Góp ý dự thảo Luật, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chínhnhằm tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục trong pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và khắc phục tối đa những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên thực tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề như: Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính; đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Vấn đề thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính...
Vấn đề tăng thẩm quyền, mức phạt trong xử phạt vi phạm hành chính, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, theo dự thảo tại điểm d khoản 1 Điều 24 sửa đổi thì mức phạt tiền tối đa của các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, giao thông đường thủy nội địa là 75 triệu đồng. Đề nghị tăng lên thành 80 triệu đồng để phù hợp với thực tiễn công tác, phù hợp với thẩm quyền của người ra quyết định xử phạt hiện nay. Cụ thể, Giám đốc Công an tỉnh có quyền phạt 50% mức tiền phạt tối đa với lĩnh vực tương ứng, tương đương 37,5 triệu đồng (theo dự thảo Luật sửa đổi); Trưởng phòng CSGT là 20%, tương đương 15 triệu đồng.
Ngoài ra, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề về bổ sung lao động công ích, các hình phạt bổ sung; chế tài kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; vấn đề người làm chứng, tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm, giám định tang vật, thời gian tạm giữ...
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu; đồng thời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại kỳ họp sắp tới.