Xác định dải tốc độ tối ưu, hạn chế phanh đột xuất và thoải mái khi sử dụng xe là những bí quyết giúp lái xe tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả.
Xác định dải tốc độ tối ưu - Mỗi xe được thiết kế với các thông số kỹ thuật về động cơ, hộp số, vòng tua máy khác nhau, tương ứng với dải tốc độ tối ưu khác nhau. Người lái hiểu xe sẽ biết được xe của mình chạy ở chế độ nào, tốc độ bao nhiêu thì kết quả vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Việc chạy xe ở tốc độ cao hơn mức trung bình sẽ buộc động cơ phải hoạt động tích cực hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều gấp 4 lần bình thường.
Anh Kiều Thanh Tuấn - khách hàng của Mitsubishi tại Thanh Hóa cho biết: “Tôi thường chạy khoảng 60-80 km/h. Với hai dòng xe Pajero Sport và Triton thì đây là khoảng tốc độ tối ưu giúp tiết kiệm xăng”.
60 km/h cũng là tốc độ “an toàn” với anh Dương Đăng Quang - người trực tiếp cầm lái và chiến thắng với Mitsubishi Triton trong chặng 3 của hành trình Caravan. “Để xe không 'ăn' xăng thì đừng đi quá nhanh mà cũng đừng 'bò' ra đường. Chạy ở tốc độ đủ để xe tận dụng được luôn cả đà quán tính để không cần phải đánh lái nhiều. Theo tôi thì 60 km/h tốc độ phù hợp. Ngoài ra thì nên duy trì vòng tua máy ổn định ở khoảng 1.500 vòng/phút”, anh chia sẻ.
Hạn chế phanh đột xuất -Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho cả ôtô và xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi đột ngột phanh có thể làm lượng nhiên liệu tiêu tốn thêm đến 40%, vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” nhiều nhiên liệu hơn để tăng tốc lại.
Tuy nhiên, để thực hành thì không phải dễ, nhất là ở đô thị. Người lái cần quan sát tình hình giao thông, các biển hiệu, đèn giao thông và cả các phương tiện khác đang lưu thông trên đường để có thể phán đoán tình huống. Nên giảm ga sớm nếu phát hiện đoạn đường tắc hoặc sắp chuyển đèn đỏ. “Cách chướng ngại vật khoảng 500m là đã bắt đầu phải giảm ga, để xe lăn bánh đến điểm cần dừng chứ đừng chạy 'thả cửa' rồi lại phanh gấp,” anh Nguyễn Quốc Hiên, chủ hai xe Attrage và Mirage tại Nghệ An chia sẻ.
Anh Đỗ Đức Thảo người cầm lái Attrage ở chặng 2 của Mitsubishi Caravan cho biết thêm: “Tôi thường chú ý đến khoảng cách giữa xe mình với xe đi trước. Nên giữ khoảng cách vừa phải, không quá xa, mà cũng không quá gần để duy trì tốc độ và chân ga ổn định. Giữ được chân ga đều thì động cơ sẽ vận hành đều, lượng xăng phun vào sẽ được duy trì ổn định, không bị lên xuống. Từ đó mà giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn”.
Thoải mái khi sử dụng xe -Những lưu ý trên sẽ là vô ích nếu tài xế bước lên xe mà không có được sự thoải mái. “Nếu khách hàng ngồi vào xe với một sự thoải mái, thì bản thân cái sự thoải mái đấy cũng đã khiến cho họ vận hành xe mềm mại hơn và góp phần giúp tiết kiệm nhiên liệu. Mitsubishi đã làm được cả hai vừa có những công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa có thiết kế nội thất giúp người lái thoải mái và vận hành xe trong điều kiện tâm lý tốt nhất", anh Dương Đăng Quang nhận định.
Lái xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ là câu chuyện về tính kinh tế, mà còn là biểu hiện văn minh thể hiện cách “dùng xe”, ý thức bảo vệ môi trường và cả phong cách của người cầm lái.
Mitsubishi Caravan là hành trình thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu dài tại Việt Nam, với tổng quãng đường gần 2.000 km, chia làm 8 chặng, đi qua 12 tỉnh/ thành, kéo dài trong 2 tháng. Với sự tham gia của 6 dòng xe đại diện cho các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiện đại nhất của Mitsubishi (gồm: động cơ MIVEC, hộp số INVECs, khung xe RISE, hệ số cản gió tối ưu…), hành trình đã đạt được các mức thành tích:
Mitsubishi Mirage đạt 4,25 lít/100 km, so với số liệu công bố là 4,7 lít/100km.
Mitsubishi Attrage đạt 4,22 lít/100 km, so với số liệu công bố là 4,7 lít/100km.
Mitsubishi Triton đạt 5,05 lít/100 km, so với số liệu công bố là 7,7 lít/100 km.
Mitsubishi Outlander Sport đạt 6,013 lít/100 km, so với số liệu công bố là 7,3 lít/100km.
Mitsubishi Pajero Sport đạt 8,17l/100km so với số liệu công bố là 9,0l/100km.
Theo VnExpress