(Baonghean) - Từ Thị trấn Con Cuông, anh Nguyễn Quang Thu - Phó Giám đốc Ban Phát triển nông thôn miền núi huyện đưa tôi đi qua các bản làng của xã Mậu Đức, Đôn Phục, đến xã Bình Chuẩn. Chiếc xe dream cũ quá tải, chở chúng tôi qua con đường liên xã quanh co, vượt dốc cao Pù Lừu và Pù Tàn, đến Quốc lộ 48C. Đi thêm chừng 2 cây số, bản mới Pù Làn hiện lên bên đường. Đón chúng tôi là Bí thư Chi bộ bản Nà Cọ, Kha Văn Cẩn. Do bản Pù Làn mới tách ra từ Nà Cọ, chưa thành lập được chi bộ đảng và ban quản lý bản nên mọi công việc, sinh hoạt của dân bản đang chung cùng bản Nà Cọ. Anh Cẩn cho biết, đến nay có 38 hộ trong tổng số 50 hộ trong diện di dời từ Nà Cọ đã đến bản Pù Làn sinh sống ổn định, có 4 gia đình khác đang tiến hành dựng nhà, những hộ còn lại cũng đã sẵn sàng chuyển đến bản mới. Những gia đình đến Pù Làn phấn khởi lắm!

792278_small_93479.jpg

Các hộ dân chuẩn bị dựng nhà mới

Bản Pù Làn được hình thành theo dự án di dân tái định cư nội vùng ở xã Bình Chuẩn, bắt đầu thực hiện từ năm 2009, tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích quy hoạch gần 65 ha, trong đó khai hoang phục hóa hơn 58 ha đất sản xuất, xây dựng đập chứa nước tưới cho 12 hécta ruộng nước; tạo mặt bằng bố trí dân cư 3 khu vực với 6 ha, bao gồm đất ở cho 50 hộ dân, bình quân mỗi hộ 500m2 và hệ thống đường giao thông nội bản, hệ thống đường điện đến từng hộ gia đình... Quá trình thực hiện dự án, do nguồn ngân sách đầu tư dàn trải, nên Ban Phát triển nông thôn miền núi huyện chọn làm trước những hạng mục quan trọng, như xây dựng các khu dân cư, đường giao thông, đường điện, đập chứa nước và hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng cho mỗi hộ dân di dời đến bản mới. Dự kiến đến giữa năm 2013, sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ 50 hộ dân đến định cư, định canh ở bản Pù Làn.

Trong số 38 hộ dân đã chuyển đến bản Pù Làn sinh sống, gia đình anh La Văn Sang là một trong những hộ đi tiên phong. Gặp anh cùng vợ con bên ngôi nhà sàn kiên cố, anh Sang tâm sự: “Nhà tui trước ở trong khe Xốp Cá, cách bản Pù Làn này gần 10 cây số, giáp với huyện Quỳ Hợp. Nếu đi bộ ra trung tâm xã thì mất hơn 2 giờ. Dạo trước, con cái đi học vất vả lắm, mỗi khi có việc ra xã, vợ chồng tui cũng gặp nhiều khó khăn khi đi lại. Bây giờ chuyển ra đây, gần đường lớn, đến trung tâm xã chỉ cần mươi phút, mọi sinh hoạt thuận tiện và bà con sống đoàn tụ hơn”. Vợ chồng anh Kha Văn Linh và chị Kha Thị Đa vừa chuyển đến Pù Làn sau Tết Nguyên đán, ngôi nhà gỗ 2 gian mới dựng, tạm đủ cho hai vợ chồng và đứa con lên 7 tuổi sinh sống. Đôi vợ chồng trẻ thực sự phấn khởi...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Ban Phát triển nông thôn miền núi huyện cho biết thêm: Bản tái định cư Pù Làn là một trong những chương trình tái định cư hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Con Cuông. Đến nay, mới chỉ giải ngân 7,5 tỷ đồng, Pù Làn cơ bản trở thành vùng dân cư đẹp. Trong năm 2013, cùng với việc đôn đốc hoàn thành tái định cư cho 50 hộ dân, chúng tôi sẽ đổ bê tông các tuyến đường nội vùng, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở bản Pù Làn, đồng thời phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương khai hoang, phục hóa đất giao cho các hộ sản xuất. Song song với đó, sẽ tiến hành các bước xây dựng hai bản tái định cư khác ở bản Khe Xưa (xã Bình Chuẩn) và bản Mới (xã Lạng Khê) cho 90 hộ dân. Ông Kha Văn Thảo - Bí thư Đảng ủy xã Bình Chuẩn khẳng định: “Dự án di dời tái định cư Pù Làn góp phần rất lớn giúp xã cải thiện, nâng cao đời sống cho nhiều hộ đồng bào lâu nay sống rải rác trong các khe núi. Đây cũng là điều kiện quan trọng để xã tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây đắp thêm niềm tin của dân bản đối với Đảng và Nhà nước!”.


Bài, ảnh: Nguyên Sơn