(Baonghean.vn) - Sáng 27/12, tại TP Vinh, Tạp chí văn hóa Nghệ An tổ chức Tọa đàm "Tương lai nào cho dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh?". Tới dự có lãnh đạo Sở VHTT và DL, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, các nhạc sỹ, nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian Nghệ An và Hà Tĩnh.
 
Sau khi ví, giặm xứ Nghệ được UNESO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, rất nhiều các đơn vị, địa phương đã tổ chức giao lưu, tìm hướng đi cho dân ca xứ Nghệ trong thời gian tới. Và buổi giao lưu của Tạp chí văn hóa Nghệ An cũng nhằm mục đích đây sẽ là diễn đàn mở để các nghệ sỹ, nhạc sỹ, nghệ nhân dân gian, các nhà nghiên cứu dân gian đưa ra những ý kiến tâm huyết cho công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy di sản dân ca xứ Nghệ trong thời gian tới.
images1109239_toa_n_ca_nh_bu__i_to_a_da_m.jpgToàn cảnh buổi lễ
 
Tại buổi tọa đàm, có nhiều ý kiến tâm huyết trăn trở cùng dân ca như: Để bảo tồn, phát huy dân ca các địa phương, ngành liên quan cần có cơ chế, chính sách cho các câu lạc bộ dân ca đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh; Cần tôn vinh nghệ nghệ nhân dân ca; Đưa dân ca vào trường học như là một môn học bắt buộc từ cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT; Văn bản hóa các tài liệu, in ấn sách, đĩa VCD, tổ chức thi dân ca thường xuyên trong trường học; trong cộng đồng dân cư để nhà nhà, ngành ngành đều hát dân ca, để dân ca trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ… Có như thế dân ca, ví, giặm mới lan tỏa, mới phát triển và có sức sống mãnh liệt.
Ông Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VHTT và DL đưa ra những giải pháp cụ thể để bảo tồn, phát huy ví, giặm Nghệ Tĩnh trong thời gian tới
 
Cũng tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Sở VHTT và DL đã đưa ra những giải pháp để bào tồn, phát huy dân ca trong thời gian tới như: Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích, động viên, nhân rộng các CLB dân ca; Đối với nghệ nhân dân ca sẽ động viên bằng hình thức tôn vinh, phong tặng danh hiệu. Đưa dân ca vào các hoạt động chính của những lễ hội lớn trong năm như lễ hội đền Cuông, lễ hội Vua Mai, lễ hội đền Cờn, đền Quả …Tiến tới xây dựng dân ca thành sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ Nghệ không chỉ tại các lễ hội, mà còn phục vụ du khách tại các điểm du lịch trọng tâm của tỉnh như Quảng trường Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên, Bãi Lữ, Cửa Lò …  
 
Tin, ảnh: Thanh Thủy