(Baonghean) - Tuần qua, bài viết “Mẹ ơi, sữa của con đâu?" của tác giả Hải Triều đăng trên Báo Nghệ An cuối tuần ngày 9/3 có số phiếu bình chọn cao nhất. Sau đây là những lời bình của độc giả dành cho bài viết:
 
1.Đọc bài viết "Mẹ ơi, sữa của con đâu?" của tác giả Hải Triều tôi lại nhớ lại hình ảnh của một cặp vợ chồng trẻ vừa gặp sáng nay. Người chồng đi làm hồ hởi: "Em ơi, anh vừa nhận lương, mua cho con hộp sữa bồi bổ thêm sức khỏe", người vợ từ trong nhà đi ra, nét mặt đang háo hức bỗng méo xệch khi trông thấy hộp sữa trên tay chồng, chị bảo: “Răng anh không mua sữa nước ngoài cho con, đắt một tý nhưng tốt, uống cốc mô biết ngay cốc nớ, anh mua sữa nội mần chi". Rồi người vợ hỏi tới tấp chồng mình: "Anh mua sữa ở hàng mô để em đi đổi, em phải thêm tiền mua hộp sữa ngoại cho con". Rõ ràng, gia đình này không mấy dư giả, vợ chồng chỉ sống nhờ vào mấy đồng lương ba đồng ba cọc. Tác giả Hải Triều đã nói đúng tâm lý người tiêu dùng của người Việt hiện nay, hầu hết các bà mẹ chạy đua mua các loại sữa được sản xuất ở  trời Tây, trời  Âu... Họ cứ nghĩ đơn giản rằng sữa đắt tiền bao giờ cũng tốt nên không quan tâm đến giá cả. Liên tiếp nhiều ngày qua, trên các kênh thông tấn báo chí đã đề cập rất nhiều về vấn đề sữa bột tăng giá, hầu hết người tiêu dùng đều phàn nàn giá sữa quá cao và  dẫn đến nguyên nhân giá sữa tăng cao cũng do một phần chính người tiêu dùng chọn sữa ngoại tạo nên.
 
Quả không sai khi tác giả viết: "Mức sống tăng lên, có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung và chế độ ăn uống nói riêng là biểu hiện tích cực của một  xã hội phát triển. Nhưng phải tỉnh táo và linh hoạt, không a dua một cách máy móc như con vẹt ai nói gì cũng hóng theo..." Một số bà  mẹ mới sinh con được 5, 7 tháng, sữa mẹ dồi dào nhưng vẫn bỏ một đống tiền mua sữa Tây cho con uống. Vậy là con ăn thêm sữa ngoài, sữa mẹ “dư thừa” đành bỏ đi, mẹ chồng thấy vậy vừa tiếc tiền, tiếc sữa, dẫn đến bất đồng quan điểm. 
Hải Triều quả là tinh tế đưa ra phương pháp so sánh khi còn nhỏ tác giả nào uống sữa mà lớn lên mình vẫn xinh, vẫn khỏe, vẫn tốt, vẫn thông minh… Các mẹ nên ngẫm nghĩ thêm nhé để khi quyết định dùng sữa tây, tàu cho hợp lý và khoa học. Bài báo có đoạn viết "... Bất cập nhất là từ chỗ một nhu cầu xác đáng và khoa học, nhu cầu dùng sữa bột nói riêng và các thực phẩm nói chung gần như trở thành một trào lưu, một cơn sốt mà các bậc phụ huynh chạy đua một cách điên cuồng. Người thì máy móc đến cực đoan, nhất định phải uống bao nhiêu ml sữa, vào thời điểm nào... Người thì chạy vạy tìm cách mua bằng được nhãn mác sữa ABC... không chịu dùng sữa nội..."
 
2. Bài viết phản ánh câu chuyện người việt sính ngoại, bài nội (mà cụ thể ở đây là sữa ngoại) một cách thái quá của một số ông bố, bà mẹ hiện nay. Hải Triều rất giỏi khi đưa những câu chuyện tưởng chừng như rất đơn giản, “bếp núc” để bàn chuyện “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Lối viết dí dỏm: “Ngay đến mẹ mình lúc mang bầu cũng suốt ngày cơm rang và cơm nguội, lâu lâu được bữa cháo cá chép, chứ nào được ăn thực phẩm bổ sung này nọ như các bà bầu bây giờ. Thế mà mình vẫn lớn như khoai và chẳng phải khoe khoang gì đâu, đi học vẫn giấy khen, phần thưởng như gà siêu trứng”. Để từ đó, đưa ra một cái kết đáng suy ngẫm: “Người Việt sữa ngoại không thể khớp vừa như in được đâu mà phải biến tấu cho phù hợp với lối sống, lối ăn uống  và cả điều kiện kinh tế của xã hội mình. Bởi nếu ngay từ những ngày tháng đầu đời mà ta đã tiêm vào lũ trẻ suy nghĩ sính ngoại bài nội thì rồi đây chúng sẽ sống như người tây, hay người gỉ người gì trên đất nước Việt Nam này?”. 
 
Người xây dựng