(Baonghean) - Ngày 9/11/1983, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) đã ban hành Quyết định số 128 – QĐ/HĐBT, trên cơ sở tách 600 ha đất của xã Châu Quang, để thành lập Thị trấn Quỳ Hợp. Tròn 30 năm kể từ ngày thành lập, với tinh thần tự lực, tự cường, cán bộ, nhân dân đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn xây dựng Thị trấn Quỳ Hợp xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của huyện.

images867841_1.jpgMột góc Thị trấn Quỳ Hợp.
 
Những dấu son
 
Năm 1960 trở về trước, vùng đất thuộc Thị trấn Quỳ Hợp hoang vu rậm rạp, chỉ có một số đồng bào ở bản Tồng Hốc và bản Điếm thuộc xã Châu Đình qua làm rẫy. Từ chỗ vỡ hoang làm ruộng và làm chòi để canh giữ hoa màu, các hộ dân đã hình thành một bản nhỏ với dăm nóc nhà, gọi là bản Na Lưm (sau trụ sở UBND huyện Quỳ Hợp hiện nay). 
 
Năm 1961, tỉnh điều động 500 đoàn viên thanh niên ở miền xuôi gồm các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Quỳnh Lưu… tổ chức thành Tổng đội TNXP lên Quỳ Hợp xây dựng vùng kinh tế mới. Năm 1963, Lâm trường Quỳ Hợp thành lập, công nhân được Công ty Lâm nghiệp Sông Hiếu điều động về. Tháng 7/1964, một số hộ kiều bào yêu nước định cư ở Thái Lan trở về xây dựng quê hương đã về sinh sống tại vùng Thị trấn Quỳ Hợp theo lời kêu gọi của tỉnh... Lúc này, khu dân cư vùng Thị trấn Quỳ Hợp mới bắt đầu được hình thành. Theo thời gian, người dân đến đây sinh cơ lập nghiệp ngày một đông, các cửa hàng bách hóa, ăn uống, lương thực, thực phẩm… ra đời.
 
Đầu năm 1983, nhận thấy đây là vùng có địa thế chiến lược, thích hợp xây dựng trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện, cán bộ lãnh đạo huyện họp bàn và ra nghị quyết thành lập thị trấn. Để rồi, ngày 9/11/1983, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 128 – QĐ/HĐBT, trên cơ sở tách 600 ha đất của xã Châu Quang, để thành lập Thị trấn Quỳ Hợp. Lúc này, Thị trấn Quỳ Hợp chỉ có 2 đội sản xuất nông nghiệp được phân thành 6 xóm, với 169 hộ, 977 người. 
 
Vượt qua bao khó khăn, đến nay Thị trấn Quỳ Hợp có diện tích đất tự nhiên trên 737 ha, 2.924 hộ được phân chia thành 20 khối với 12.452 nhân khẩu, có 67 cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương đóng trên địa bàn. Dân cư thị trấn có khoảng 1/3 làm nghề kinh doanh dịch vụ và sản xuất nông nghiệp, 2/3 còn lại là cán bộ CNVC đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. 20/20 khối có nhà văn hóa khang trang; 98% đường nội thị, liên khối, nội khối được đầu tư trải nhựa và bê tông hóa. Các chi bộ khối phố đã huy động nội lực trên 2,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình do khối quản lý. 
 
Bước vào thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND và các ban, ngành cấp huyện, Thị trấn Quỳ Hợp đã và đang khẳng định vị thế của mình. Đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,5%. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 19,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 7,14%. Đặc biệt, nằm bên con đường dẫn vào thị trấn là làng nghề TTCN chế biến đá trắng tại Thung Khuộc đang ngày ngày nhộn nhịp sản xuất đá ốp lát và điêu khắc đá mỹ nghệ. Sản phẩm sản xuất chế biến đá ở đây không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.  
 
Hiện nay, số con em thị trấn đang học tại các trường đại học, cao đẳng quốc gia ngày càng tăng, nhiều người đã trở thành kỹ sư, bác sỹ, sỹ quan trong quân đội, giảng viên các trường đại học... Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm. Trạm Y tế thị trấn đã được công nhận đơn vị văn hóa. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên cả ba mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức. Trong những năm qua, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn được cấp trên xếp loại đơn vị xuất sắc, một số tổ chức được Trung ương Hội tặng bằng khen. Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Một tập thể điển hình
 
Năm 2013, Đảng bộ, nhân dân Thị trấn Quỳ Hợp được Tỉnh ủy tuyên dương là tập thể điển hình trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để có được vinh dự này, sau khi Chỉ thị số 03 ra đời, Đảng uỷ thị trấn đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VIII, đồng thời đưa vào chương trình công tác của cấp ủy hàng năm. Từ đây, các đơn vị, tổ chức, đoàn thể đã gắn việc học tập với các phong trào thi đua của địa phương và đạt kết quả cao. Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên đã vận động nhân dân, hội viên, thanh niên đóng góp xây dựng Quỹ ủng hộ người nghèo, các hoạt động từ thiện với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng/năm…
 
Cũng trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 100% chi bộ, đoàn thể đăng ký chương trình làm theo, với nội dung đăng ký đa dạng, phong phú như: thi đua làm tốt công tác VSMT, thu nộp đầy đủ và kịp thời các loại thuế, quỹ của Nhà nước, tích cực đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma tuý, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ổn định và phát triển... Một số chi bộ khối đăng ký xây dựng nhân rộng ''Ngõ khối văn minh”; Chính quyền phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể đã vận động nhân dân đóng góp để đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông liên khối, nội khối và mương thoát nước, cổng chào, nhà hội trường khối, hệ thống chiếu sáng trong khối. Các chi bộ trường học vận động giáo viên, phụ huynh đóng góp ngày công, kinh phí để làm sân chơi, phòng học nhằm xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp. Tổng giá trị đầu tư xây dựng các công trình ở khối xóm, trường học thông qua chương trình đăng ký cuộc vận động đạt trên 1,7 tỷ đồng...
 
Trở thành điểm nhấn đô thị 
 
Rất nhiều người dân khi được hỏi đều tự hào với sự đổi thay vượt bậc của Thị trấn Quỳ Hợp và mong muốn, mảnh đất đầy tiềm năng này phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành điểm nhấn đô thị của các huyện miền Tây xứ Nghệ. Ông Hoàng Khắc Lý (66 tuổi), ở khối 1, thị trấn là một người có uy tín trong dân đã nói rằng: "Những thành tựu đạt được của Thị trấn Quỳ Hợp rất đáng ghi nhận. Nhưng nhân dân thị trấn mong muốn nơi đây sớm trở thành một đô thị mẫu mực. Tôi nghĩ rằng đây là một mong ước chính đáng. Nhưng để làm được điều đó, Đảng bộ, chính quyền thị trấn cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tâm, có lực để tạo được mối đoàn kết trong nhân dân, phát huy được tối đa sức mạnh của toàn thể nhân dân thị trấn...".
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Quỳ Hợp, ông Trần Nhật Minh khẳng định: Với các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, UBND và các ban, ngành cấp huyện, những thành tích và những bài học kinh nghiệm có được từ chặng đường 30 năm qua sẽ là nền tảng, là động lực quan trọng giúp thị trấn tự tin vươn tới chinh phục những giá trị mới... Kỳ vọng của nhân dân cũng là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền Thị trấn Quỳ Hợp  trong thời gian tới. 
 
Vũ Nam