(Baonghean) - Hôm vừa rồi mình có tặng Bim một quyển sách "10 vạn câu hỏi vì sao" nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, con bé thích lắm, ngấu nghiến đọc suốt cả ngày. Mấy hôm nay, nó quan sát mọi người trong nhà bằng cái nhìn đầy "dò xét" rồi tuyên bố xanh rờn một câu:"Tối nay nhà mình phải họp gia đình!". Ông, bà, bố, mẹ và cậu nó - chính là mình - nghe xong giật thót người. Cứ như thể đến phiên họp phụ huynh không bằng, hi hi!
 
Đúng 8 giờ tối, cả gia đình tề tựu đông đủ trong phòng khách, Bim tay cầm quyển sách mình mua cho, nói giọng nghiêm trọng:
 
- Ông nội, ông có biết khuyết điểm của mình là gì không? Đấy là ngày nào ông nội cũng hút thuốc lào, lai rai suốt cả ngày. Ông nội thở ra bao nhiêu là khói thuốc, mùi không dễ chịu một tí nào. Chưa kể, khói thuốc của ông nội còn làm ô nhiễm môi trường nữa. Ông nội đã biết chưa?
 
Cả nhà bụm miệng nhịn cười, dám bắt lỗi cả ông nội "hắc xì dầu" đúng là chỉ có mỗi mình Bim mà thôi! Mình đang hí hửng thì bị con bé "chiếu tướng" sắc lẹm:
 
- Cậu cười cái gì? So với khói thuốc lào thì khói thuốc lá của cậu còn độc hại hơn gấp bội. Cậu có biết là mỗi năm Việt Nam chúng ta có 40.000 người chết vì thuốc lá không? Không chỉ gây hại trực tiếp cho người hút, khói thuốc thậm chí còn nguy hại hơn đối với những người xung quanh. Cậu hút thuốc nhiều như thế, về nhà ngồi cạnh Bim mà cậu cũng nhả khói liên tục, cậu không thương Bim có phải không?
 
- Còn bố, khuyết điểm của bố là luôn lãng phí điện và nước. Bố toàn thức khuya xem bóng đá, nhưng sáng ra là bố đã ngủ khò khò, mặc kệ cái tivi nói một mình. Bố còn là chuyên gia lười tắt công tắc điện mỗi khi ra khỏi phòng hay không cần dùng nữa. Câu cửa miệng của bố ở nhà là "Bim, tắt đèn cho bố", "Bim, tắt quạt cho bố". Mà đỉnh điểm nhất là hôm nọ mẹ nhờ bố rửa rau, bố mải đọc báo để nước tràn ra lênh láng. Thế mà bố còn quát con: "Bim, nghe tiếng nước chảy sao không có ý thức đi vặn van vòi nước!"
 
- Mẹ và bà thì có tiến bộ hơn chút đỉnh, nhưng vẫn mắc khuyết điểm là đi chợ dùng bao ni lông vô tội vạ. Lần nào đi chợ về hai người cũng vứt hết bao ni lông đi, thay vì cất đi để lần sau dùng lại. Ni lông là chất liệu có quá trình tự tiêu huỷ lâu, nếu bị thải ra môi trường sẽ góp phần gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Con đề nghị hai người phải chấn chỉnh ngay lập tức, mua làn đi chợ để hạn chế dùng bao ni lông!
 
Con bé nói một lèo không để cho ai kịp phân trần, thanh minh điều gì. Mà thú thực là cũng chẳng ai phản bác được điều Bim nói, vì đấy toàn là những khuyết điểm hiện rõ rành rành trước mắt. Mình đằng hắng một cái, khẽ hỏi con bé: "Bim còn điều gì "dặn dò" mọi người nữa không?". Mắt con bé sáng lên: "Mồng 5/6 là ngày Môi trường, cậu và ông không hút thuốc, bố nhớ tắt điện và để ý vòi nước, mẹ và bà không vứt bao ni lông bừa bãi nữa nhé?". Cả nhà ngớ người: Ngày Môi trường là ngày ở đâu đâu trên thế giới, chứ mấy việc vặt vãnh kia thì có ý nghĩa gì?” Dường như đọc được suy nghĩ đó, Bim kết luận một câu: "Trái đất này là của chúng mình, tức là không ngoại trừ bất cứ ai sống trên hành tinh xanh này!"
 
Hải Triều