Nhằm phối hợp tăng cường sự quan tâm của phóng viên các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; kinh nghiệm của các nước ASEAN về chính sách thuế thuốc lá, góp ý cho việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá, sáng 13-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tổ chức Hội thảo với chủ đề “Cung cấp thông tin cho báo chí về lợi ích thuế thuốc lá”.
Tại hội thảo, bác sĩ Hoàng Anh- Giám đốc HealthBridge Canada tại Việt Nam cho rằng, một trong những mục tiêu quan trọng của lộ trình thuế 2015-2018 là phải đạt được mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống thuốc lá đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt: Giảm tỉ lệ hút thuốc của nam giới từ 47,4% xuống 39% vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu quốc gia về giảm tỉ lệ hút thuốc, theo tính toán của các chuyên gia thuế thuốc lá tăng từ 65% lên 105% vào năm 2015 và tăng lên 145% vào năm 2018.
Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới và gây ra nhiều tác hại lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo điều tra tại Bệnh viện K năm 2000, tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Hiện nay gánh nặng bệnh tật bệnh các bệnh không truyền nhiễm mà nguyên nhân chính là thuốc lá đang gia tăng nhanh chóng. Xét trên gánh nặng kinh tế, năm 2012, người Việt Nam đã bỏ ra tới 22.000 tỷ đồng cho tiêu dùng thuốc lá.
Để thực hiện mục tiêu giảm tỉ lệ hút thuốc của chiến lược quốc gia, một trong những biện pháp quan trọng nhất là sử dụng công cụ thuế đối với các sản phẩm thuốc lá. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế cũng như khuyến cáo của các Ngân hàng thế giới, WHO đều chỉ ra rằng thuế là biện pháp quan trọng nhất, hiệu quả nhất. Các nghiên cứu đã chỉ rõ nguyên nhân chính của việc mức tiêu dùng (mua bán, hút thuốc lá) không giảm là do mức thuế quá thấp tác động tới giá bán lẻ thuốc lá không đáng kể, không theo kịp mức tăng đều đặn hằng năm của lạm phát và thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam. Chính vì vậy, sức mua thuốc lá của người Việt Nam vẫn ngày càng tăng.
Theo QĐND