(Baonghean) - Xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) có 10 bản, hơn 600 hộ với khoảng trên 4.000 nhân khẩu. Những năm qua, nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình phúc lợi phục vụ đời sống kinh tế - xã hội ở đây, như rải nhựa tuyến đường từ xã Hữu Kiệm đến trung tâm xã Bảo Nam (gần 20 km); điện lưới đến đã được kéo đến một số bản; trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố, khang trang; công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt được lắp đặt và xây dựng khắp các bản làng.
 
Nhưng so với các xã trên địa bàn huyện, Bảo Nam vẫn là một trong những xã khó khăn nhất, dù chỉ cách trung tâm huyện trên dưới 20 km. Tỷ lệ hộ nghèo nằm ở mức trên 70%. Hệ thống kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, hơn nửa số bản chưa có điện lưới, bà con đang phải thắp sáng bằng nguồn điện lấy từ thủy điện mi ni hoặc đèn dầu hỏa. Vì thế, các loại phương tiện nghe nhìn không có điều kiện phát triển, hạn chế nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần, trình độ dân trí, khả năng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Một số bản hiện chưa có nhà văn hóa cộng đồng. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến tổ chức sinh hoạt cộng đồng, nhu cầu giao lưu văn hóa - văn nghệ, cũng như hạn chế đưa thông tin về cơ sở, một mục tiêu lớn của ngành Văn hóa.
 
Giao thông nội vùng đang đặt ra vấn đề cấp thiết ở Bảo Nam thời điểm hiện nay. Tuyến đường từ trung tâm xã về các bản vẫn còn gập ghềnh, trắc trở, hầu hết phải đi bộ. Vào mùa mưa lũ, các tuyến đường này gần như đều bị sạt lở, chia cắt. Đặc biệt, từ trung tâm xã muốn đến một số một số bản ở xa, người dân phải “mượn” đường của các xã khác. Chẳng hạn, để đến các bản Khe Nạp, Huồi Lầu, Pha Lâng phải vượt chặng đường khoảng 80 km, qua địa bàn các xã Hữu Lập, Hữu Kiệm, Thị trấn Mường Xén, Tà Cạ, Phà Đánh và Huồi Tụ. 
 
Nguồn thu nhập chính của người dân Bảo Nam là nương rẫy. Nhưng do độ dốc lớn, kỹ thuật canh tác còn lạc hậu, lại hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nên năng suất các loại cây trồng ở đây luôn ở mức thấp, thậm chí rất thấp, là nguyên nhân thiếu đói thường xuyên của không ít hộ gia đình. Bên cạnh đó, tuy có lợi thế phát triển chăn nuôi gia súc, nhưng hiện tại việc chăn nuôi vẫn còn manh mún, chủ yếu là thả rông, bà con thiếu vốn để mở rộng quy mô nuôi. Người dân Bảo Nam vẫn còn hạn chế trong ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới sàn nhà và thả rông khắp bản vẫn còn khá phổ biến.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Ven Phò Xúc - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Nam cho rằng: “Để giúp Bảo Nam thoát nghèo, Nhà nước cần giúp địa phương giải quyết những “cái khó” về kết cấu hạ tầng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đó là sớm hoàn thành hệ thống đường dây truyền tải điện và nâng cấp tuyến đường về các bản, đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng, hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu và hỗ trợ phát triển các loại giống cây, con phù hợp...”.
 
Bùi Công