(Baonghean.vn) - Sáng ngày 25/1/2015, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Dự lễ về phía tỉnh có các đồng chí: Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh,  phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh; Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở tài chính.

 

images1122695_hong_trao_bang.jpgĐồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã Quỳnh Thạch đạt chuẩn NTM
 
Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân nên xã Quỳnh Thạch đã được công nhận là xã nông thôn mới theo quyết định 7233/QĐ-UBND ngày 23.12.2014 của chủ tịch UBND tỉnh. Để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Quỳnh Thạch đã huy động được nguồn lực lớn với tổng số tiền trên 278 tỷ đồng. Trong đó nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, công sức với tổng giá trị hơn 88 tỷ đồng, chiếm 31,6%.
 
Đến nay, xã Quỳnh Thạch đã có sự phát triển toàn diện cả về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn đạt ở mức cao trên 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3,3%. Các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh, giáo dục đào tạo, y tế, phòng chống thiên tai được đầu tư nâng cấp; nhiều tuyến đường, kênh mương thủy lợi được nhựa hóa, bê tông hóa. Hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ phát triển khá toàn diện. Hiện nay hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và làng nghề mây tre đan hoạt động rất hiệu quả. Đặc biệt địa phương đã xây dựng được mô hình cánh đồng mẫu lớn với quy mô 50 ha tại HTX Lam Cầu. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
 
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn, tỷ lệ gia đình văn hóa trên 85%. Về giáo dục, đến nay 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể hoạt động có hiệu quả, phát huy được tinh thần trách nhiệm, tính năng động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đảng bộ xã Quỳnh Thạch liên tục 8 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.
 
Trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho cán bộ, nhân dân xã Quỳnh Thạch và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Viết Hồng - PCT UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà xã Quỳnh Thạch đã nỗ lực đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh: việc xã Quỳnh Thạch được công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2014, về đích sớm hơn 1 năm là sự ghi nhận, đánh giá cao của các cấp, các ngành đối với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ nhân dân địa phương, đề nghị đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Thạch cần tiếp tục thực hiện và xây dựng các nội dung của các tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn NTM ở mức độ cao hơn, bền vững hơn so với Bộ tiêu chí. Trong đó tiếp tục xây dựng và phát triển thành quả trong xây dựng NTM lên tầm cao mới với chất lượng cao hơn, toàn diện và bền vững hơn, làm điển hình để rút kinh nghiệm chỉ đạo ở các địa phương khác trong toàn huyện Quỳnh Lưu...
 
Nhân dịp này đã có 4 tập thể và 4 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 3 tập thể và 7 cá nhân được nhận giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM. Xã Quỳnh Thạch cũng được UBND tỉnh tặng 500 triệu đồng để xây dựng một công trình phúc lợi vì đã có thành tích về đích xây dựng NTM sớm vào năm 2014./.
 
Lê Nhung