(Baonghean.vn) - Người ta thường nói báo là đưa tin, tin là hồn của báo; với báo điện tử lại càng đúng, bởi không chỉ đưa tin là chính mà còn phải đưa nhanh, chính xác. Thế nhưng tôi lại đi tìm hồn thơ, đi tìm nét Xuân trên Nghệ An điện tử!


4 năm về trước, ngày mồng hai, tháng một, năm hai ngàn lẻ tám, ngày khai trương Báo Nghệ An điện tử - như một Ngày Xuân.


Chúng tôi hồi hộp chờ đón từng mẩu tin, từng tấm ảnh từ phương xa gửi về như chờ mong nhận được quà Tết. Những người con xứ Nghệ xa quê đã gửi những lời chúc tràn đầy nắng mùa Xuân mới:

772421_small_70643.jpg

Giữ cho bầu trời mãi mãi xanh.


- "Thật tình cờ nhưng đây là điều mong ước từ lâu. Sáng nay tìm kiếm trên mạng thì biết được báo Nghệ An điện tử khai trương. Ở xa quê tôi xin gửi lời chúc mừng trân trọng nhất đến quý báo và mong đây sẽ là kênh thông tin giúp chúng tôi gần quê hơn" (Lương Đức Kỳ - luongkyÚgmail.com - Hà Nội).


- "Những tin tức chúng tôi được đọc qua báo Nghệ An điện tử bổ ích biết chừng nào, chúng tôi như thấy quê nhà vẫn gần gũi bên mình. Là một người con của quê hương xứ Nghệ, tuy xa quê nhưng một lòng trăn trở với quê hương, quyết tâm học hành nhằm tích lũy kiến thức, phát huy truyền thống hiếu học của người xứ Nghệ, mong được một ngày nào đó về phục vụ quê hương". (Nguyễn Hữu Quân-quanÚnghanwire.com.vn - Khu bàu Cá, TT Long Thành, Đồng Nai)...

Hình ảnh về miền đất và con người xứ Nghệ bay đến mọi miền của Tổ quốc và xa hơn nữa. Mở trang báo, họ như được gặp lại người thân, gặp lại những kỷ niệm êm đềm nơi họ sinh ra và lớn lên, đã khắc sâu trong tâm trí họ và mang theo trong hành trang đi đến một miền quê mới.

Hãy nghe Diệp Chi (người dẫn chương trình Rung chuông vàng) tâm sự: "Chưa bao giờ mình thôi tự hào vì đã sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghệ An. Vì công việc nên mình phải nói tiếng phổ thông, còn khi gặp những người cùng quê hay những lần trở về nhà, mình chỉ nói tiếng Nghệ. Đó là thứ tiếng thân thuộc ăn vào máu thịt của mình rồi". - (Bài "Họ là người quê choa đó" - 9/01/2009 - Hồng Lam)...


Ngày 3/7/2008, tôi nhận được một bức thư điện tử của anh Võ Văn Bình, có đoạn: "Cháu Đào Ngọc Mai 17 tuổi, mẹ cháu quê ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An, hiện đang sống ở Thành phố Dresden, CHLB Đức, đã đoạt giải Nhất cuộc thi "Thiết kế lô gô cho trang web của Google". Đây là cuộc thi quốc tế dành cho thanh, thiếu nhi dưới 18 tuổi... Điều vinh hạnh này không những riêng của cô bé gái Việt Nam, mà là niềm vui của rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài và cả người Đức nữa. Tôi muốn báo tin này về báo Nghệ An điện tử để chia sẻ niềm vui này".


Công dân Việt Nam - Võ Văn Bình (vovanbinhÚyahoo.de).


Bốn chữ "công dân Việt Nam" làm tôi xúc động trào nước mắt. Phải mất hơn một tuần tôi mới có được tư liệu để viết bài "Cô bé gốc Nghệ rạng danh ở nước Đức" (Tác giả - Nghệ An điện tử - 13/7/2008). Vâng, mọi người chắc cũng đồng ý với tôi rằng, cô bé Đào Ngọc Mai đã góp phần mang mùa Xuân về cho quê hương xứ Nghệ, bé Mai - một đoá Mai, đoá hoa Xuân nở trên đất bạn.


Mùa Xuân, mùa của vạn vật sinh sôi, của tình yêu đôi lứa, mùa đào - mai khoe sắc. Với những người lính nơi biên cương heo hút, nơi đảo nhỏ trùng xa, Tết đến càng thêm nỗi nhớ nhà... Thế nhưng, "Tết ở Hòn Mắt quê mình, cũng giản dị thôi, cây sung đảo dĩ nhiên là đặc sản của đảo rồi, thay hoa đào và cũng mang dáng nét của chốn biển. Những quả sung bé tý, xanh đậm, mọc chi chít trên cành mà nên lính đảo vợi niềm nhớ quê. Mới hay, nơi đầu sóng, những người lính đảo đang mang sứ mệnh gìn giữ cho Tổ quốc bình yên, cho quê hương mùa Xuân xanh mãi" - (Bài: Đón Xuân ở đảo xa - 5/2/2011 - Trần Hải).


 
Không chỉ đến với người lính, Nàng Xuân còn đi khắp nhân gian, đến với người nghèo, nhen lên ngọn lửa nghị lực trong mỗi cuộc đời bất hạnh, mở ra cho họ một chân trời mới: "Tôi lặng lẽ quan sát em học bài, đôi vai gầy lọt trong chiếc áo sờn, khuôn mặt xanh xao và yếu ớt, đôi mắt dướn lên như cố nhìn vào một khoảng không bao la... Bất chợt, Lỳ ngoái lại: "Giá như em được đi phẫu thuật mắt... Giá như em có được điều kỳ diệu như trong câu chuyện cổ tích anh nhỉ !?". Đó là em Già Bá Lỳ (lớp 8C, Trường PTCS.DTNT Nậm Cắn I, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Sau khi báo Nghệ An điện tử đăng bài "Cậu bé mù ở Huồi Pốc" - (24/2/2009 - Ngọc Bình, Hoàng Hà), em Già Bá Lỳ đã được nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân hết sức quan tâm, giúp đỡ. Cậu bé mù đã không còn đơn độc.


Một năm mới đã đến, một mùa Xuân nữa lại về. Hy vọng Nàng Xuân mãi đồng hành trên Nghệ An điện tử!


Minh Thông