Tết Trung thu là tết dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Theo truyền thống của dân tộc, mỗi dịp Tết Trung thu các cháu đón nhận được nhiều niềm vui về tinh thần, vật chất của người thân và cộng đồng xãhội.

Ở thành phố, thị xã, thị trấn, ngay từ những ngày gần Tết Trung thu, dọc hai bên đường, đồ chơi dành cho trẻ em, bánh kẹo được bày bán tràn ngập, với đủ thứ sắc màu, kiểu dáng. Rẻ tiền có, đắt tiền có, phụ huynh và các cháu tha hồ lựa chọn.

Tại các điểm vui chơi ở thành phố, thị xã, vùng trung tâm tại các cung thiếu nhi, công viên... đã được chuẩn bị chu đáo để phục vụ các cháu vui chơi giải trí. Đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng vùng nông thôn, miền núi rẻo cao tuy đã được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ để được đón Tết Trung thu nhưng vẫn chưa phải đã được đủ đầy trọn vẹn.

Nguyên nhân là không có điểm vui chơi dành cho các cháu, gia đình khó khăn, địa phương chưa đủ điều kiện hoặc chưa thực sự quan tâm, khiến đêm trăng rằm vẫn bị "khuyết". Nhiều cháu ở vùng rẻo cao ở Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong... chưa biết đến những trò chơi, hay sự tích của Tết Trung thu.

Tỉnh ta còn nhiều vùng quê khó khăn, đặc biệt là các xã, bản vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy để trăng rằm trung thu thực sự tròn đầy, các cấp, ngành cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho các cháu đón Tết trong không khí vui tươi, thân thiện, bình đẳng, tiết kiệm và bổ ích.

Được biết, năm nay một số địa phương ở vùng nông thôn trích ngân sách dành cho mỗi cháu 2 - 4 nghìn đồng giao cho các xóm tổ chức đêm rằm trung thu cho các cháu. Dù nhiều hay ít, nhưng đó là thể hiện sự quan tâm đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng.


Xuân Hoàng