Báo cáo tổng kết năm học đã đánh giá lại 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản của ngành giáo dục trong năm học vừa qua. Bên cạnh đó, nhìn nhận những tồn tại, bất cập trong công tác sắp xếp mạng lưới trường học, thiếu trường lớp ở các khu công nghiệp, khu đô thị, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non.
Tại nhiều nơi, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu và lạc hậu, chưa giải quyết được tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ. Việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn chậm, không đảm bảo lộ trình đề ra.
Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến đội ngũ giáo viên, việc sắp xếp phải theo từng đặc thù của địa phương, không tính trên tổng biên chế. Việc tinh giản cũng không nên máy móc mà thực hiện cần có lộ trình, chủ yếu tập trung vào những biên chế gián tiếp, tránh tình trạng giáo viên dạy chéo môn hoặc điều chuyển từ THCS xuống tiểu học hoặc mầm non...
Đồng chí cũng mong thời gian tới, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, vệ sinh lớp học, vườn trường... Về phía đội ngũ giáo viên phải thật sự gương mẫu, nếu vi phạm nhất định phải ra khỏi ngành, không để làm ảnh hưởng các thế hệ học trò. Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng, phụ huynh, học sinh.
Ngành giáo dục cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại và đánh giá đúng những kết quả đã đạt được. Để từ đó trên tinh thần cầu thị, tiếp tục phát huy, đưa nền giáo dục Việt Nam đổi mới thực sự và ngày càng phát triển.