(Baonghean) - Đến thăm Hưng Tân (Hưng Nguyên) vào buổi chiều chủ nhật và may mắn được tham gia buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ dân ca ví, giặm của xã. Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Hương, người phụ nữ tóc điểm hoa râm nhưng vẫn cháy bỏng đam mê với những điệu hò, câu ví. Chính bà là người “truyền lửa” đam mê ca hát cho các hội viên câu lạc bộ.

“Gặp nhau đây ta trao lời ước hẹn, ta trao nhau câu ví ruộng đồng, tình nghĩa bạn nhà nông… Câu gừng cay muối mặn…”, điệu khuyên trong trích đoạn “Duyên phường cấy” vang lên tha thiết bởi giọng ca mượt mà sâu lắng của bà Nguyễn Thị Hương -  thành viên CLB dân ca Hưng Tân có sức cuốn hút kỳ lạ với người nghe, như níu chân chúng tôi dừng lại với vùng quê yên bình này... Bên bát chè xanh ấm nóng, bà Hương kể cho chúng tôi nghe về niềm đam mê của chị với dân ca: Bà sinh năm 1957, lớn lên trong những câu hò, điệu ví qua lời ru của bà, của mẹ, và tình yêu dân ca cứ thế lớn dần. Bà tìm tòi và học những điệu hát ví hay trên đài của các nghệ sỹ nổi tiếng như Tiến Dũng, Hồng Lựu rồi dần dần luyện tập và hát theo. Chị hát khi tham gia các buổi sinh hoạt phụ nữ ở xóm, ở làng, hay trong những ngày lễ, tết địa phương tổ chức giao lưu; lời hát ấy đã trở thành lời ru con, ru cháu trong những trưa hè bên cánh võng à ơi... Khi Câu lạc bộ dân ca Hưng Tân được thành lập, bà là người đăng ký đầu tiên và cũng là thành viên tích cực nhất của câu lạc bộ. Chị Nguyễn Thị Diệu - thành viên Câu lạc bộ dân ca xã Hưng Tân cho biết: Bà Hương là người khơi dậy tình yêu dân ca của người dân Hưng Tân. Từ ngày tham gia câu lạc bộ, chị em chúng tôi như trẻ ra, tinh thần thoải mái hơn, và thấy cuộc sống đỡ vất vả, nhọc nhằn hơn. Chỉ mong đến ngày sinh hoạt để được gặp chị em, để được hát, được giao lưu, được nghe những làn điệu mới.
images1109096_ch__nguy_n_th__h__ng__ng_i_gi_a___th_nh_vi_n_clb_d_n_ca_h_ng_t_n.jpgBà Nguyễn Thị Hương (ngồi giữa) - thành viên CLB Dân ca xã Hưng Tân (Hưng Nguyên).
 Tham gia câu lạc bộ từ năm 2013 và thường xuyên có mặt đầy đủ trong các buổi sinh hoạt của hội, các chương trình giao lưu nghệ thuật tại địa phương, bà Hương luôn có ý thức gìn giữ, bảo tồn những điệu hò ví giặm. Ngoài việc cải biên các làn điệu dân ca ví giặm, bà Hương chú trọng sưu tầm các làn điệu dân ca lời cổ. Mỗi khi sưu tầm được lời hát mới, bà lại háo hức chờ tới buổi sinh hoạt để truyền dạy cho các hội viên. Bà Hương cho biết: “Trong gia đình nông thôn, người phụ nữ luôn dành nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, con cái, việc đồng ruộng, chạy chợ… nhưng với niềm say mê đối với những điệu hát, câu hò, cho dù có bận thế nào tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia sinh hoạt câu lạc bộ”.
 
 Hiện nay CLB dân ca xã Hưng Tân có khoảng 40 thành viên, chủ yếu là những người nông dân từ bao đời chỉ gắn bó với đồng ruộng quê hương, nhưng họ đều có một điểm chung là yêu thích dân ca. Thông qua các buổi sinh hoạt, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, mỗi người được bồi đắp niềm tự hào về truyền thống quê hương. Và hơn hết, sau những khoảng thời gian làm việc vất vả ngoài đồng ruộng, các hội viên được gặp gỡ và cùng hát cho nhau nghe những điệu hò, câu ví khiến cho mọi mệt nhọc đều xua tan, tiếp thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới tốt hơn. 
 
Anh Nguyễn Trọng Tâm - Phó chủ nhiệm CLB dân ca xã Hưng Tân cho biết: Tại Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh 2014 vừa qua, nhờ có sự đóng góp tích cực của những hạt nhân như bà Hương mà xã Hưng Tân đã giành được 2 giải A, 1 giải B và giải Nhất toàn đoàn. Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ dân ca Hưng Tân đã trở thành điểm sáng và là cái nôi dân ca của xã Hưng Nguyên. 
 
“Bạn hãy đến Hưng Tân quê tôi trong một ngày nắng mới, sắc thắm niềm tin lòng người phơi phới, bức tranh nông thôn đang đổi mới không ngừng”. Đó là những câu hát trong bài “Chào hỏi” mà chúng tôi được bà Hương hát lại cho nghe trước lúc chia tay câu lạc bộ, để thấy thêm yêu, thêm quý những làn điệu ví, giặm quê hương nặng nghĩa, nặng tình.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Cường (SVTT)