(Baonghean.vn) Xã Bo Nam nm cách trung tâm huyn K Sơn khong 20 km, cư dân ca xã 100% là dân tc Khơ mú. Thi gian qua, xã đã được đầu tư xây dng đường giao thông nông thôn, trường hc và đin lưới quc gia, nhưng so vi mt bng chung ca toàn huyn, Bo Nam vn còn là mt xã đặc bit khó khăn.

Theo chun mi, t l đói nghèo Bo Nam hin còn chiếm trên dưới 80%, bình quân thu nhp vn còn nm mc dưới 400.000 đồng/người/tháng. Nguyên nhân dn đến cuc sng đói nghèo trước hết do địa hình nơi đây ch yếu là đồi núi dc nên vic canh tác gp rt nhiu khó khăn. Vì thế, ngun thu nhp ca người dân Bo Nam ch yếu là t nương ry và mt phn t chăn nuôi gia súc.

768864_small_66654.jpg

Bo Nam vn còn rt nhiu ngôi nhà tranh tre tm b


Điu kin thi tiết khc nghit nên năng sut các loi cây trng, vt nuôi đây luôn mc thp, bà con dân tc Khơ mú chưa thoát khi vòng lun qun ca đói nghèo, lc hu. Cũng cn thng thn nhìn nhn cuc sng khó khăn, đói nghèo Bo Nam xut phát t nguyên nhân trình độ dân trí thp.

Vi trình độ nhn thc như hin nay, hu hết người dân Bo Nam chưa đủ kh năng để áp dng khoa hc k thut vào sn xut nâng cao năng sut cây trng, vt nuôi. Cùng vi đó là tư tưởng trông ch, li, thiếu ý thc vươn lên trong xóa đói, gim nghèo cũng là mt lc cn ln đối vi vic đẩy nhanh tc độ phát trin kinh tế - xã hi ca địa phương.

Trong nhng năm qua, cht lượng giáo dc ca Bo Nam luôn đứng vào tp cui ca huyn K Sơn. Hu hết các bc ph huynh đều phó mc con em mình cho nhà trường và các thy cô giáo. Có nhng em do hoàn cnh gia đình khó khăn, thiếu sách v và dng c hc tp dn đến kết qu hc tp thp. Nhiu em bn xa phi đi b hàng gi để đến trường hoc dng lu trong khuôn viên nhà trường để tr, vic hc tp và các sinh hot khác các em phi hoàn toàn t lp.

Thm chí, vào mùa thu hoch nương ry, không ít ph huynh bt con em phi ngh hc để ph giúp gia đình. Vì thế, vic hc b gián đon, kh năng tiếp nhn kiến thc vn đã hn chế nay li càng gp nhiu khó khăn hơn. Bên cnh đó, trình độ chuyên môn và năng lc điu hành ca đội ngũ cán b cơ s còn nhiu hn chế, chưa đáp ng được yêu cu trong giai đon hin nay cũng là tr ngi không nh trong vic xóa đói gim nghèo và nâng cao mc sng cho bà con nhân dân.

Qua trao đổi, đồng chí Ven Phò Xúc, Bí thư Đảng y xã khng định: "Để thoát nghèo, cán b và nhân dân Bo Nam còn nhiu vic phi làm. Điu quan trng nht là phi nâng cao trình độ, khc phc tư tưởng trông ch, li. Và Bo Nam cũng mong nhn được s quan tâm hơn na ca các cp, các ngành trong vic đầu tư xây dng kết cu h tng, h tr ging cây trng, vt nuôi và ph biến khoa hc k thut để nâng cao hiu qu sn xut".


Tường Anh