(Baonghean) - Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nên lượng khách du lịch tìm về Cửa Lò nhiều hơn các năm trước. Điều đó làm cho sức tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh. Thị xã biển đang có một mùa du lịch sôi động...

Mùa này về Cửa Lò tấp nập người và phương tiện qua lại, các hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại, khách sạn, nhà hàng diễn ra sôi động. Lượng khách đổ về Cửa Lò ngày càng nhiều nên nhu cầu tiêu thụ các loại hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ ăn uống. Dạo một vòng quanh các nhà hàng, ki-ốt kinh doanh ven bãi biển chạy dài theo dọc đường Bình Minh, ở đây hầu như quán nào cũng đông khách. Ghé vào nhà hàng Khánh Bảo, mặc dù đang bận rộn chế biến món ăn cho khách, chị Võ Thị Bảo niềm nở bộc bạch: "Gia đình tôi kinh doanh nhà hàng phục vụ ăn uống đã hơn 10 năm, năm nay thời tiết nắng nóng, lượng khách về Cửa Lò tắm biển tăng mạnh kéo theo nhu cầu ăn uống và một số dịch vụ tăng. Nhà hàng Khánh Bảo nhiều hôm không còn chỗ cho khách, đặc biệt vào những ngày nghỉ cuối tuần lượng khách tăng đột biến, mặc dù dã chuẩn bị sẵn nguồn hải sản nhưng có hôm vẫn cháy hàng. Đến thời điểm này lượng tiêu thụ hàng hóa tại nhà hàng chúng tôi tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vất vả với công việc nhưng mỗi thành viên trong gia đình đều rất vui". 
images1186405_kh_ch_h_ng_mua_h_i_s_n_t_i_ch__h_i_s_n_c_a_l_..jpgKhách hàng mua hải sản tại chợ hải sản Cửa Lò.
Nhà hàng Trung Mơ cũng thường xuyên có lượng khách đông, chủ nhà hàng chia sẻ: Lâu lắm rồi Cửa Lò mới có một mùa du lịch sôi động như năm nay, lượng khách trải đều trong tháng, chủ yếu là khách nội tỉnh, nhiều nhất vẫn là khách từ TP.Vinh xuống tắm biển và ăn hải sản. Năm nay  chỉ có mặt hàng ghẹ sống hơi khan hiếm giá cao, còn lại các loại tôm, cua, cá mực... giá tương đối ổn định. Khách hàng cũng cân nhắc chi tiêu phù hợp với túi tiền của mình. Nhiều đoàn khách xuống tắm biển đưa thực phẩm từ nhà đến nhờ nhà hàng chế biến chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ, chỉ lấy tiền công nấu nướng. Quan điểm của chúng tôi "khách hàng là thượng đế" nên luôn nhiệt tình, niềm nở đón khách với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, thân thiện. Từ đó khách hàng tin tưởng, yên tâm khi đến với nhà hàng của mình, đến hết tháng 6/2015, doanh số bán hàng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
 
Qua tìm hiểu tại một số nhà hàng, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tại đường Bình Minh hầu hết đều có doanh số bán hàng tăng trưởng từ 20- 30% so với cùng kỳ mùa du lịch năm trước. Năm nay các nhà hàng đều chuẩn bị phong phú nhiều món ăn từ biển, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng từ khách bình dân đến khách cao cấp. Giá các loại hải sản sau khi chế biến ở các nhà hàng tương đối đồng đều, ít chênh lệch, ghẹ ngon loại 1 có giá 600 ngàn đồng/kg, loại 2 từ 400 - 500 ngàn đồng/kg. Tôm ngon loại 18 con/kg giá 400 ngàn đồng/kg; tôm tít rang me từ 350- 400 ngàn đồng/kg; cá thu nướng 300 ngàn đồng/kg. Ngoài ra giá cả các sản phẩm đồ uống cũng tương đối ổn định, các nhà hàng bán ra chênh lệch không quá cao so với nhập vào, được khách hàng chấp nhận. Bên cạnh đó, năm nay công tác an ninh trật tự tốt, theo ghi nhận của du khách thì tình trạng bán hàng rong, ăn xin đã được dẹp bỏ khoảng 80%, tình hình kinh doanh, phục vụ văn minh, hạ tầng du lịch khang trang sạch đẹp hơn, tạo dấu ấn tốt cho du khách.
 
Chúng tôi vòng qua chợ hải sản của thị xã, ở đây phục vụ đầy đủ các loại hải sản từ biển với đủ loại tôm, cua, ghẹ, mực, ốc, cá các loại... lượng khách mua nhộn nhịp, khách nội thị và khách du lịch, nhiều đoàn khách xa ở Hà Nội hay các tỉnh khác và cả khách nội tỉnh đến chợ mua hải sản về làm quà biển cho gia đình và người thân. Chị Lê Thị Phương (phường Thu Thủy) có thâm niên bán hàng hải sản ở chợ này đã 9 năm từ những ngày đầu chợ mới hoạt động. Trên diện tích chừng 3 - 4m2, được bày bán đủ loại hải sản cá thu, cá hồng, cá ngứa, cá mú, cá chim, tôm, mực... Chị Phương chia sẻ: Nguồn hải sản chủ yếu lấy từ các tàu cá của Cửa Hội, Cửa Lò, lúc nào cũng có dự trữ đầy đủ tươi ngon, đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Năm nay khách  mua nhiều hơn các năm trước, bình quân mức bán ra khoảng 60 kg hải sản/ngày, tăng 20 - 30% so với mùa du lịch năm 2014.
 
Đại lý Hùng Mỹ (Cửa Lò) chuyên bán hải sản biển cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn, anh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Trong nhà có 4 bể to chuyên gom hàng ghẹ, cua, tôm, mực từ các thuyền về, đặc biệt là nguồn ghẹ luôn đảm bảo tươi sống 100%, với giá bán ghẹ loại 1 là 400 ngàn đồng/kg. Nhà có các bể nuôi ghẹ sống nên lúc nào cũng đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường, trung bình bán ra hơn 1 tạ hải sản các loại/ngày, doanh số bán hàng tăng 30% so với năm ngoái.
 
Tình hình kinh doanh phòng nghỉ, khách sạn cũng khởi sắc, ngoài những khách sạn lớn thường có các đoàn khách du lịch đặt phòng với số lượng nhiều, các khách sạn tư nhân cũng thu hút khách đáng kể. Chủ khách sạn tư nhân Nam Oanh ở phường Thu Thủy cho biết, với 21 phòng nghỉ khép kín cho thuê, những ngày đầu tuần số lượng phòng cho thuê không hết, còn các ngày cuối tuần thứ 6, thứ 7 và những ngày nghỉ lễ hầu như đều cháy phòng cho thuê. Với giá thuê phòng đầu tuần là 300 ngàn đồng/ngày đêm, cuối tuần 400 - 500 ngàn đồng/ngày đêm.
 
Theo số liệu 6 tháng đầu năm của Thị xã Cửa Lò, thời tiết thuận lợi cho các hoạt động du lịch biển, đồng thời công tác du lịch biển được triển khai đồng bộ nên hầu hết các chỉ tiêu về du lịch đều tăng cao. Tổng doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 1.250 tỷ đồng, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm 2014, đạt 60,2% kế hoạch năm; Tổng lượt khách ước đạt 1.470 ngàn lượt người, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ ước đạt 2.356 tỷ đồng, tăng trên 22% so với cùng kỳ 2014. Hoạt động thương mại diễn ra sôi nổi, với sự hình thành một số siêu thị nhỏ trên địa bàn và các hoạt động của hội chợ thương mại đã góp phần thu hút du khách đến các điểm mua sắm này. Đạt được kết quả này nhờ một phần thị xã làm tốt công tác niêm yết công khai giá các loại hàng hóa tại các ki ốt kinh doanh trên khu du lịch, quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng nâng ép giá, đồng thời thực hiện triệt để chủ trương "5 không". Tăng cường kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng, giấy phép kinh doanh và bình ổn giá, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, đại lý, nhà hàng, khách sạn... nhằm tạo niềm tin, ấn tượng tốt trong lòng du khách về với Thị xã biển Cửa Lò. 
 
Bài, ảnh: Quỳnh Lan