Bạn đọc - Tòa soạn

Trong thời gian từ 14 đến 21/12, Báo Nghệ An nhận được đơn thư khiếu nại sau:

+ Ông Hồ Văn Chương ở khối Liên Cơ, phường Hưng Bình, TP. Vinh trình bày: Ông sinh năm 1947, tham gia kháng chiến tại chiến trường Quảng Trị từ tháng 12/1965 đến tháng 9/1967 với chức vụ A trưởng. Sau đó do bị thương nên về điều trị tại Viện Quân y 4. Từ tháng 8/1968 đến 30/4/1983 làm cán bộ kế hoạch UBND huyện Kỳ Sơn cho đến khi nghỉ hưu. Ông đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba và được cấp giấy chứng nhận dũng sỹ diệt Mỹ cấp 2 (nay đã thất lạc). Đối chiếu với quy định, nay ông muốn đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và cấp lại chứng nhận dũng sỹ diệt Mỹ nhưng chưa được cơ quan chức năng xem xét. Thông qua Báo Nghệ An, ông muốn tìm hiểu nguyên nhân và hỏi ông có đủ điều kiện được tặng thưởng?


+ Một số công dân ở xóm 3A, xã Thanh Phong, Thanh Chương gửi các quan chức năng tố cáo trùm phường là ông Nguyễn Bá Hoan, ở ngã tư chợ Nông, xã Thanh Phong, Thanh Chương lợi dụng hợp đồng phường, hội của các bà con trên địa bàn xóm và xã đã ôm trên 300 triệu đồng rồi bỏ trốn, không thực hiện góp nghĩa vụ phường cho người khác. Cụ thể, 28 gia đình chơi 28 suất phường từ năm 2000, 3 tháng chạy 1 lần. Hợp đồng phường hết vào năm 2008 nhưng đến suất thứ 26 thì ông Hoan không chạy nữa. Từ năm 2009, ông Hoan bỏ trốn vào Đắc Lắc khi đang nợ gần 300 triệu đồng. Thông qua đơn, công dân đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh và huyện có quyết định vào cuộc xử lý.


+ Một công dân ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh gửi hồ sơ, giấy mời nhân dân đến họp bàn về thu tiền lát vỉa hè, trong đó yêu cầu người dân ký cam kết khi chưa được vận động, chưa biết người dân có đồng ý hay không? Theo Pháp lệnh 34 về quy chế dân chủ thì nếu người dân chưa đồng ý có được triển khai?


+ Ông Nguyễn Văn Hiến ở xóm 5, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc tố cáo ông Đặng Khắc Hùng, có địa chỉ văn phòng Công ty Xuất khẩu lao động tại số 60 Đào Tấn, TP Vinh đưa con gái ông đi Đài Loan thu 6.000 USD, nhưng thực tế không đưa đi được. Ngoài trường hợp con gái ông còn một số trường hợp khác, Công ty này đã nhận tiền nhưng chưa đưa lao động đi được, hiện nay Công ty cũng chưa trả hết tiền cho người dân...


+ Ông Dương Văn Bảy, khối 16, Thị trấn Hưng Nguyên tố cáo UBND huyện Hưng Nguyên không tổ chức giải quyết khiếu nại về việc trong thời gian ông đi bộ đội từ tháng 7/1963, đến 25/2/1980 xuất ngũ về địa phương nhưng chính quyền xã đã tổ chức san ủi khu vườn của gia đình ông để giao cho người khác. Ông đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị nhiều lần nhưng với lý do nếu là khiếu nại thì đã hết thời hiệu nên UBND huyện không tổ chức xem xét, xử lý.


Tòa soạn - Bạn đọc

Trong tuần, Báo Nghệ An đã nhận được văn bản phản hồi của cơ quan sau:


- Văn bản số 833/BC-PC44 ngày 7/12/2011 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An trả lời khiếu nại của bà Lê Thị Thành, xã Đức Sơn, Anh Sơn mà Báo Nghệ An đã chuyển. Theo văn bản, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: Bà Thành khiếu nại con trai là Lê Văn Điều, sinh năm 1977, trú tại xóm 13, xã Đức Sơn, Anh Sơn bị cơ quan điều tra Công an tỉnh bắt ngày 25/4/2011 về tội "Giết người"; trong thời gian tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh bị chết không rõ nguyên nhân. Đơn của bà Thành đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác minh, làm rõ; qua đó xác định nguyên nhân chết của Lê Văn Điều được Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận là do "suy hô hấp và tuần hoàn không hồi phục trên bệnh nhân, viêm phổi thùy, xơ gan, ung thư á giai đoạn cuối". Cơ quan điều tra đã trả lời kết quả này cho bà Lê Thị Thành biết.


- Văn bản số 102/UBND.TTr ngày 12/12/2011 của UBND huyện Yên Thành trả lời khiếu nại, kiến nghị của ông Hồ Đức Quyển, xóm Bắc Vực, Đô Thành, Yên Thành mà Báo Nghệ An đã chuyển. Trên cơ sở xem xét, giải quyết, UBND huyện Yên Thành cho biết: Thời điểm đầu tháng 11/2011, ông Quyển có đơn gửi đến UBND huyện tố cáo ông Hồ Chí Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã có hành vi đe doạ, dùng súng bắn, bóp cổ ông ngay tại nhà ông Cường. Ngay sau khi nhận đơn, UBND huyện đã giao cho Công an huyện kiểm tra, giải quyết. Ngày 9/11/2011, Công an huyện Yên Thành có văn bản báo cáo: Việc ông Quyển 2 lần tiếp xúc với ông Cường và có những lời nói thiếu tệ nhị với ông Quyển là có thật. Tuy nhiên, việc ông Cường đe doạ dùng súng bắn vào ngày 15/10 và bóp cổ ông Quyển vào ngày 18/10 là không có cơ sở để kết luận.


Do công dân không nhất trí với kết luận của Công an huyện và tiếp tục khiếu nại đến cơ quan cấp tỉnh, nên Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã thống nhất giao Uỷ ban Kiểm tra thành lập đoàn công tác để thẩm tra xác minh đơn và hiện đang trong quá trình làm việc. Khi có kết quả giải quyết của Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ và trả lời từ UBND huyện Yên Thành, Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin để bạn đọc được biết.


Báo Nghệ An chuyển các vụ việc sau đến cơ quan chức năng:


- Phiếu chuyển số 543/PC.BĐ.BNA ngày 13/12 đến Sở Tài nguyên - Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khiếu nại về đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất cho dự án tái định cư Làng chài ven sông Lam của ông Nguyễn Sĩ Bình, Nguyễn Sĩ Thành và 43 hộ khác tại thôn 6, xã Thanh Thuỷ, Thanh Chương.


- Phiếu chuyển số 544/PC.BĐ.BNA ngày 14/12 đến Viện trưởng VKSND huyện, Công an huyện Tân Kỳ và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hộ và ông Nguyễn Văn Hoan, xóm 8, xã Tân Hương, Tân Kỳ.


- Phiếu chuyển số 545/PC.BĐ.BNA ngày 15/12 đến Sở Tài Nguyên - Môi trường, Chánh án TAND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khiếu nại của ông Trần Văn Hành, số nhà 22, ngõ 5, đường Nguyễn Chính, khối 10, phường Quang Trung, TP. Vinh về đòi lại đất cũ mà xã, huyện giao cho người khác.


Phòng Bạn đọc