Bạn đọc - Toà soạn

Trong tun t mng 3 đến 10/1/2012, Báo Ngh An nhn được đơn thư, khiếu ni, kiến ngh ca các công dân sau:


- Ông Vi Văn Vinh (SN 1963), bn Toóng, xã Châu Phong, huyn Qu Châu, thay mt mt s h dân trong bn khiếu ni qua Báo Ngh An đề ngh UBND huyn Qu Châu v vic thu hi, đền bù và gii phóng mt bng đường Châu Thôn (Quế Phong) đi Tân Xuân (Tân K) qua địa bàn, xã và huyn gii quyết đền bù chưa tha đáng, chi tr thiếu minh bch, gây thit thòi cho gia đình khi ch nhn được 1/5 din tích b thu hi; gia đình chưa đồng ý thì huyn đã t chc cưỡng chế, d b công trình...


- Cũng liên quan đến gii phóng mt bng đường Châu Thôn đi Tân Xuân qua địa bàn xã Diên Lãm, huyn Qu Châu, sau khi có quyết định gii quyết khiếu ni ca UBND huyn Qu Châu, ông Vang Văn Xuân, bn Xp Hc, xã Diên Lãm tiếp tc khiếu ni quyết định gii quyết tr li và phương án cưỡng chế ca UBND huyn Qu Châu. Qua trình bày, ông cho biết không đồng ý vi kết lun, gii quyết ca UBND huyn Qu Châu nên đề ngh được xem xét li.


- Ông Ngô Xuân Cường, xóm trưởng, đại din cho 45 h dân xóm Vn ti, xã Nghi Hoa, Nghi Lc phn ánh v vic các h thuc din xã viên HTX chuyn sang, sau khi HTX hot động kém hiu qu b gii th, sát nhp vào vi xã. Theo xã viên hiu thì din tích trước đây các xã viên HTX được cp bình quân 1.000 m2/h n định cho các h. Tuy nhiên, t khi sát nhp v vi UBND xã Nghi Hoa, ngoài 200 m2 đất phi np thuế mi năm 13,8 kg thóc, 800 m2 còn li np thuế theo din đất 5% và mc thuế như đối vi đất nông nghip 2 lúa. Ông và người dân xin hi thu thuế đất như vy ca Đội thuế và UBND xã Nghi Hoa có đúng hay không?


- Bà Nguyn Th Vinh (80 tui), xóm 11, xã Nghi Thnh, Nghi Lc là đảng viên gn 50 năm tui đảng, v lit sĩ Lê Thanh Đồng hy sinh trong kháng chiến chng M khiếu ni: T năm 1994, theo ch trương ca xã quy hoch bán đất dc tuyến Tnh l 534 cho các h, gia đình là mt đối trương chính sách đã np đơn và s tin 5 triu đồng để mua đất (mt lô đất lúc đó ch 5 - 6 triu đồng). Tuy nhiên, trong khi gn 20 h np đơn và tin cùng thi đim lúc đó đã được giao đất, thì gia đình bà k t khi np tin, đến nay đã 17 năm vn chưa được giao đất, trong khi UBND xã đã tri qua 5 nhim k Ch tch UBND xã. Hin nay, gia đình khiếu ni đòi quyn li thì các ch tch UBND xã đều ha, nhưng sau đó không chu gii quyết. Thông qua đơn, bà đề ngh UBND huyn Nghi Lc, Chi cc Thuế huyn Nghi Lc kim tra gii quyết, tr li?


- Ông Nguyn Trung Công, thôn Yên Xuân, xã Din Phúc, Din Châu (SN 19954), tham gia b đội chiến đấu t 1972 ti chiến trường min Đông Nam B và Campuchia, cho đến năm 1984 thì ra quân. Theo quy định trước đây, ông là thương binh nên ch được hưởng chế độ ưu đãi dành cho thương binh, không được hưởng chế độ cht độc hóa hc nên cán b xã ly h sơ da cam ca ông làm th tc cho mt người ging h, tên ca ông trong xã hưởng các ưu đãi.


Mi đây, ông phát hin, hàng tháng trong danh sách chi tr tr cp cht độc da cam vn chuyn v cho người không phi đối tượng b nh hưởng cht độc da cam nhưng ging tên ông. Thc tế, ông không phi là người nhn tr cp. Vì vy, ôngđề ngh các ngành chc năng huyn Din Châu kim tra làm rõ; đồng thi, kiến ngh theo quy định hin nay, đối tượng như ông được nhn 2 loi chế độ ưu đãi là thương binh và cht độc hóa hc.


Toà soạn - Bạn đọc

- Liên quan đến thư hi và kiến ngh ca ông Nguyn Đình Phùng, khi 10, phường Quán Bàu, TP Vinh v vic ông có thi gian 21 năm công tác, do m đau, b bnh tâm thn nên phi gii quyết thôi vic, nhn chế độ tr cp 1 ln theo Quyết định 176/QĐ, đã nhn tin 5,2 triu đồng năm 1994, nay cuc sng khó khăn, thy thit thòi, mun có khon tr cp khác ca Nhà nước. Ni dung này, S Lao động TBXH đã có Văn bn s 393/CV-LĐ TBXH ngày 11/3/2009, trong đó qua kim tra, rà soát khng định vic gii quyết chế độ cho ông Nguyn Đình Phùng là bo đảm đúng quy định theo điu 28, Ngh định 12/NĐ ngày 26/1/1995 ca Chính ph (ông có đơn t nguyn xin ngh vic để hưởng chế độ tr cp 1 ln và đã được S Thương mi lúc đó ra Quyết định cho hưởng chế độ tr cp).


Hin nay ông thy thit thòi, cuc sng khó khăn thì làm đơn đến UBND phường Quán Bàu để xin được xem xét cho hưởng chế độ theo din cu tr xã hi.


- Sau khi nhn được Văn bn ca Ban Biên tp Báo Ngh An, Tòa án nhân dân tnh Ngh An có Văn bn s 08/TA.VP ngày 19/12/2011 tr li khiếu ni ca ông Trn Văn Hành, trú ti khi 10, phường Quang Trung, TP Vinh.


Ni dung tr li ca Tòa án nhân dân tnh Ngh An cho biết: Ông Hành khi kin yêu cu UBND huyn Hưng Nguyên hy giy chng nhn QSD đất ca ông Thân Trng Hu để tr li đất cho gia đình ông, ni dung đơn khi kin đã được Tòa án nhân dân huyn Hưng Nguyên xem xét, tr li ti Thông báo đơn s 264/CV-TA ngày 18/6/2011 và Công văn s 439/CV-TA ngày 10/10/2011. Xét thy trước đây Tòa án nhân dân huyn Hưng Nguyên không th lý và tr li đơn khi kin cho ông là đúng quy định ti điu 30 và 31 Pháp lnh Gii quyết các v án hành chính.


Nay căn c khon 1, điu 29, Lut T tng hành chính (có hiu lc thi hành t 1/7/2011) và điu 4, Ngh quyết s 01/2011/NQ-HĐTP ngày 29/7/2011 ca Hi đồng thm phán TAND Ti cao thì, ni dung đơn khi kin ca ông thuc thm quyn gii quyết ca Tòa án nhân dân huyn Hưng Nguyên. Tòa án nhân dân tnh Ngh An thông báo cho ông biết và đề ngh ông liên lc vi Tòa án huyn Hưng Nguyên để được gii quyết theo thm quyn.


Phòng Bạn đọc