Trước khi bước vào mùa khô 1964 - 1965, Đoàn 559 mở thêm tuyến đường ô tô khởi đầu từ bản Đông đi Mường Noòng, và từ Mường Noòng đi Bạc, đi La Hạp, tổng chiều dài gần 300 km.

Sau khi hệ thống đường cơ giới nói trên được hình thành, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần, với chủ trương đưa nhanh cơ giới vào vận chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh, đã quyết định tăng cường cho Đoàn 559 một trung đoàn vận tải ô tô. Đó là trung đoàn 265. Đơn vị đầu tiên xuất phát từ Thường Tín (Hà Tây cũ) vào ngày 17 tháng 10 năm 1964 để đi vào Trường Sơn là Đại đội 04, biên chế 36 xe Gát 63, do đại đội trưởng Vũ Hữu Doãn và Chính trị viên đại đội Vũ Mỹ Thụ dẫn đầu. Tiếp sau, cho tới đầu năm 1965, toàn bộ đội hình Trung đoàn 265 gồm hàng trăm ô tô chở đầy vũ khí, lương thực... được đưa vào tuyến.


Đưa cả đội hình trung đoàn xe vượt trên nghìn km dưới mưa bom bão đạn của giặc Mỹ, vào giai đoạn đầu chiến tranh phá hoạt bằng không quân, vượt qua hàng trăm km đường Tây Trường Sơn mới hình thành để vào tới chiến trường trót lọt... là cả một trận chiến đấu đầy cam go, ác liệt của những người lính lái xe dũng cảm!


Có thể nói, Trung đoàn vận tải ô tô 265 nhập tuyến thắng lợi đã thể hiện bước phát triển mới về tổ chức lực lượng của tuyến vận tải quân sự chiến lược 559. Nhờ sử dụng cơ giới vào vận tải, kết thúc mùa khô 1964 - 1965, Đoàn 559 đã chuyển giao cho các mặt trận Trị - Thiên, Khu 5, Bắc Tây Nguyên gần 2.000 tấn vũ khí, lương thực. Chỉ tính riêng khối lượng hàng vận chuyển của Trung đoàn 265 trong 5 tháng đầu ra quân đã chuyển vào Bạc khoảng 3.000 tấn đưa để từ chân hàng đó mà phát tán tới các hướng chiến trường.


Nguyễn Phương Thoan - (Biên soạn)