(Baonghean.vn). Đã ngót chc năm k t ngày đoàn Kinh tế - Quc phòng (QK4) v các xã nghèo vùng biên gii: Nm Càn, Na Ngoi, Mường Típ, Mường i (K Sơn) giúp dân phát trin KT - XH, b mt bn làng dưới chân dãy Phù Xai có nhiu khi sc, cuc sng ca bà con đổi thay tng ngày...


Nhng ngày đầu để nhn được s ng h, đồng lòng ca bà con, cán b chiến s đơn v đã phi hp vi các lc lượng tp trung xây dng, cng c các t chc cơ s đảng, xoá bn trng v đảng viên, cng c các đoàn th hot động ngày càng có nn nếp và chiu sâu. Thc hin"4 bám" (bám dân, bám bn, bám tình hình, bám đối tượng), "4 cùng" (cùng ăn, cùng cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào). Đại tá Vi Hiu, đoàn trưởng Đoàn KT- QP QK4 - người đã sinh ra và gn bó nhiu năm vi mnh đất K Sơn, bc bch: "Trước khi thc hin mi ch trương, mi vn đề dù ln hay nh chúng tôi đều t chc bàn bc vi dân, dân thng nht, thông sut ri mi trin khai làm, có như vy mi mang li hiu qu thiết thc".

768860_small_66650.jpg

                Hoa ly phát trin tt trên đất K Sơn.                                nh: Thch Lê


Sau thi gian dài nghiên cu k lưỡng v điu kin th nhưỡng, khí hu, đoàn đã đưa d án trng cây dong ring vào sn xut. Bà con được h tr vn, phân bón, vt tư. cán b, chiến s các t công tác tư vn k thut trước khi trng và sut quá trình chăm sóc. Đến khi thu hoch thì đoàn bao tiêu sn phm cho bà con. Đến nay, đồng bào 4 xã đã trng được 140 ha cây dong ring.

Nhng đồi núi trc ngày nào gi đã được ph kín mt màu xanh ca cây dong ring. Người dân không phi đi làm ăn xa, không phi lén lút trng cây thuc phin và yên tâm vi cuc sng ngày càng no đủ. Ông Mùa Chng Ch, Trưởng bn Phù Kh 2, xã Na Ngoi không du nim vui: "T khi đoàn 4 đưa cây dong ring v cho dân trng và giúp bao tiêu sn phm đã giúp mi h thu hoch 20 đến 30 triu đồng năm, giúp bà con ta xoá được cái đói, gim được cái nghèo, bà con phn khi lm".


Xưởng chế biến miến dong ca đoàn thu mua cơ bn c dong ring trng được ca bà con. Tính đến nay đã thu mua trên 1000 tn dong ring, sn xut ra 500 tn miến dong. Sn phm miến dong Phù Xai đã tr thành thương hiu được người tiêu dùng gn xa ưa chung, sn xut ra đến đâu tiêu th hết đến đó bi có ngun nguyên liu sch, cht lượng tt, đảm bo tiêu chun v sinh ATTP.


Cán b Đoàn KT - QP 4 thu mua rong ring cho bà con xã Na Ngoi - K Sơn
                                                                        .nh: Ông Quc Chính

Hin đoàn vn động bà con đưa 2 loi cây hp vi th nhưỡng, khí hu, cho thu nhp tt đó là cây gng và cây chè shan tuyết. Din tích cây chè ca 4 xã là 350 ha, din tích gng 160 ha. Do được cán b, chiến s đoàn tp hun k thut, chăm sóc nên toàn b din tích cây trng phát trin tt, cho năng sut cao.


Bên cnh đó, đoàn đã tích cc tuyên truyn vn động nhân dân trng và bo v rng. Đến nay, bà con đã trng mi được 340 ha, khoanh nuôi tái sinh rng 500 ha, bo v tt 5000 ha rng. Các bn làng đã hình thành các quy ước, hương ước bo v rng.


Qua trin khai các mô hình phát trin kinh tế đã huy động được ngun lc ti ch, sn xut ca các h nghèo phát trin theo hướng n định, góp phn gim nhanh s h nghèo trong vùng.


Nhng n lc không ngng ngh ca cán b, chiến s đơn v đã làm cho b mt 4 xã biên gii huyn K Sơn có nhiu khi sc, gim h đói nghèo, các h tc lc hu dn được xoá b, tình nghĩa quân dân ngày càng keo sơn, gn bó. Đó cũng là mc tiêu để đoàn 4 cùng đồng bào các dân tc thiu s dưới chân dãy Phù Xai Lai Leng làm tt hơn nhim v gi gìn ANTT, gi vng s bình yên nơi vùng cao biên gii.


Lê Thạch