xét xử.
Cáo trạng VKSND Tối cao xác định Thới, Vân và đồng phạm có hành vi đưa hối lộ nhưng khi đối chất 62 CSGT và 18 cán bộ TTGT phủ nhận nhận lót tay, nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý.
Tòa tăng khung hình phạt
Trước khi mở phiên tòa, TAND TP. Hồ Chí Minh đã thay đổi điều khoản xét xử Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân - tăng nặng hơn so với cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố.
Trong đó, Chân bị xét xử ở Khoản 4 Điều 365 với khung hình phạt 8-15 năm tù, thay vì Khoản 2 có mức án từ 2 đến 7 năm tù. Thới và Thái bị xem xét ở Khoản 4, Vân ở khoản 3 Điều 364 với khung hình phạt 7-20 năm tù thay vì 2-7 năm tù.
Vụ án từng được đưa ra xét xử lần đầu hôm 19/4, song HĐXX trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những người nhận hối lộ nhưng VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm.
Bảo kê 15.000 xe vi phạm
Theo cáo trạng, thời gian kinh doanh vận tải Thới nhiều lần bị thanh tra giao thông, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh xử phạt xe chở quá tải. Ông ta quen một số cán bộ sau những lần đi nộp phạt, nên đặt vấn đề sẽ chi tiền, dán logo số 68 và Garage Thành Đô lên đầu các ôtô chở hàng để nhận dạng, cảnh sát sẽ không xử phạt.
Thới nhờ ông Chân giúp. Cán bộ này đặt vấn đề với một đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai và được chấp nhận. Thới đã chuyển cho ông Chân tổng cộng gần 600 triệu đồng (thông qua tài khoản vợ ông này).
Làm việc với cơ quan điều tra, ông Chân khai đã đưa toàn bộ cho cấp trên. Mỗi lần đưa, ông được Đội trưởng cho 5-10 triệu đồng. Những lần xe dán logo của Thới bị bắt, ông gọi điện cho sếp cung cấp biển số và địa điểm để "giải cứu".
Đến tháng 4/2015, Đội trưởng Đội 1 qua đời do bị bệnh, ông Chân nhờ Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp. Thới chuyển tiếp cho ông Chân 600 triệu đồng để cảm ơn phó phòng, song CSGT này chỉ đưa cho sếp 300 triệu đồng, còn lại chiếm hưởng.
Thới rủ anh cột chèo Trần Quốc Thái (47 tuổi) bán logo cho các tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng mỗi tháng. Chúng cam kết xe quá tải không bị CSGT xử phạt, nếu bị lập biên bản thì mang về Thới sẽ nộp thay. Ngoài ra, Thái còn nhiệm vụ canh các tuyến đường có Tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT – Công an TP. Hồ Chí Minh tuần tra rồi nhắn tin cho Thới và những người đã mua logo biết, để tránh.
Từ năm 2014 đến 2015, đường dây của Thới đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng. Họ dùng một phần đưa hối lộ cho CSGT, nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà vẫn bị phạt, còn lại bỏ túi và chi tiêu cá nhân.
Cơ quan điều tra cáo buộc Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỷ đồng, bỏ túi riêng 360 triệu đồng; Thới lót tay cho cảnh sát 5 tỷ đồng, hưởng lợi gần 17,5 tỷ đồng.
Tương tự, Lê Thị Cẩm Vân đã bán logo cho các chủ xe, thu tổng cộng 7,9 tỷ đồng. Hàng tháng, Vân chi cho cán bộ Đội 7, Đội 8 TTGT TP Hồ Chí Minh 300.000 đồng mỗi xe.
Điều 298 Bộ luật TTHS năm 2015 quy định về giới hạn của việc xét xử: 1. Tòa án xét xử những bị cáo và những hành vi theo tội danh mà VKS truy tố và tòa án đã quyết định đưa vụ án ra xét xử. 2. Tòa án có thể xét xử bị cáo theo khoản khác với khoản mà VKS đã truy tố trong cùng một điều luật, hoặc về một tội khác bằng hoặc nhẹ hơn tội mà VKS đã truy tố. 3. Trường hợp xét thấy cần xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn tội danh VKS truy tố, tòa án trả hồ sơ để VKS truy tố lại và thông báo rõ lý do cho bị cáo hoặc người đại diện của bị cáo, người bào chữa biết. Nếu VKS vẫn giữ tội danh đã truy tố thì tòa án có quyền xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn. |