Theo những thông tin ban đầu, lễ ký kết hợp đồng mua trực thăng Bell 505 giữa Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty Trực thăng Miền Bắc và Tập đoàn Bell Helicopter diễn ra trong tháng 10/2017.
Dự kiến cuối tháng 12/2018 công ty sẽ tiếp nhận máy bay và đầu quý I năm 2019 những chiếc trực thăng hiện đại này sẽ về tới Việt Nam, được biên chế và khai thác bởi Tổng công ty trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18.
Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của Tổng công ty trực thăng Việt Nam vì lần đầu tiên đơn vị khai thác trực thăng do Mỹ sản xuất bên cạnh các dòng máy bay lên thẳng xuất xứ từ Nga, Ba Lan hay châu Âu.
Bell 505 Jet Range X là mẫu trực thăng hạng nhẹ mới nhất của Bell Helicopter, nó được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Paris Airshow 2013 và chỉ mới được thương mại hóa trong năm 2017.
Máy bay có chiều dài 10,53 m; chiều rộng 1,52 m; chiều cao 3,25 m. Chiều dài cánh quạt nâng là 11,28 m và trục rotor cho độ nghiêng tối đa 3,5 độ trong khi cánh quạt đuôi dài 1,65 m. Nếu tính từ điểm mút cánh nâng đến chóp đuôi thì Bell 505 dài gần 13 m, tức là tương đương 3 chiếc Toyota Innova nối đuôi nhau.
Trái tim của Bell 505 là động cơ Safran HE Arrius 2R công suất tối đa 505 mã lực có hiệu năng rất cao, đạt tầm bay 644 km, trần bay 5.672 m và tốc độ tối đa 232 km/h nhờ tích hợp bình nhiên liệu dung tích 321 lít. Trực thăng Bell 505 có thể hoạt động tốt trong khoảng thời gian lên tới đến 3.000 giờ bay mới yêu cầu đại tu.
Bell 505 có trọng lượng không tải là 1,002 tấn, tải trọng tối đa 667 kg (chở hàng hóa hay người bên trong). Trực thăng Bell 505 được điều khiển bởi phi hành đoàn 2 người và có thể chở tối 4 hành khách.
Điểm đặc biệt của Bell 505 là nó được trang bị hệ thống khí cụ Garmin G1000H giúp mang lại cho phi công khả năng nhận biết tình huống tốt hơn. Hệ thống này gồm 2 màn hình 10,4" LCD phân giải cao, đa chức năng, hiển thị nhiều thông số, cung cấp độ an toàn cao.
Được biết giá thành mỗi chiếc Bell 505 Jet Range X hiện chỉ vào khoảng 1,07 triệu USD. Nhờ chi phí mua sắm rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, cực kỳ ổn định mà dòng trực thăng này được các cán bộ của Binh đoàn 18 đánh giá là lý tưởng cho nhiệm vụ khai thác phục vụ dân dụng như tìm kiếm cứu nạn, cho thuê du lịch... so với EC-155B1 hay dòng Mi.