(Baonghean) - Thực tế cho thấy, ở đâu hệ thống chính trị cơ sở mà nòng cốt là chi bộ vững mạnh, mỗi đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, hết lòng vì cộng đồng thì địa phương đó có nhiều khởi sắc trên các lĩnh vực. Ở miền rẻo cao Quế Phong, Chi bộ xóm 2, xã Quế Sơn nổi lên như một điển hình về vấn đề này.

Những ngày cuối tháng 6, tôi có dịp trở lại Quế Sơn. Vùng đất này là nơi sinh sống của 95 hộ dân với 380 nhân khẩu. Họ từ nhiều miền quê khác nhau lên đây lập nghiệp đã hàng chục năm nay. Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, mảnh đất Quế Sơn giờ là quê hương thứ hai ôm ấp, che chở những người con tha hương bên cạnh những cư dân bản địa là đồng bào các dân tộc miền Tây hiền hậu.

Men theo những con đường nội xóm rộng rãi, tôi tìm đến nhà Bí thư xóm 2 - đồng chí Ngô Quang Nội. Trong khoảng sân nhỏ ríu rít tiếng chim, nhìn ra khoảng vườn xanh mướt, trĩu quả, người đàn ông từng trải ấy kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc mưu sinh trên miền biên viễn, mà ông là một trong số đó. Sinh ra ở miền biển An Hòa, Quỳnh Lưu, không như những trai tráng cùng quê chọn nghiệp tầm ngư, chàng thanh niên Ngô Quang Nội theo học ngành kỹ thuật đo đạc rồi lên công tác ở Lâm trường Quế Phong vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Nhưng rồi công việc ở lâm trường không thuận lợi, anh nghỉ ra làm ngoài, chỉ đóng tiền bảo hiểm để có lương hưu đảm bảo cho tuổi già. Nhưng có một thực tế đặt ra là những người công nhân lâm trường nghỉ việc như đồng chí Nội phải đối mặt là quỹ đất sản xuất quá hạn hẹp. “Cả xóm chỉ có 1,9 ha đất ruộng nước tự khai hoang và 15 ha đất canh tác. Vì vậy, việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gặp nhiều khó khăn”, đồng chí Nội nhớ lại.
 
images1002498_ngchng_1.jpgĐồng chí Ngô Quang Nội (phải) và đồng chí Bùi Thị Vinh (giữa) đến động viên, trao đổi hướng phát triển kinh tế với gia đình bà Nguyễn Thị Vân.
 
Với phẩm chất của một đảng viên, đồng chí Ngô Quang Nội không “khoanh tay” trước thách thức cuộc sống mà luôn vận động, trăn trở để mang lại thu nhập cho gia đình, lo cho con cái được ăn học đến nơi đến chốn. Mảnh vườn nhỏ trở thành nơi luân canh đủ các loại rau màu, mỗi mùa một thức vừa dùng trong gia đình, vừa bán ra thị trường. Chuồng trại cũng được đầu tư xây dựng để nuôi lợn nái sinh sản. Diện tích đất canh tác chỉ vỏn vẹn 0,5 ha, anh thâm canh cây mía. Đất không phụ lòng người, thu nhập của gia đình ngày càng tăng lên. “Tính ra, mỗi năm gia đình cũng thu được 60 triệu đồng. Mức thu nhập chưa phải là lớn nhưng cũng đủ để mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình”, đồng chí Nội cho biết.
 
Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, với vai trò của một đảng viên, nhất là từ khi được các đảng viên tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ xóm 2 vào năm 2008, đồng chí Nội cùng 17 đảng viên trong chi bộ còn gần gũi, động viên, tích cực vận động, chia sẻ cách làm ăn với người dân để họ phát triển kinh tế, nhất là những hộ nghèo. Ngoài việc giúp đỡ nhau thoát nghèo bền vững, hướng tới làm giàu chính đáng trên mảnh đất này, còn một nguyên cớ sâu bền khác mà theo đồng chí Nội tâm tình, thì “Đều là những người xa quê hương tiên tổ, lập nghiệp trên đất mới, phải đùm bọc, thương yêu nhau chứ!”.
 
Tâm niệm ấy theo suốt đồng chí Nội và những người đảng viên mẫn cán khác trong Chi bộ xóm 2 và được hiện thực hóa bằng những hoạt động cụ thể. Theo chân đồng chí Nội, tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Vân. Hai vợ chồng bà, người quê Hà Tĩnh, người quê Nghi Lộc lên Quế Phong lập nghiệp rồi nên duyên vợ chồng. Con đông, đất đai sản xuất ít, dẫu lam lũ và cần cù nhưng cái nghèo vẫn cứ bủa vây lấy gia đình. Nhưng “nghèo vật chất nhưng không nghèo tinh thần mô, gia đình tui phấn khởi vì được chi bộ, ban cán sự xóm với bà con xung quanh quan tâm, động viên nhiều. Nhờ có đồng chí Nội và các đảng viên trong chi bộ nhiệt tình kết nối, xác nhận để gia đình được vay vốn hộ nghèo của Ngân hàng CSXH”, bà Vân hồn hậu sẻ chia. Có vốn, gia đình bà đầu tư nuôi lợn, năm 2013, gia đình thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã.
 
Trong biết bao câu chuyện thoát nghèo nhờ nghị lực và sự trợ sức của đội ngũ đảng viên tận tụy ở xóm 2 (Quế Sơn), không thể không nhắc đến cách làm hiệu quả khi chi bộ xóm trực tiếp giao cho các đoàn thể “xắn tay” vào giúp đỡ cho các hội viên. Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ xóm. Hàng năm, 62 hội viên chi hội đều tự nguyện đóng góp 24.000 đồng mỗi người xây dựng quỹ hỗ trợ miễn phí bằng các giống con cụ thể như lợn, gà, vịt cho các hội viên là hộ nghèo. Bên cạnh đó, chi hội còn đứng ra làm trung gian huy động vốn của các chị em có điều kiện để cho các chị em nghèo vay sản xuất với lãi suất thấp. Đồng chí Bùi Thị Vinh – chi ủy viên, chi hội trưởng phụ nữ xóm cho biết: “Chính sự vào cuộc tận tình của chi hội đã tạo được niềm tin trong chị em phụ nữ. Đó cũng là điều kiện để chi hội trực tiếp triển khai, phổ biến có hiệu quả nhiều chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong đó có chính sách kế hoạch hóa gia đình. Vì vậy, 18 năm qua xóm 2 chúng tôi không có người sinh con thứ 3”.
 
“Miệng nói, tay làm”, các đảng viên trong Chi bộ xóm 2 đã chiếm trọn niềm tin và tạo ra sức lan tỏa trong quần chúng. Hiện nay, kinh tế của xóm phát triển đa dạng các nghề dịch vụ, chế biến lâm sản và thâm canh mía trên tổng diện tích 9,5 ha. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm đều hàng năm và cho đến nay chỉ còn 6 hộ. Đây cũng là nền tảng để xóm 2 thực hiện xây dựng nông thôn mới. Năm 2012, chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 60 triệu đồng để mua đất xây dựng nhà văn hóa xóm. Còn trong các năm 2012 và 2013, được sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, xóm 2 đã hoàn thành xây dựng 2 km đường giao thông nông thôn theo đúng tiêu chuẩn NTM. Đi dọc theo con đường bê tông rộng rãi, kiên cố, đồng chí Ngô Quang Nội cho biết: “Khi có chủ trương Nhà nước hỗ trợ xi măng, chi ủy họp thống nhất rồi đem ra bàn bạc với chi bộ, sau đó lấy ý kiến nhân dân. Khi được phân tích và hiểu về chủ trương của Nhà nước, cũng như lợi ích của việc xây dựng NTM nói chung, làm đường nói riêng, nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình”.
 
Điều này minh chứng từ những con số rất ấn tượng. Mỗi khẩu trong xóm ủng hộ 2 đợt 450 ngàn đồng để mua cát, sỏi. Người dân cũng đã hiến gần 7.000 m2 đất, hơn 350 m dài tường rào. Đặc biệt, trong quá trình đó, ý thức được vai trò của mình, nhiều đảng viên đã không ngần ngại tiên phong hiến đất, dỡ bỏ tường rào để cho nhân dân làm theo. Như động chí Ngô Quang Nội hiến hơn 100 m2, đảng viên Ngô Công Ánh hiến gần 200 m2 đất và hơn 100 m bờ rào kiên cố. Còn như đảng viên Hoàng Thị Thi, ngoài số tiền đóng góp bình quân theo khẩu của xóm, đồng chí còn tự nguyện đóng góp thêm 1,3 triệu đồng để ủng hộ xóm làm đường.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lô Thái Huyết – Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn cho biết: “Trong số 17 chi bộ của xã Quế Sơn, chi bộ xóm 2 là chi bộ có nhiều hoạt động nổi bật. Mỗi đảng viên trong chi bộ thực sự phát huy được vai trò, vị trí của mình trong cộng đồng với tinh thần nhiệt huyết, luôn gần gũi nhân dân, nói đi đôi với làm. Vì vậy, trong những năm qua xóm 2 đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp lớn của sự phát triển của Quế Sơn và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý trong việc nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở”.
 
Thành Duy