(Baonghean) - Tận tâm với công việc, nói đi đôi với làm, nêu gương sáng trong mỗi hành động vì cuộc sống no ấm của dân bản, là những gì mà trong suốt 13 năm qua, già làng Vi Xuân Hạnh ở bản Tân Sơn 2, xã Hương Sơn (huyện Tân Kỳ) đã thực hiện. Việc làm bình dị của già đã góp phần xây dựng bản làng trù phú, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nơi đây.

Là người nhiệt tình, năng nổ và có trách nhiệm trước mọi công việc của bản nên năm 1999, ông Hạnh đã được bà con bản Tân Sơn 2, xã Hương Sơn tín nhiệm bầu giữ chức xóm trưởng. Ngày ấy, toàn bản có 90 hộ dân sinh sống, trong đó 97% là đồng bào dân tộc Thái. Thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào hái măng, đốt rừng làm rẫy trỉa ngô, trồng sắn nên đời sống còn nhiều khó khăn, 99% hộ dân trong bản thuộc diện đói nghèo. Bởi vậy, khi làm xóm trưởng, ông Hạnh luôn trăn trở tìm hướng đi mới để bà con có cuộc sống no ấm, đầy đủ. 
 
Theo ông, muốn bà con tin và làm theo thì trưởng bản phải gương mẫu làm trước. Là địa phương có 80% diện tích đất lâm nghiệp nên khi Đảng và Nhà nước có chủ trương giao đất rừng, ông là người tiên phong trong nhận đất. Ông đã dày công khai hoang 10 ha đất đồi vệ trồng rừng kết hợp chăn nuôi. Đất không phụ công người, sau những ngày miệt mài lao động, thành quả gia đình ông có được là 1 trang trại tổng hợp với 8 ha rừng keo, cây rễ hương, diện tích còn lại ông trồng mía, sắn và lúa nước. Trung bình mỗi năm thu về hơn 70 triệu đồng.
 
Từ hiệu quả mô hình kinh tế, ông đã tuyên truyền cho mọi người dân đến tham quan học tập và làm theo, nhờ đó, từng bước làm thay đổi nhận thức, cách làm của người dân. Nếu như trước đây, bà con bản Tân Sơn 2 chỉ biết dựa vào rừng để hái măng, đốt rừng làm rẫy thì nay bà con còn biết trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng. Việc khai hoang, trồng rừng đã trở thành cuộc “cách mạng xanh” của bản, nhà nhà phát triển kinh tế rừng, màu xanh bạt ngàn của ruộng mía, rừng keo phủ kín 190 ha đồi núi trọc. Bà Vi Thị Mai ở bản Tân Sơn 2, xã Hương Sơn huyện Tân Kỳ phấn khởi nói: “Già Hạnh tốt lắm, ai nghèo khổ hay khó khăn đều được già Hạnh giúp đỡ. Già Hạnh vận động dân làng trồng cây mía, cây keo, trồng cây ăn quả cho dân no ấm”. 
 
Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình chưa khá giả, vợ con lại thường xuyên đau ốm nhưng chứng kiến cảnh nhiều hộ dân còn thiếu cái ăn cái mặc, ông không đành lòng và sẵn sàng giúp đỡ. Mỗi ngày tiết kiệm 1 ít và mỗi năm phấn đấu giúp đỡ từ 2 đến 3 hộ nghèo, cứ như thế trong 10 năm qua, gia đình ông đã tích góp giúp đỡ được 28 hộ vươn lên thoát nghèo. Gia đình ông Lang Văn Dũng là một trong số đó. Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà sàn khang trang, ông Lang Văn Dũng vui mừng: “Già làng Hạnh là cán bộ, đảng viên có cái tâm tuyệt vời, giúp cho mọi người về cây giống và con giống, sức cày kéo, nhờ đó gia đình tôi giờ làm ăn kinh tế phát đạt”.
 
Ngoài ra, ông còn vận động các tổ chức hội xây dựng các mô hình tiết kiệm giúp đỡ hộ nghèo. Đến nay, Hội Phụ nữ đã xây dựng mô hình “Bồ lúa tình thương”, Hội Nông dân có mô hình “Ống tiền tiết kiệm”, Hội CCB thành lập quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hoạt động rất hiệu quả. Trung bình mỗi năm giúp đỡ cho 13 đến 15 hộ đặc biệt khó khăn trong bản.
 
Suốt 13 năm làm cán bộ bản, ông Hạnh đã thực hiện lời dạy của Bác “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, nên đã tạo được sự đồng thuận thống nhất trong nhân dân.  Đến nay, chuyện miếng cơm, manh áo không còn là nỗi lo của bà con nơi đây, toàn bản có 104 hộ, 423 nhân khẩu, trong đó có trên 80% số hộ đã có phương tiện nghe nhìn, phương tiện đi lại và nhà cửa ổn định. Ông Nguyễn Văn Khánh- Chủ tịch UBMTTQ xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ nhận xét: “Bản Tân Sơn 2 trước đây là bản đặc biệt khó khăn, nhưng vài năm trở lại đây đời sống đã được nâng lên, khối đại đoàn kết được tăng cường, bà con dân bản chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các cuộc vận động nhân đạo từ thiện. Có được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của già làng Vi Xuân Hạnh”.
 
Tin rằng, bản Tân Sơn 2 sẽ tiếp tục phát triển đi lên bởi cuộc sống này đang có những con người dành trọn tâm huyết cho việc làng như già làng Vi Xuân Hạnh.
 
Cẩm Tú(Đài Tân Kỳ)