Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã cho biết: Năm học 2018 - 2019 là năm bản lề chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông và là năm quan trọng thực hiện các đề án đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29.

bna_image_9336988_3182018.jpegGiám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi trả lời về các vấn đề của các cơ quan báo chí. Ảnh: Mỹ Hà

Đây cũng là năm cần phải hoàn thành các chỉ tiêu, chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng, đặc biệt là chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia, phấn đấu xây dựng giáo dục Nghệ An thành tỉnh trung tâm của 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần của Nghị quyết số 26.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, để đạt được những kết quả này, công tác giáo dục của tỉnh nhà vẫn còn rất nhiều khó khăn, cần chỉ đạo quyết liệt về chuyên môn, cần phải có sự đầu tư về nguồn lực, vật lực và cần mạnh dạn đưa ra nhiều mô hình giải pháp.

Riêng trong năm học này, ngành Giáo dục Nghệ An tập trung vào 3 nhiệm vụ và 5 giải pháp, đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo; tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chấm dứt các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ nhà giáo; rà soát quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp.

Đồng chí Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Mỹ Hà

Với tinh thần thẳng thắn, tại buổi họp báo, nhiều ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cũng đã đặt ra với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo. Đó là việc tiêu chí đánh giá thi đua đối với các trường học hiện nay, có hay không bệnh hình thức trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm. Vấn đề xử lý vi phạm đối với giáo viên sinh con thứ 3 trở lên; việc hợp đồng giáo viên tiểu học trái quy định do thiếu giáo viên, đặc biệt là ở bậc tiểu học, giải pháp để tránh tình trạng lạm thu ở đầu năm học mới. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết kết quả đánh giá về việc triển khai mô hình trường học mới, việc tổ chức bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, việc thực hiện Kỳ thi THPT quốc gia.

Các giáo viên Diễn Châu tham gia lớp tập huấn trước khi luân chuyển xuống dạy ở bậc tiểu học. Ảnh minh họa

Các vấn đề cũng đã được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo giải đáp và mong muốn các cơ quan báo chí trên địa bàn cùng chia sẻ với ngành để trong năm học này, ngành tiếp tục làm tốt nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trả lời ý kiến của Báo Nghệ An về vấn đề dôi dư giáo viên: Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện Nghệ An đang còn hơn 1.000 giáo viên dôi dư nhưng “không còn quá lớn”, tập trung vào các huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Từ năm 2015 đến nay, ngành Giáo dục đã tinh giảm được 1.800 cán bộ, giáo viên

Riêng việc luân chuyển điều động giáo viên theo quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo thì việc luân chuyển, thuyên chuyển là một việc làm cần thiết để bố trí giáo viên từ nơi thừa về thiếu, từ thuận lợi về khó khăn và theo nguyện vọng của cá nhân.

Nhưng, việc thuyên chuyển, điều động giáo viên phải tuân thủ theo những quy định của cấp có thẩm quyền và dựa trên các quy định của trung ương, địa phương và phải đảm bảo được nguyên tắc nguyện vọng cá nhân, định mức lao động và giải quyết được nơi thừa, nơi thiếu.

Tại Nghệ An, lãnh đạo sở cũng thừa nhận thời gian qua có một số địa phương luân chuyển thiếu công bằng, khách quan (chủ yếu do cấp huyện quản lý) và khó đạt được sự tuyệt đối như mong muốn.
Trước đó, trước thềm năm học mới, do thừa giáo viên ở bậc THCS nên các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc đã luân chuyển giáo viên từ bậc THCS xuống bậc tiểu học. Nhưng, trong quá trình triển khai đã nhận phải sự phản đối của một số giáo viên do cách thức triển khai chưa phù hợp.
Về chất lượng giáo viên điều chuyển: lãnh đạo Sở hứa sẽ tiếp tục đề nghị các địa phương và các nhà trường sớm làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo. Đồng thời yêu cầu các nhà trường, các giáo viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ bồi dưỡng, nâng cao năng lực.