Trong các ngày t 10 đến 17/1/2012, Báo Ngh An nhn được đơn, thưphn ánh và kiến ngh sau:

Bạn đọc - Tòa soạn

* Anh Nguyn Đình Thành, xóm 11, xã Khánh Sơn, Nam Đàn trình bày: Anh là tr m côi t khi 18 tháng tui do b mt sm, m b đi; được địa phương quan tâm cưu mang, gii thiu gi xung Làng tr SOS Vinh; nay được nuôi nng khôn ln tr v địa phương làm ăn, sinh sng. Thông qua đơn, anh Thành bày t cám ơn đối vi cng đồng xã hi và t chc đã giúp đỡ anh; đồng thi cho biết, hin là h nghèo nên mi đây anh được được địa phương to điu kin giao 1 lô đất thu tin 30 triu đồng. Do bn thân còn mang trong mình bnh tt, không đi làm ăn xa. Để có tin mua đất, anh phi vay mượn nên nay rt khó khăn, rt mong được s quan tâm giúp đỡ ca các t chc, cá nhân ho tâm để anh vượt qua khó khăn, n định cuc sng.


* Ông Dương Văn By khi 16, th trn Hưng Nguyên (Hưng Nguyên) tiếp tc khiếu ni, kiến ngh v vic UBND xã Hưng Phúc và UBND huyn Hưng Nguyên chưa gii quyết, giao li đất cho ông vì đã t chc san i, ly đất ca b m ông khi ông đi b đội để giao và bán cho người khác. Thông qua đơn, ông cho rng, chính quyn huyn và xã chưa có thin chí khi thi đim năm 1980 ông v, đất vn đang để trng chưa giao cho ai. T thi đim đó, gia đình đã khiếu ni đòi quyn li nhưng HTX vn chia và sau đó giao và làm th tc cp giy chng nhn cho người khác. Cách vào cuc gii quyết hin nay ca UBND huyn và T rà soát ca Thanh tra tnh còn hi ht, thiếu sâu sát trước nguyn vng, quyn li ca người dân.


* Ông Nguyn Hoàng Cung, Trn Bình Minh và Trn Thanh Phong, xã Hòa Sơn, Đô Lương phn ánh mt s hng mc ca Công ty Thy li Bc Ngh An không được bo qun duy tu nên mau chóng hư hng, xung cp...


* Ông Nguyn Kim Dũng, xóm Xuân Lâm, xã Hùng Tiến, Nam Đàn phn ánh: Địa bàn xã có mt s khon thu phí đối vi xã viên, nông dân chưa đúng quy định, nhà nước đã b thy li phí nhưng HTX vn thu. Không nhng vy, vic s dng khon phí thu được còn không đúng mc đích nên b người dân phát hin, t giác. Ni dung này đã được mt s xã viên phn ánh lên UBND xã và huyn nhưng chưa được huyn xem xét, gii quyết nên nay tiếp tc đề ngh tnh ch đạo.


Tòa soạn - Bạn đọc

Các cơ quan, đơn v sau đã có văn bn hi âm sau:


+ Văn bn s 13/PC14 ngày 9/1/2012 ca Cơ quan Cnh sát điu tra Công an tnh tr li v vic liên quan đến khiếu ni, kiến ngh ca anh Nguyn Văn H và Nguyn Văn Hoan xóm 8, xã Tân Hương, Tân K mà Báo Ngh An đã chuyn.


V v vic này, Cơ quan Cnh sát điu tra Công an tnh tr li như sau: Ngày 25/11/2011 Tòa án nhân dân huyn Tân K đã m phiên tòa xét x sơ thm tuyên pht các b cáo Thái Ngô Khương 6 năm tù, Thái Bá Châu 5 năm 6 tháng tù; Trn Quc Dung và Nguyn Cnh Linh 24 tháng tù cho hưởng án treo v ti "C ý gây thương tích" theo điu 104 - B lut Hình s; các b cáo Nguyn Văn Chung, Nguyn Văn Vinh, Nguyn Văn Hướng và Thái Bá Giáp đều 9 tháng tù cho hưởng án treo v ti "Gây ri trt t công cng" theo điu 245- B lut Hình s.


Sau phiên tòa sơ thm, anh Nguyn Văn H và Nguyn Văn Hoan là người b hi ca v án nêu trên đã làm đơn kháng cáo, nhưng sau đó làm đơn rút kháng cáo nên bn án đã có hiu lc pháp lut.


+ Văn bn s 31/LĐTBXH-NCC ngày 9/1/2012 ca S Lao động, Thương binh và xã hi tnh Ngh An tr li kiến ngh, thư hi ca ông H Văn Chương khi Liên Cơ, phường Hưng Bình, TP Vinh mà Báo Ngh An đã chuyn. Ni dung tr li cho biết: Do ni dung ca ông Chương đề ngh được tng thưởng Huân chương Chiến công hng Ba và cp li giy chng nhn dũng s dit M nên S LĐ - TBXH cho rng, vic này không thuc thm quyn ca Ngành LĐ - TBXH mà do Cơ quan thi đua khen thưởng. Sau khi nhn được hướng dn trên, Báo Ngh An đã chuyn ni dung đến Ban Thi đua khen thưởng TP Vinh xem xét, tr li.


Báo Ngh An chuyn đơn kèm h sơ v vic sau đến cơ quan chc năng xem xét, gii quyết:


- Phiếu chuyn s 9/PC.BĐ.BNA ngày 8/1/2012 đến Ch tch UBND huyn Nghi Lc, Ch tch UBND xã Nghi Thnh khiếu ni, kiến ngh ca bà Nguyn Th Vinh, xóm 11, xã Nghi Thnh, Nghi Lc v vic UBND xã và huyn Nghi Lc chm gii quyết yêu cu giao đất cho bà (đối tượng chính sách), dù bà đã np tin mua đất t năm 1994.


- Phiếu chuyn s 10/PC.BĐ.BNA ngày 9/1/2012 đến Ch tch UBND huyn Nghi Lc và Chi cc trưởng Chi cc Thuế huyn Nghi Lc khiếu ni, thư hi ca các h dân xóm Vn Ti, xã Nghi Hoa v vic giao đất n định cho các h nguyên là xã viên HTX b gii th, khi vào xóm nhưng xã t chc thu mc thuế đất như đất 2 lúa và đất giao là đất 5%, qu đất công ích và đất ca xã đối vi các hđúng quy định?


- Phiếu chuyn s 18/PC.BĐ.BNA ngày 12/1/2012 đến Ch tch UBND huyn, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyn Qu Châu khiếu ni, kiến ngh ca ông Vi Văn Vinh, trú ti bn Toóng 1, xã Châu Phong, Qu Châu v vic đền bù, h tr khi thu hi đất d án đường t Châu Thôn (Quế Phong) đi Tân Xuân (Tân K) qua địa bàn xã Châu Phong.


Phòng Bạn đọc