(Baonghean) - Bản Huồi Khí có 100% đồng bào Mông sinh sống, cách trung tâm xã Mường Típ (Kỳ Sơn) gần 20km đường rừng. Do cách xa trung tâm xã, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, việc nắm bắt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước nhiều khi chưa kịp thời nên đã có những gia đình có ý định di cư sang Lào. Nhưng gần đây, bằng sự khéo léo, nhanh nhạy trong công tác vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Mường Típ (BĐBP Nghệ An) và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, định hướng đúng cho người dân.
 
Sau 5 tiếng đồng hồ trèo đèo lội suối, chúng tôi theo chân cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Mường Típ đến cụm dân cư Chà Lạt gặp anh Lầu Nhia Và, sinh năm 1981. Do cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nên Và đã có ý định đưa cả gia đình di cư sang Lào. Qua công tác nắm tình hình, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Ban Quản lý bản Huồi Khí đến tận gia đình để tuyên truyền, vận động gia đình từ bỏ ý định di cư sang Lào, ở lại bản làm ăn phát triển kinh tế. Bên bếp lửa, Và tâm sự: “Cuộc sống khó khăn, đất sản xuất cũng ít, nên tôi và gia đình có ý định di cư sang Lào với hy vọng thay đổi cuộc sống. Nhưng được cán bộ đồn biên phòng và ban quản lý bản đến tận gia đình tuyên truyền vận động, phân tích rõ di cư tự do là trái pháp luật, ảnh hưởng đến bà con nhân dân trong bản nên tôi và gia đình không đi nữa, ở lại bản để làm ăn thôi”.
 
images864383_1a.jpgTrung tá Hồ Thanh Quang - Chính trị viên Đồn BP Mường Típ tuyên truyền người dân không di cư tự do.
Cùng với tăng cường cán bộ bám nắm địa bàn, đến từng gia đình tuyên truyền vận động người dân không di cư tự do, Đồn Biên phòng Mường Típ còn tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cho nhân dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đồng thời tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh nơi địa bàn, xây dựng bản làng văn hoá.
 
Trung tá Hồ Thanh Quang - Chính trị viên Đồn BP Mường Típ cho biết: Địa bàn đơn vị quản lý gồm 5 bản, 4 điểm dân cư có 100% đồng bào người Mông sinh sống, có những điểm dân cư phải đi bộ trèo đèo hàng ngày mới đến nơi. Để tuyên truyền, vận động người dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, chúng tôi đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng các điểm sáng văn hoá trên biên giới, tập trung vào địa bàn các bản có đông đồng bào người Mông sinh sống. Thực hiện nghị quyết, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với địa bàn vùng sâu vùng xa thông qua các buổi họp dân bản, làm tốt công tác dân vận, đến tận từng gia đình vận động người dân đưa các loại cây, con phù hợp với địa bàn như gừng, dứa, dong riềng, ngô cao sản… vào phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò và gà đen… Để chủ trương đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn thực hiện "4 cùng với nhân dân" triển khai lựa chọn các hộ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo sau đó nhân rộng trên địa bàn.
 
Tình cảm gắn bó quân dân cá nước giữa cán bộ, chiến sỹ biên phòng Đồn Mường Típ với đồng bào Mông ở bản Huồi Khí không chỉ đong đếm bằng những cử chỉ, việc làm trong lao động sản xuất, bảo vệ trật tự an ninh vùng biên, mà còn là việc sẻ áo nhường cơm, chia sẻ khó khăn đối với những gia đình nghèo ở vùng biên. Ông Hạ Nỏ Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Típ cho biết: Nghị quyết chuyên đề của đồn biên phòng trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, phòng chống di dịch cư tự do ở địa bàn đồng bào người Mông đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là chủ trương tăng cường cán bộ biên phòng về sinh hoạt tạm thời tại các chi bộ, thôn bản yếu kém. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, phòng chống các loại tội phạm,… giữ vững chủ quyền an ninh biên giới.
 
Những đóng góp của cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Típ chính là điểm tựa để ban quản lý bản, đồng bào Mông ở Huồi Khí quyết tâm xoá đói giảm nghèo, xây dựng bản làng văn hoá ở vùng biên, phòng chống di dịch cư tự do trái pháp luật. Huồi Khí đang mang trên mình tấm áo mới, ở đó có sắc xanh của những người lính biên phòng.
 
Bài, ảnh: Hải Thượng
(Biên phòng Nghệ An)