Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho Báo Giao thông biết, kết cấu của bộ 500 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi cũ và bổ sung thêm 50 câu hỏi mới.
Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt. Cùng đó, 25 câu về biển báo mới cũng được bổ sung để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết cũng được bổ sung thêm.
Không chỉ bổ sung thêm 50 câu hỏi mới, trong lần sửa đổi này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ rà soát lại toàn bộ 450 câu hỏi cũ. Bộ 500 câu hỏi mới sẽ kết cấu lại các câu hỏi và phương án trả lời. Theo đó, chỉ có 1 ý trả lời đúng thay vì ở bộ 450 câu hỏi cũ có nhiều câu trả lời gồm 2 ý trả lời đúng, thí sinh trả lời thiếu 1 ý được coi là trả lời sai.
Bộ câu hỏi mới cũng sẽ sửa đổi, thiết kế các biển báo hiệu, vạch kẻ đường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ và biển chỉ dẫn trên đường cao tốc của 95 câu hỏi sa hình và 100 câu hỏi về báo hiệu đường bộ.
“Bộ câu hỏi mới sẽ được thiết kế căn cứ vào cơ sở pháp lý hiện hành, khoa học hơn, bổ sung nhiều nội dung mới phù hợp với thực tiễn và không còn "đánh đố" người học”, ông Nguyễn Thắng Quân cho biết thêm.
Dự kiến đến tháng 7 tới bộ câu hỏi mới này sẽ được ban hành.
Còn theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tăng lên 500 câu hỏi nhằm bổ sung kiến thức trong chương trình đào tạo lái xe. Mặc dù 500 câu hỏi là vẫn chưa hoàn toàn phủ kín chương trình đào tạo, nhưng đã đáp ứng yêu cầu người học lái xe có ý thức đầy đủ về luật pháp và kỹ năng thực hành lái xe trên đường.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để từng bước tăng thêm số câu hỏi./.