(Baonghean) - Đến thăm xóm Bến Hương, xã Nghĩa Khánh (Nghĩa Đàn) điều làm chúng tôi ngạc nhiên đó là từ một xóm nằm cách xa trung tâm, con đường vào xóm trước đây cách trở, chỉ rộng hơn 1m, thậm chí nhiều nơi xe máy còn khó đi qua, mùa mưa học sinh phải nghỉ học, vậy mà nay đường lớn đã mở, rộng 10m, dài 3,5km.
 
Với sự nhất trí một lòng, nhân dân xã Nghĩa Khánh sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến ngày công để mở đường. Anh Hoàng Mạnh Cường - Chủ vườn rừng Bến Hương - Nghĩa Khánh cho biết: “Khi có chủ trương của Đảng, được sự giải thích của chính quyền, tôi tự nguyện hiến đất với mong muốn sẽ mở ra một con đường để bà con, nhân dân Nghĩa Khánh đi lại thuận tiện. Tuy không phải là người dân Bến Hương, nhưng tôi thông cảm cho sự vất vả của bà con mỗi khi có việc vào trung tâm xã, hiến đất là cách để giúp bà con sớm có con đường, các cháu đi học được dễ dàng, không phải nghỉ học mỗi khi mùa lũ đến. Nhờ Đảng ủy, chính quyền phân tích, tôi thấy việc làm của gia đình có ý nghĩa lớn đối với bà con hai xóm Bến Hương...”.
image_4323824.jpgHội Phụ nữ xã Nghĩa Khánh cho chị em vay vốn phát triển nghề đan lát. Ảnh: Đinh Thùy
 
Công trình đường giao thông Bến Hương - Bến Mươi chỉ là một trong số rất nhiều việc mà xã Nghĩa Khánh đã làm được nhờ từ sức dân. Là một xã được chọn làm điểm về NTM, và theo dự kiến sẽ về đích vào năm 2015, xã Nghĩa Khánh đã huy động nhân dân toàn xã hiến được 245.000 m2 đất, 50.000 ngày công, 10.000 cây rừng, 800m2 tường rào, nhân dân đóng góp tiền mặt trên 5 tỷ đồng, bê tông hóa 37,6km đường nông thôn... Hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng đạt 13,03%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 21 triệu đồng/năm, 80% gia đình đạt GĐVH. Để có được những kết quả này, Đảng ủy xã Nghĩa Khánh đã thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Dân chủ trong thảo luận, bàn bạc, ra quyết định và tổ chức thực hiện. Đồng chí Phan Văn Thanh - Bí thư Chi bộ Bến Hương cho biết: “Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân mọi lúc mọi nơi, để nhân dân hiểu, cán bộ đảng viên phải tiên phong đi đầu, ai có đất hiến đất, có tiền thì ủng hộ. Kiên trì bám lấy dân, mưa dầm thấm lâu, khi lòng dân đã đồng thuận thì việc mở đường hiến đất cũng trở nên dễ dàng, cán bộ cũng phải thật dân chủ, công tâm. Giờ thì chỉ cần xóm trưởng thông báo trên loa phát thanh là người dân không ai bảo ai, có mặt đầy đủ để làm đường, bởi họ biết chính người dân là người trực tiếp hưởng lợi khi có đường mới...”.
 
Nhờ biết phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, vận động nhân dân, cũng như mỗi cán bộ đảng viên phải nêu gương, thực hiện nhiệm vụ gắn với Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mà Đảng bộ xã Nghĩa Khánh đã tạo được niềm tin cho nhân dân, cùng với nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Đồng chí Lê Viết Xường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đàn, nói: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, đồng thời làm tốt việc cán bộ đảng viên nêu gương, đoàn kết để chỉ đạo nhân dân thực hiện mọi nhiệm vụ đề ra, cố gắng phấn đấu về đích NTM vào năm 2015...”.
 
Như Trang