Nếu như bến xe công cộng ở thành phố Vinh đã được cải thiện thì việc thực hiện các bãi đậu xe đang vô vàn khó khăn. Theo thống kê mới nhất của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có trên 9.082 xe ô tô đăng ký mới, đưa tổng số xe ô tô toàn tỉnh lên tới 130.000 chiếc, trong đó chủ yếu tập trung ởTP. Vinh.
Nếu tính cả các loại xe khác thì mật độ xe ô tô của TP. Vinh ở tốp đầu cả nước. Thực tế trên đặt ra áp lực đối với hạ tầng đô thị khi tình trạng ùn tắc trên các tuyến phố vào giờ cao điểm và lực lượng giao thông hết sức vất vả.
Trong bối cảnh trên, việc đầu tư bãi đậu xe khách và xe con tại các trung tâm thương mại, văn hóa, công viên gần như không thực hiện được. Thậm chí, hiện nhiều tòa nhà trung tâm thương mại hay chung cư xây cao tầng khi xây dựng được khuyến cáo và yêu cầu phải dành diện tích hoặc bố trí tầng hầm để xe.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư vì nhiều lý do đều tìm cách phớt lờ. Điều này khiến nhiều khách hàng mua chung cư hay thuê văn phòng để xe tràn ra đường phố, vỉa hè, choán diện tích của người tham gia giao thông.
Không những thế, tại trụ sở một số sở, ngành, do quỹ đất quá chật và không thể cải tạo lại theo quy định mới nên không có chỗ để xe.
Đơn cử vì lý do này một số cán bộ, công chức và người dân đến Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc không ít lần bị “phạt oan” do đậu xe không đúng quy định. Nhưng việc xử phạt cũng chỉ được một thời gian và sau đó phải linh động vì rất khó khăn cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, làm việc.
Đại diện chủ đầu tư xây dựng một chung cư cho biết: Thiết kế nhà có tầng hầm để xe khác với nhà thông thường và nếu làm tầng hầm để xe sẽ khiến đội giá công trình lên 20 - 30%, ngoài phương án về xử lý móng còn phải tính toán chống ngập lụt, cháy nổ… Vì lý do trên nên mặc dù theo quy hoạch, tuyến đường Quang Trung - Cao Thắng phải xây dựng bãi đậu xe ngầm dọc đường nhưng đến giờ gần như chỉ có tầng hầm đậu xe máy và rất ít quỹ đất dành cho đậu xe ô tô và chưa có chủ đầu tư nào làm bãi đậu xe nhiều tầng để phục vụ khách và khai thác dịch vụ này.
Để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ, trước mắt TP. Vinh cần ưu tiên, động viên các nguồn lực vào xây dựng hạ tầng bãi đậu xe công cộng; có chế tài đủ nghiêm đối với các chủ đầu tư chung cư, trung tâm thương mại không bố trí bãi đậu xe nội bộ; có biện pháp hạn chế phương tiện xe cá nhân bằng cách thu phí và lệ phí trông giữ xe hợp lý.
Để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ, trước mắt TP. Vinh cần ưu tiên, động viên các nguồn lực vào xây dựng hạ tầng bãi đậu xe công cộng; có chế tài đủ nghiêm đối với các chủ đầu tư chung cư, trung tâm thương mại không bố trí bãi đậu xe nội bộ; có biện pháp hạn chế phương tiện xe cá nhân bằng cách thu phí và lệ phí trông giữ xe hợp lý.