(Baonghean) - Chủ động xây dựng, ban hành và thực hiện hiệu quả Đề án số 05 - ĐA/HU về “xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”, nhờ đó công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong khối doanh nghiệp tư nhân ở Nghi Lộc có những chuyển biến tích cực...

Điểm sáng Chi bộ Bình Minh

Công ty TNHH TM - DV Bình Minh là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước duy nhất trên địa bàn huyện Nghi Lộc tại thời điểm này có đầy đủ chi bộ đảng và các tổ chức đoàn thể gồm đoàn thanh niên, công đoàn, hội CCB hoạt động có hiệu quả.
 
Được thành lập năm 2006 trực thuộc Huyện ủy Nghi Lộc, Chi bộ Công ty TNHH TM - DV Bình Minh lúc đầu chỉ có 5 đảng viên, hiện nay chi bộ có 19 đảng viên, chi bộ liên tục giữ vững danh hiệu vững mạnh, nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Có được kết quả này, chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo đối với các tổ chức đoàn thể, vai trò gương mẫu, tích cực của các đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ban chi ủy gồm 3 đồng chí đã thể hiện năng lực tham gia ý kiến trong công tác cán bộ như bổ nhiệm, tuyển dụng và tham mưu bổ cứu phương án kinh doanh của công ty. Hàng năm, phương án kinh doanh của công ty đều được Ban chi ủy thảo luận, những vấn đề lớn được hội nghị toàn thể đảng viên trong chi bộ cho ý kiến như kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực vận tải; công tác tuyển dụng lái, phụ xe…
 
Nhờ đó, Chi bộ Công ty TNHH TM - DV Bình Minh trở thành môi trường, diễn đàn cho các đảng viên tham gia sinh hoạt, nêu quan điểm ý kiến, tập trung được trí tuệ, tạo niềm tin cho người lao động và các đảng viên thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Đảng viên Doãn Anh Chín, Văn phòng Xí nghiệp thương mại có nhiều sáng kiến trong công tác tiếp thị thị trường, chăm sóc khách hàng; đảng viên Nguyễn Ngọc Thành, tổ phó, tổ gò hàn là tấm gương mẫu mực, trách nhiệm cao trong công việc chức trách được giao, đức tính cần cù, hiền lành gần gũi với anh em công nhân... Đồng chí Phạm Hải Khiêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng TC - HC công ty cho biết: Để chi bộ và các tổ chức đoàn, hội hoạt động có hiệu quả ngoài việc phải có nội dung, chương trình hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh thì phải có quy chế phối hợp, tạo điều kiện hoạt động giữa tổ chức đảng, đoàn thể với chuyên môn.
 
images947067_gia_c_ng___ng_th_ng_xe_t_i_x__nghi_p_s_a_ch_a.jpgGia công thùng xe tại xí nghiệp sửa chữa thuộc Công ty TNHH TM - DV Bình Minh.
 
Nhờ nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của các đảng viên, đoàn viên, hội viên nên đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mặc dù bối cảnh suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Công ty TNHH TM - DV Bình Minh vẫn ổn định mức tăng trưởng khá, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước. Doanh thu từ 139 tỷ đồng năm 2011 tăng lên 165 tỷ đồng năm 2013, nộp ngân sách tăng từ 350 triệu đồng lên 960 triệu đồng, lương bình quân tăng từ 3,6 triệu đồng lên 4,9 triệu đồng. Năm 2013, Công ty TNHH TM - DV Bình Minh đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng nâng cấp phương tiện vận tải, công trình nhà xưởng, công trình phúc lợi nhà ở tập thể va bếp ăn tập thể cho cán bộ, công nhân.
 
Linh hoạt và sáng tạo
 
Theo số liệu báo cáo, hiện nay trên địa bàn Nghi Lộc có hơn 120 doanh nghiệp đang hoạt động thu hút trên 12.000 lao động, song số tổ chức đảng, đoàn thể đã được thành lập, hoạt động còn rất ít so với số lượng doanh nghiệp hiện có trên địa bàn, chất lượng hoạt động còn nhiều hạn chế. Về tổ chức đảng mới chỉ có 6 chi bộ đảng (trong đó có chi bộ Công CP Bãi Lữ tiếp nhận năm 2013), 13 tổ chức công đoàn và 1 tổ chức chi đoàn. Kết quả xếp loại năm 2013: 2/6 chi bộ TSVM, 3 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.
 
Nhận thấy rõ công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nói chung và khối các doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng; đặc biệt là sau khi Tỉnh ủy Nghệ An có Quyết định số 5155-QĐ/TU về việc ban hành Đề án “Phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2014-2020”, Nghi Lộc đã xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện Đề án số 05 - ĐA/HU về xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2012 - 2017. Nhờ tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động trên địa bàn đã có 10 chủ doanh nghiệp đăng ký phấn đầu để thành lập chi bộ đảng; 8 chủ doanh nghiệp đăng ký thành lập tổ chức công đoàn và 8 chủ doanh nghiệp đăng ký phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Trong đợt mở lớp bồi dưỡng cảm tình đảng đầu năm nay, có 20 quần chúng ưu tú trong khối doanh nghiệp giới thiệu đi học thì có 14 người là chủ doanh nghiệp.
 
Đồng chí Đinh Thị Tâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Để tạo điều kiện cho đội ngũ học viên tham gia lớp đầy đủ mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, Huyện ủy chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện chuẩn bị nội dung, chương trình và bố trí thời gian hợp lý. Với phương châm linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo những nội dung theo yêu cầu, học tập có chất lượng. Theo đó, Huyện ủy Nghi Lộc rà soát nắm chắc số lượng đảng viên hiện đang làm việc ổn định tại các doanh nghiệp, nếu có đủ điều kiện thì chỉ đạo việc thành lập chi bộ; đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên thì quan tâm bồi dưỡng đối tượng đảng cho các chủ doanh nghiệp, người lao động có xu hướng phấn đấu tốt và chỉ đạo việc thành lập, củng cố hoạt động và thành lập mới các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp.
 
Đồng thời hướng dẫn cụ thể việc thành lập các chi bộ đảng tùy thuộc vào quy mô, phạm vi hoạt động để sau khi thành lập trực thuộc Huyện ủy hay đảng bộ cơ sở. Tăng cường hoạt động của Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện để truyên truyền, vận động, tiếp xúc, gặp gỡ giữa cấp ủy chính quyền với lãnh đạo các doanh nghiệp. Năm 2013, với sự nỗ lực tích cực triển khai thực hiện đề án, huyện thành lập thêm Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân xã Nghi Hoa thuộc Đảng bộ Nghi Hoa; thành lập thêm chi đoàn thanh niên tại Công ty TNHH nhựa Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tại một số tổ chức đoàn thể hội hoạt động chưa tốt.
 
Như vậy, với việc chủ động xây dựng đề án, linh hoạt trong triển khai thực hiện, Đề án “Xây dựng và phát triển tổ chức Đảng - đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước” trên địa bàn huyện Nghi Lộc bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức đảng, đoàn thể trong loại hình kinh tế  này.
 
Hữu Nghĩa