(Baonghean) - Chiều cao khiêm tốn nên đồng đội đặt cho Ngọc Đức biệt danh “chuối lùn”. Hai năm qua, từ lần được nhận “món quà” là vị trí chính thức sau khi Đình Đồng bị treo giò, Ngọc Đức đã thể hiện được mình và trở thành cầu thủ quan trọng nơi hàng thủ của SLNA. Với phong độ xuất sắc, cầu thủ quê Quỳnh Lưu này đã khẳng định được mình…

Cầu thủ Võ Ngọc Đức (SN 1994) gia nhập “lò” SLNA khá sớm nhưng phải đến khi tham dự vòng chung kết U.21 quốc gia năm 2013, Đức mới được nhiều người biết tới. Chơi tốt trong vai trò hậu vệ cánh trái, Ngọc Đức được đôn lên đội 1 của SLNA từ mùa giải 2014. Cho lên để thử thách vậy thôi, chứ bản thân Đức cũng không nghĩ rằng mình có cơ hội ra sân, bởi ở cùng vị trí này, Đình Đồng chơi quá tốt, trong khi hai cầu thủ đá dự bị là Ngọc Mạnh và Thế Nhật cũng rất kinh nghiệm.

images1199595_dsc_0007.jpgHậu vệ Võ Ngọc Đức (30) trong đội hình xuất phát trận SLNA gặp Khánh Hòa. Ảnh: Đức Dũng


Nhưng may mắn đã đến với Ngọc Đức khi Đình Đồng, người gần như bất khả xâm phạm về vị trí lại bị treo giò đến hết giải do vào bóng khiến cầu thủ Anh Hùng của Hùng Vương An Giang bị gãy chân. Ban đầu, cơ hội được trao cho Thế Nhật và Ngọc Mạnh, hai đàn anh và đã từng trải nhưng quá trình tập luyện, Mạnh và Nhật không thể hiện được nhiều trong khi Ngọc Đức lại ghi dấu ấn và được HLV Nguyễn Hữu Thắng để ý. Từ vị trí là người dự bị số 4, cơ hội đến với Ngọc Đức.

Không có chiều cao lý tưởng, lại thiếu kinh nghiệm ở những đấu trường lớn nhưng bù lại, Ngọc Đức có chân trái rất khéo và khả năng đeo bám tốt. Sau một thời gian thử thách, Hữu Thắng đã đưa ra quyết định khiến không ít người bất ngờ đó là đặt niềm tin vào Ngọc Đức. Thời điểm ấy, khi Ngọc Đức ra sân trong đội hình xuất phát, rất nhiều khán giả trên sân Vinh còn thắc mắc, vì chưa biết cầu thủ này là ai.

Trong trận đấu gặp Hải Phòng, Ngọc Đức phải đối mặt với những cầu thủ rất khéo bên phía đội bạn như Quang Hải, Đình Tùng. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên ra sân trong thành phần đội 1 đá V.League, Ngọc Đức đã rất tự tin để thể hiện mình. Hoàn toàn không bị ngợp, Ngọc Đức có những pha xử lý điềm tĩnh đến ngạc nhiên. Khả năng lên xuống nhịp nhàng, đeo bám chắc, Đức đã quán xuyến rất tốt khu vực cánh trái mà Đình Đồng để lại. Trận đấu đấu tiên ở V.League, Ngọc Đức có một đường chuyền để Emile ghi bàn bàn mở tỷ số, một lần cứu bóng ngay trên vạch vôi sau pha ói bóng của Nguyên Mạnh.

Sau trận đấu ấy, Ngọc Đức được HLV Hữu Thắng tin tưởng. Màn ra mắt ấn tượng của Đức làm người ta nhớ tới Âu Văn Hoàn trước đây. Năm 2009, khi ấy đang là cầu thủ vô danh, Văn Hoàn cũng được HLV Nguyễn Văn Thịnh cho ra sân để thử thách ở trận đấu với Quân khu 4 tại Cúp Quốc gia. Trận đấu ấy, Hoàn chơi tốt và sau đó lấy luôn suất đá chính của các đàn anh. Dù nhỏ con nhưng sau này, Hoàn càng chơi càng tạo dấu ấn, được gọi vào U.23 VN và ĐTVN. Kết thúc mùa giải 2013, B.Bình Dương đã bỏ tiền tỷ để đưa Văn Hoàn về sân Gò Đậu.

Sự nghiệp của Ngọc Đức bước đầu cũng như vậy khi kết thúc mùa giải 2014, hậu vệ này là một trong những cái tên xuất sắc, được HLV Miura triệu tập trong thành phần sơ bộ của U.23 Việt Nam, chuẩn bị cho SEA Games 28. Rất tiếc là sau một thời gian thử lửa, Ngọc Đức đã không được chọn nhưng với một cầu thủ lúc ấy mới 20 tuổi, đó là những trải nghiệm cần thiết để có những tích luỹ cho tương lai.

Trở về với V.League 2015, Ngọc Đức phải lao vào một “cuộc chiến” khốc liệt về vị trí khi Đình Đồng đã trở lại trong khi Ngọc Mạnh cũng không muốn ngồi mãi trên ghế dự bị. Thế nhưng, bằng khả năng chuyên môn của mình, Đức vẫn chơi tốt, được HLV Ngô Quang Trường tin tưởng. Bằng chứng là trận đấu đầu tiên của V.League 2015 gặp Hải Phòng, Ngọc Đức là người được chọn ra sân trong đội hình xuất phát chứ không phải Đình Đồng. Sau này, với phong độ tốt của cả hai, BHL SLNA sử dụng luân phiên và bất cứ khi nào được tin tưởng, Ngọc Đức cũng chơi tốt. Trận đấu mới đây gặp S.Khánh Hoà ở vòng 18, vừa khi Ngọc Đức phải rời sân vì chấn thương, thì cũng là lúc SLNA phải nhận bàn thua.

Với sự nhẫn nại, chăm chỉ tập luyện, chờ cơ hội để được thể hiện mình mỗi khi được ra sân, vai trò của “chuối lùn” Ngọc Đức ngày càng lớn ở SLNA và đó là cơ sở để người hâm mộ xứ Nghệ tin vào tương lai, với thế hệ những cầu thủ trẻ tài năng như Ngọc Đức, Ngọc Toàn, Phúc Tịnh, Tuấn Tài…


Vĩnh Liêm