761770_small_40238.jpgLễ truy điệu các liệt sỹ,
Gần một năm sau ngày nghĩa trang liệt sỹ huyện khánh thành, một lần nữa người dân đất Quế được chứng kiến những hình ảnh xúc động khi huyện nhà tổ chức lễ di hài các liệt sỹ về an táng tại địa phương.

gày các anh trở về quê hương đúng vào tháng 7, tháng mà cả đất nước, cả dân tộc đang hướng về Ngày Thương binh liệt sỹ với một lòng biết ơn sâu sắc. Thật xúc động khi người dân ở các bản xa như: bản Lốc, bản Phịêt, bản Mường Phú...của xã biên giới Thông Thụ thuê xe lai, đi bộ ra thị trấn Kim Sơn từ chiều hôm trước mong đợi giờ phút đoàn quy tập trở về. Bác Lô Thanh Chuyển, quê ở bản Lốc, xã Thông Thụ, người nhập ngũ cùng một ngày với liệt sỹ Vi Văn Học đã âm thầm tìm lại bộ trang phục bộ đội ngày xưa để mặc cho giờ phút thiêng liêng. Dáng bác gầy liêu xiêu khuất sau bóng nắng. Bác tìm cho mình một chỗ vắng vẻ rồi lặng lẽ khóc phía sau tượng đài. Bác khóc bên những di hài trước giờ làm lễ, chiếc khăn tay bạc màu ướt đẫm mồ hôi và nước mắt. Tiếng bác gọi đồng đội nghẹn ngào: "Học ơi, Lô Thanh Chuyển bản Lốc đây!". Anh Vi Văn Tiến, cháu ruột của liệt sỹ Vi Văn Học, hôm trước nghe tin hài cốt chú sẽ về đến nghĩa trang, thuê ngay một chuyến xe lai đi trong đêm. Anh cho biết: " Xã Thông Thụ ra đây hơn 30 người để đón hài cốt người con của quê hương do bác Lương Văn Xuyên - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã làm trưởng đoàn, một số người trong đoàn đi xe lai, còn lại là đi bộ". Cùng với niềm xúc động của đồng bào xã Thông Thụ thì người thân, đồng bào, đồng đội của các xã: Quế Sơn, Mường Nọc, Châu Kim cũng không giấu hết nỗi vui mừng khi 4 liệt sỹ của 3 xã này cũng được trở về với đất mẹ thân yêu sau hơn 30 năm an nghỉ ở triền đất Tây Ninh xa xôi. Bác Ngân Thị Kim- bản Na Công, xã Quế Sơn, chị gái của liệt sỹ Ngân Văn Thành- hi sinh năm 1975 vừa lau nước mắt nói "Từ ngày có tin em hy sinh gia đình khao khát được đưa em về quê, do điều kiện khó khăn mà gia đình không thể làm được. Giờ được huyện đưa em về, gia đình phấn khởi vô cùng và toại nguyện lắm".


Cô, trò trường THCS thị trấn Kim Sơn - Quế Phong thắp hương các liệt sỹ.

Là một huyện miền núi còn hết sức khó khăn, giao thông đi lại hiểm trở, hơn 50% dân số sống dưới mức nghèo nên thật ít có gia đình đủ điều kiện kinh tế để kiếm tìm hài cốt người thân, thấu hiểu rõ điều này, lãnh đạo huyện Quế Phong xem việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ, đưa các anh trở về quê hương là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là một hành động tri ân với những người đã ngã xuống. Toàn huyện Quế Phong trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã có 176 người con hi sinh, song số hài cốt được tìm thấy thực sự còn rất hiếm hoi. Bảy liệt sỹ được di hài đợt này là kết quả của một cuộc hành trình tìm kiếm bền bỉ do đích thân Phó chủ tịch UBND huyện Lữ Đình Thi cùng 14 đồng chí khác lặn lội ở hầu khắp các nghĩa trang của Tây Ninh. Vượt gần 1.500 cây số, 7 hài cốt đã được tìm thấy tại nghĩa trang huyện Tân Biên, Tây Ninh, cách Tp Hồ Chí Minh 150 km và cách cửa khẩu Xamát của Cam pu chia chỉ 2m đường.

Mặc cho cái nắng như đổ lửa, người thân, đồng bào vẫn bịn rịn ngồi bên các anh, kể cho các anh về những đổi thay làng bản, quê mình. Những giọt nước mắt hạnh phúc của họ đang lăn dài trên gò má...


Thu Hương- Mỹ Hà