(Baonghean) - Ở Hưng Tiến (Hưng Nguyên), nhiều người yêu mến thầy giáo về hưu, cựu chiến binh Nguyễn Đình Nuôi bởi những việc làm thiết thực thể hiện sự quan tâm dành cho người cao tuổi và các học sinh trong xóm, trong xã…

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ ở xóm 1, bên ấm chè xanh, thầy giáo về hưu hơn 60 tuổi đời, gần 40 tuổi đảng chia sẻ về những việc làm thiết thực của mình một cách giản dị: “Sinh thời Bác Hồ luôn dành cho người già và trẻ em một sự quan tâm đặc biệt “sữa để em thơ, lụa tặng già”, tôi chỉ học tập theo đức tính ấy của Bác bằng khả năng và điều kiện của mình”. Cũng chính vì suy nghĩ đó mà ngay sau khi nghỉ hưu vào năm 2010, thầy Nguyễn Đình Nuôi đã mở các lớp dạy thêm, dạy kèm môn Toán miễn phí tại nhà cho con em gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trong xóm, xã.
 
Ban đầu chỉ có vài em nhưng rồi tiếng lành đồn xa, phụ huynh tìm đến gửi gắm con em ngày một đông. Lớp học được bố trí ở khoảng sân nhỏ trước nhà với tấm bảng đen và mấy bộ bàn ghế cũ nhưng luôn thu hút từ 18 - 20 em đến học, chủ yếu là học sinh tốt nghiệp THCS, chuẩn bị thi lên cấp III. Trong năm, các em chỉ học mỗi tuần một buổi, nhưng dịp hè thì thầy dạy tuần 3 buổi. Đối tượng học trình độ không đồng đều nên thầy Nuôi cũng khá vất vả trong việc truyền thụ kiến thức, kèm cặp, bồi dưỡng cho các em, nhất là đối với những em học lực kém. Nhờ sự tận tâm, tận lực của thầy giáo già, nhiều học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc.
 
Năm học 2011-2012 có 15/19 em học sinh lớp 9 được thầy bồi dưỡng đậu vào Trường THPT Lê Hồng Phong, còn năm nay lớp học của thầy có 18/21 em đậu vào cấp III. Một số em thi đậu đại học như: Phan Thị An - xóm 16, Hưng Thắng; Lê Thị Trang - xóm 1, Hưng Tiến… Đối với các em, thầy Nguyễn Đình Nuôi không chỉ là người thầy mà còn là người ông mẫu mực, trách nhiệm. Dù không đúng lịch học nhưng khi gặp các bài toán khó hay vấn đề gì thắc mắc, các em đến hỏi đều được thầy hướng dẫn tận tình. Em Phan Minh Trường ở xóm 17, xã Hưng Thắng, một học sinh được thầy dạy kèm trong 2 năm, chia sẻ: “Trước đây em chỉ học trung bình, nhưng nhờ sự chỉ bảo của thầy Nuôi, học lực của em đã khá lên, năm học vừa qua em đã đạt học sinh tiên tiến, em rất cảm ơn thầy…”. 
 
images812581_4a.jpgThầy Nuôi kèm bài cho học sinh trong xã.
 
Là một nhà giáo ở vùng quê còn gặp nhiều khó khăn, thầy Nuôi luôn tâm niệm muốn thoát nghèo trước hết phải có tri thức, vì vậy thầy luôn quan tâm đến việc học hành của con trẻ, nhất là con em gia đình nông dân nghèo. Hàng ngày, thầy đều trích vài nghìn từ lương hưu của mình để “nuôi lợn nhựa” làm học bổng hỗ trợ, động viên học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi. Thầy cam kết với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hưng Tiến mỗi năm sẽ trao tặng học bổng trị giá 600 nghìn đồng và trước mắt là triển khai trong vòng 5 năm. Năm học vừa qua, thầy đã trao tặng 5 suất học bổng cho những học sinh học giỏi của ngôi trường này.
 
Về hưu đúng vào lúc xóm 1 đang thiếu người đảm đương vai trò chi hội trưởng chi hội người cao tuổi, thay vì nghỉ ngơi, thầy vui vẻ đảm nhận trọng trách này và còn tự nguyện góp 157 nghìn đồng phụ cấp hàng tháng gây quỹ chi hội người cao tuổi. Bình quân mỗi năm thầy góp cho quỹ số tiền 1,8 triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng việc làm của thầy có ý nghĩa, sức lan tỏa rộng lớn, nhất là đối với con em trong xóm đang công tác ở mọi miền Tổ quốc đã nhiệt tình ủng hộ cho quỹ của Hội Người cao tuổi. Khi thầy tiếp nhận bàn giao quỹ hội chỉ có 75 nghìn đồng, đến nay quỹ đã lên tới 15 triệu đồng. Số tiền trên một phần được trích ra dùng cho công tác thăm hỏi người ốm đau, phúng viếng, mừng thọ các cụ cao tuổi, một phần được chi hội gửi tiết kiệm lấy lãi làm kinh phí hoạt động và giúp đỡ người khó khăn. Thầy còn chủ động tổ chức các hoạt động thu hút các cụ cao tuổi trong xóm phấn khởi, tin tưởng tham gia vào hội để sống vui, sống khỏe, sống có ích, trở thành tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. 
 
Với những việc làm giản dị, thiết thực và tấm lòng dành cho trẻ em và người già, thầy giáo cựu chiến binh Nguyễn Đình Nuôi được suy tôn là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Hưng Nguyên và Hội CCB tỉnh Nghệ An.
 
Bài, ảnh: Khánh Ly