(Baonghean) - Với bức ảnh “Đại đội trinh sát đoàn Bình Long - Quân khu 4 biểu diễn vượt tường lửa trong lễ ra quân huấn luyện năm 2013” của P.V Lê Thắng (Báo Quân khu 4), đoạt giải Nhì Giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng” năm nay của Báo Nghệ An.
 
Vừa phải tập trung quay camera, chụp ảnh thâu tóm những hình ảnh và những tình huống đắt giá và đầy đặn, vừa phải quan sát để viết tin, bài với yêu cầu thông tin đầy đủ, sinh động, rất nhiều đồng nghiệp báo chí đã quá quen thuộc với hình ảnh Lê Thắng lỉnh kỉnh máy quay, máy ảnh “tả xung hữu đột” trong các sự kiện diễn tập, huấn luyện hay hành quân dã ngoại ở các đơn vị  lực lượng vũ trang, khi anh đang ở Ban Tuyên huấn Tỉnh đội Nghệ An hay ở Báo Quân khu 4 như hiện nay. Phải làm nhiệm vụ ở “binh chủng đặc biệt” như thế, lại phản ánh về hoạt động của lực lượng vũ trang với những quy chuẩn riêng, có những đòi hỏi nghiêm ngặt và phức tạp. Nếu không thực sự đổ mồ hôi và có phẩm chất quên mình vì nhiệm vụ của một phóng viên - người lính thì anh rất khó để có những khoảnh khắc thăng hoa như vậy. Có lẽ, Lê Thắng đã lặng lẽ minh chứng qua nhiều ghi nhận của đồng nghiệp làm báo và các giải thưởng liên hoan truyền hình, khen thưởng của các tờ báo mà anh cộng tác...
 
Nhận nhiệm vụ thường xuyên để đưa tin, phản ánh hàng trăm các lễ ra quân huấn luyện ở các đơn vị độc lập của lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói riêng và Quân khu 4 nói chung, rất dễ để một phóng viên quân đội sa vào tác nghiệp có tính kỹ năng thuần túy, theo một bài bản quen thuộc. Nhưng, đối với Lê Thắng, qua những lần vác máy cùng đồng đội hành quân dã ngoại, đổ mồ hôi trên các thao trường huấn luyện cả tận ở những vùng rẻo cao biên giới mùa rét giá hay các đảo xa ngày nắng lửa, đã cho anh một nhận thức cao trong tính cầu thị, luôn tìm tòi để có những sáng tạo mới ở nhiệm vụ một người lính - phóng viên. Bức ảnh nói trên đã thể hiện được cái chủ ý nắm bắt tình huống để phục vụ cho yêu cầu sáng tạo của Lê Thắng.
 
images890540_b00398.__i_d_i_trinh_s_t_trung_do_n_b_nh_long___qk_4_bi_u_di_n_vu_t_tu_ng_l_a__v_ng_l_a_t_i_l__ra_qu_n_hu_n_luy_n_nam_2013___l__th_ng.jpgTác phẩm: Đại đội trinh sát Trung đoàn Bình Long - QK 4 biểu diễn vượt tường lửa, vòng lửa tại lễ ra quân huấn luyện năm 2013.
 
Ở các đơn vị chủ lực của Quân khu, trong lễ ra quân huấn luyện đầu năm thường tổ chức các hoạt động phong phú như hội trại, giao lưu văn nghệ, hoạt động ký kết thi đua, duyệt đội ngũ biểu dương lực lượng và đồng diễn các bài thể dục, võ thuật của các đơn vị trực thuộc... Quán xuyến đưa tin được hết các hoạt động đó không phải quá khó đối với một phóng viên có nhiều kinh nghiệm như Lê Thắng, nhưng biết chọn tiết mục quan trọng, góc quay, chụp ảnh hợp lý, thời điểm tốt để tập trung tác nghiệp tạo những hình ảnh đắt giá thì phải thực sự có đam mê, có tính kiên trì. Bức ảnh được Lê Thắng chụp vào ngày 1/3/2013, trong lễ ra quân huấn luyện của đoàn Bình Long (tức E1 thuộc F324 - QK4).
 
Thời điểm đó, tiết trời không được đẹp, nhưng biết được trong chương trình có đơn vị trinh sát đặc nhiệm của Trung đoàn biểu diễn các bài võ thuật tập thể, các bài đánh đối kháng và vượt tường lửa là nội dung được thường xuyên luyện tập để rèn luyện nâng cao sức khỏe, võ thuật tinh thông, tinh thần gan dạ... Lê Thắng đã “gánh” cái khó cho mình để chờ đợi có khoảnh khắc bấm máy tuyệt vời. Xin không bàn tới bố cục tạo không gian mở của một thao trường huấn luyện, hay điểm nhấn trung tâm đẹp và mạnh mẽ cùng động tác thể hiện sự quyết liệt, dũng cảm của người lính trinh sát... mà chỉ cảm phục tác giả ở kỹ năng bấm máy ghi lại hình ảnh động rất khó. 
 
Tác giả bức ảnh tâm sự: “Làm báo Quân khu 4, được đơn vị giao nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng vũ trang Quân khu trên mảng báo hình, nhưng cũng có lúc kiêm luôn mảng báo ảnh. Từng người lính trinh sát dũng cảm băng qua vòng lửa trong sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội đã chinh phục tôi, thôi thúc tôi ghi lại hình ảnh đó ở một góc độ  mà có thể lột tả hết được nội dung, ý nghĩa của tiết mục mà những người lính trinh sát quyết tâm đổ mồ hôi, có khi cả máu nữa để huấn luyện thành thục. Khi đã chọn được góc đẹp, tôi đã liên tục ghi bằng máy quay, lúc lại bằng máy ảnh, may mắn là tôi đã ghi lại được khoảng khắc như đã biết!”.
 
Với chúng tôi, bức ảnh còn đạt giá trị “vàng” ở chỗ, đã nói lên trách nhiệm, tình cảm sẻ chia, quyết tâm cùng sẵn sàng chiến đấu của người lính - phóng viên Lê Thắng với đồng đội!
 
Đ.S