Giây phút đầu tiên
Ông Nguyễn Văn Truyền - Đội trưởng đội cơ giới Sông Đà 2 cho biết: Tính đến chiều 16/12 toàn bộ 18 công nhân vẫn đang nằm trong đống đổ nát. Công tác cứu trợ vẫn đang được triển khai, tuy nhiên khả năng để lấy đượcxác các nạn nhân không dễ một chút nào.
Ông Nguyễn Trọng Đức - GĐ xí nghiệp khai thác và vận chuyển 208 cho biết: Khi xảy ra sự việc, tất cả chúng tôi đang họp để bàn phương hướng tiến độ thi công công trình. Chúng tôi có mặt tại khu vực xảy ra tai nạn, tất cả chỉ biết đứng nhìn những khối đá khổng lồ mà xót xa!
Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác cứu trợ đã được triển khai nhưng ban đầu chỉ có một máy múc làm việc. Ông Đoàn Văn Mạnh - Phó tổng GĐ Sông Đà 2 thận trọng: Nếu xúc đất đá ở phần dưới chân núi sẽ kéo theo những phiến đá nặng hàng trăm tấn tiếp tục đổ ào xuống, rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ kiên quyết không để những sai sót nào xảy ra tiếp theo trong thời gian tìm kiếm đồng đội.
Ông Trần Văn Xin-Phó GĐ Ban điều hành dự án đã khẳng định sẽ tập trung cứu nạn ở mức cao nhất. Trước mắt Công ty Sông Đà 5 sẽ đưa đội khoan tay từ Sơn La vào để khoan đá, nổ mìn đi dần vào hiện trường để tìm xác nạn nhân.
Cũng ngay trong đêm 15/12, hầu như tất cả các lực lượng cứu hộ đã tập trung đầy đủ, ngoài các đồng chí lãnh đạo TW và địa phương, quân đội, công an đã tập trung một lực lượng đáng kể. Đơn vị Thảo Nguyên của Đoàn Ngự Bình tập trung trên 200 CBCS, Bộ CHQS tỉnh với hơn 100 CBCS do đại tá Nguyễn Đình Minh - Chỉ huy trưởng dẫn đầu, ngoài ra còn rất nhiều lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc để tập trung cao nhất cho công tác cứu hộ, cứu nạn.
Bắt đầu cứu nạn
Ngày thứ 2 trên hiện trường vụ tai nạn, tất cả các lực lượng đều đã có mặt từ lúc còn mờ sáng. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thế trung đã yêu cầu các lực lượng tham gia công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân phải bằng mọi cách khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên trong quá trình tìm kiếm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, bởi nguy cơ lở núi xẩy ra vẫn còn rất cao. Đồng chí cũng yêu cầu huyện Tương Dương có phương án cụ thể nhằm đảm bảo hậu cần cho các đơn vị.
Một cuộc hội ý nhanh trên hiện trường đã diễn ra giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các bên liên quan, để đưa ra một số phương án. Theo đó, sẽ khảo sát cụ thể từng điểm mốc quan trọng. Tổ chức làm 2 đường công vụ 2 bên mép núi để đưa máy lên, đồng thời san ủi gấp một đường phụ dưới đỉnh núi để gạt múc đất đá xuống khu vực đường cũ. Lực lượng công binh sẽ chịu trách nhiệm khảo sát đánh mìn những đoạn nguy hiểm, các khối đá chênh vênh ở trên cao, tiếp đó, đội khoan tay của Tổng công ty Sông Đà (vừa điều từ Sơn La về) tiếp tục khoan ép cho nổ vụn các phần cứng phía dưới để tiếp tục bóc tách dần từng lớp cho đến khi tìm được xác nạn nhân.
Trước mắt, cố gắng lấy thi thể của 3 người kẹt trong máy xúc trên cao độ 273 là điểm tương đối dễ hơn cả. Còn có những nhóm khác nằm sâu dưới hàng chục mét đất đá thì tiếp tục cố gắng đưa lên trong thời gian sớm nhất.
Trên hiện trường, lực lượng công binh của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và bộ phận kỹ thuật đã tiến hành khảo sát các điểm cắm mốc xác định vị trí để có thể áp dụng những biện pháp cần thiết, đồng thời cũng tổ chức cắm cờ xác định rõ vị trí có thi thể nạn nhân. 12h ngày 16/12, các phương tiện cần thiết đã được tập kết đầy đủ với phương châm làm việc 3 ca suốt ngày đêm cho đến khi nào tìm được thi thể cuối cùng. 13h, một tạ thuốc nổ được bộ đội Công binh chuyển lên cao độ 400 m đã nổ tung làm sập 1 một phần ngọn núi đá với một lượng đá gần 200.000 m3 tiếp tục trôi xuống. Sau khi nổ mìn, các lực lượng khoan cắt những tảng đá lớn, Tổng công ty Sông Đà, bằng dụng cụ khoan tay đã kịp thời giải toả các khối đá.
Đến 19 h đội cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể nằm trong ca bin và phát hiện một thi thể ở gần chiếc máy đào đang bị vùi lấp. Đó là thi thể các anh Nguyễn Quốc Trưởng (SN 1960, Hải Dương; Phạm Văn Thích - 1981, Thanh Hoá; Trịnh Bá Kỷ, 1957, Hà Tây, đều thuộc XN Sông Đà 208). Với địa hình hết sức phức tạp, mặt bằng thi công hạn hẹp, phương tiện đưa vào hết sức khó khăn nên Ban chỉ đạo đã quyết định mở con đường mới cắt ngang khe núi để cho lượng đất đá trên trôi xuống chân núi, dùng con đường cũ làm bãi chứa và rút ngắn thời gian vận chuyển.
Báo Nghệ An sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc những thông tin mới nhất về công việc tìm kiếm cứu nạn tại đây.