Bộ Tài chính cho rằng, cùng với thuế nhập khẩu giảm, việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm dòng xe ưu tiên sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường.
Mới đây, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, trong đó có nội dung điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe dung tích nhỏ và tăng với xe dung tích lớn.
Một số ý kiến cho rằng, hiện nay, điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, cần nghiên cứu, điều chỉnh tăng các loại phí, thuế khác đối với ô tô, trong đó có thuế TTĐB chứ không phải giảm. Ngoài ra, việc giảm thuế TTĐB, sau này cần điều chỉnh tăn thì sẽ bị cho là điều hành không có tính dài hạn.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực nhằm thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%) .
Cụ thể, dự thảo đề xuất giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển; Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
Bộ Tài chính cho rằng, với đề xuất sửa đổi như trên, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
“Vì vậy mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay. Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu NSNN” – Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Theo VnMedia