(Baonghean) -Một năm qua, Đảng bộ Thị xã Hoàng Mai đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Với quyết tâm xây dựng TX. Hoàng Mai thành đô thị loại III,  Đảng bộ và nhân dân thị xã tiếp tục nỗ lực, đồng sức, đồng lòng, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp…
 
Thị xã Hoàng Mai được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quỳnh Lưu theo Nghị quyết số 47/NQ-CP, ngày 4/3/2013 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2013. Thị xã có diện tích tự nhiên 16.974,88 ha, có 5 phường, 5 xã, dân số trên 100 nghìn người.
 
Được thành lập trong điều kiện nền kinh tế suy thoái, xuất phát điểm của thị xã thấp, hạ tầng kinh tế, xã hội chưa đồng bộ, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; nhất là trận lũ lịch sử tháng 10/2013 đã gây thiệt hại lớn về mọi mặt, cộng với thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang, thiết bị… đặt ra không ít khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong những ngày đầu.
 
images995398_th__x__ho_ng_mai____nh_thanh_y_n.jpgMột góc Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Yên
Nhưng chính những thử thách ban đầu ấy đã ghi dấu ấn về sự cố gắng, phấn đấu và rèn luyện của một đảng bộ non trẻ. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, thị xã đã từng bước tháo gỡ được những khó khăn.
 
Đáng ghi nhận, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của thị xã đã được quan tâm xây dựng và sớm ổn định hoạt động; kịp thời thành lập các ban đảng, Văn phòng Thị ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã. Tổ chức thành công bầu cử bổ sung 22 đại biểu HĐND thị xã, thành lập HĐND, UBND, các phòng, ban, ngành trong bộ máy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Từ 17 tổ chức cơ sở đảng, với 2.906 đảng viên, đến ngày 13/6/2014, Đảng bộ thị xã đã có 30 đảng bộ, chi bộ cơ sở với 3.279 đảng viên (thành lập mới 13 tổ chức cơ sở đảng). Các tổ chức chính trị - xã hội đã nhanh chóng đi vào hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của thị xã, bám sát cơ sở vừa chỉ đạo thực hiện, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng mới, bổ sung quy hoạch cán bộ từ thị xã đến phường, xã nhiệm kỳ 2013 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020. Quan tâm công tác đào tạo chuyên môn và lý luận cho đội ngũ cán bộ, trong đó đã phối hợp mở 1 lớp trung cấp lý luận chính trị tại thị xã cho 79 học viên; cử 6 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị.
 
Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện 2 nghị quyết, 7 đề án về thành lập tổ chức bộ máy và phát triển kinh tế, xã hội. Nhất là, Nghị quyết số 01 về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2013 – 2015 và đã tổ chức triển khai thực hiện, sớm đưa nghị quyết và đề án vào cuộc sống.
 
Nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đạt được những kết quả tích cực: 6 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị sản xuất đạt 3.347 tỷ đồng, tăng trưởng đạt 14,48%; năm 2014, giá trị sản xuất ước đạt 6.449 tỷ đồng, giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm. Các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh, các loại hình dịch vụ có chiều hướng phát triển nhanh. Thị xã đã thu hút các nguồn lực, các doanh nghiệp đầu tư hàng chục dự án, như Nhà máy dệt may giải quyết trên 1.000 lao động, dự án cầu bắc qua sông Mai (Mai Hùng đi xã Quỳnh Vinh), xây dựng cảng dân dụng Đông Hồi, các trụ sở hành chính đang chuẩn bị khởi công như nhà làm việc Thị ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; nhà làm việc UBND thị xã, Công an, Kho bạc, Chi cục Thuế...
 
Công tác quản lý, đảm bảo về an ninh trật tự có nhiều chuyển biến tích cực. Tập trung tấn công truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc, trộm cắp. Tập trung chỉ đạo các phường, xã triển khai các quy hoạch, công tác chỉnh trang đô thị. Đã đầu tư cứng hóa 59,84 km; tu sửa, đắp nền đường 17,29 km đường giao thông nông thôn. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, đã đầu tư cứng hóa 19,5 km đường giao thông liên thôn, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến 6.301m2 đất, 3.167 m2 tường xây và công trình phụ. Tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới đến nay đạt trên 20 tỷ đồng; cấp gần 1.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; giải tỏa các chợ cóc, điểm bức xúc nhiều năm chưa giải quyết tại phường Mai Hùng, Quỳnh Phương... 
 
  Công tác giáo dục – đào tạo được quan tâm và có bước phát triển mới theo đúng đề án Thị ủy đã ban hành. Thị xã có 20/40 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hệ thống trường học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Chất lượng đào tạo đã được nâng lên toàn diện, nhất là chất lượng mũi nhọn, đã có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.
 
  Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được chú trọng theo hướng nâng cao chất lượng: Tỷ lệ Gia đình văn hoá đạt 76%; 61,4% làng văn hóa; 9 di tích được xếp hạng; 6/10 xã, phường cơ bản hoàn thiện thiết chế VHTT-TT đạt chuẩn. Các lễ hội truyền thống được duy trì, tập trung đầu tư xây dựng và quản lý theo hướng tốt hơn. 
 
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình có nhiều tiến bộ. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thị xã vẫn còn có những vấn đề đặt ra, đòi hỏi phải nỗ lực để giải quyết. Thị xã ra đời trong điều kiện cơ sở hạ tầng đang thấp kém, trụ sở các cơ quan hành chính hầu như chưa có. Trong công tác xây dựng Đảng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở cơ sở còn thấp; chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, công tác dân vận còn một số mặt cần phải quan tâm; vai trò hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chưa thể hiện rõ nét. Hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là cơ sở có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển thị xã. Kinh tế phát triển chưa đồng đều giữa các khu vực, quy mô sản xuất nhỏ; trình độ dân trí một số nơi đang thấp, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên trong một bộ phận cán bộ cơ sở và nhân dân. 
 
Phát huy kết quả đạt được trong 1 năm đầu hoạt động, trong thời gian tới Đảng bộ và nhân dân thị xã tiếp tục nỗ lực, đồng sức, đồng lòng, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp đã đề ra; đặc biệt, chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch nguồn cán bộ, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tạo lập được tư thế, điều kiện vững vàng, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tiếp theo và phấn đấu xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III vào năm 2025. 
 
Đoàn Hồng Vũ
(Bí thư Thị ủy Hoàng Mai)