(Baonghean) - Quỳnh Diễn là xã thuần nông, những năm trước đây, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng từ khi thực hiện chủ trương của Nhà nước về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Quỳnh Diễn đã có nhiều đổi mới.
 
Hiện nay thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân đã được nâng lên, điều kiện vệ sinh môi trường, nước sạch, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất… được quan tâm đầu tư. Nhiều tuyến đường, công trình giao thông, thủy lợi được nâng cấp, xây dựng mới… Toàn xã đã đạt được 16/19 tiêu chí, phấn đấu năm 2015 sẽ về đích NTM. Có được những kết quả đáng phấn khởi này là cả quá trình phấn đấu, góp công sức, tiền của từ nhân dân trên địa bàn, trong đó có sự đóng góp tích cực của ông Nguyễn Ngọc Lạn - Chủ tịch UBND xã. 
 
images1083423_untitled_1.jpgÔng Nguyễn Ngọc Lạn tại buổi sinh hoạt tổ liên gia.
 
3 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Lạn đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng NTM sát với tình hình thực tế tại địa phương. Với chức trách nhiệm vụ, ông thành lập Ban vận động xây dựng NTM, phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể, luôn phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tận tụy, sáng tạo trong công việc, luôn sẵn sàng giải quyết kịp thời những kiến nghị của dân. Ông Lạn quan niệm: Muốn làm tốt nhiệm vụ phải hiểu được tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để làm được như vậy, đòi hỏi phải thường xuyên xuống các thôn, xóm, sâu sát tìm hiểu đời sống của bà con. Cùng đó, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó trong nội bộ và phát huy được sức mạnh của toàn dân. Ông chia sẻ: “Trong xây dựng NTM cũng như thực hiện các phong trào ở địa phương, phải phát huy tốt quy chế dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Vấn đề cơ bản là dân biết các chủ trương, định hướng, giải pháp thì họ sẽ tự nguyện thực hiện một cách có hiệu quả…”. 
 
Để xây dựng NTM sớm có hiệu quả, với vai trò là người đứng đầu chính quyền, ông Nguyễn Ngọc Lạn đã cùng cán bộ các thôn, xóm tổ chức hàng chục cuộc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tự nguyện hiến trên 4.700m2 đất và 5.400 ngày công mở rộng đường làng, xây dựng hạ tầng thiết yếu; vận động nhân dân đóng góp kinh phí trên 18 tỷ đồng để xây dựng các công trình. Cùng với nguồn hỗ trợ 500 tấn xi măng của Nhà nước, xã Quỳnh Diễn đổ bê tông, tôn tạo được 12 tuyến đường giao thông xóm, nội đồng, với chiều dài trên 17 km. Quá trình đó,  27/77 tổ liên gia trên địa bàn xã đã tự nguyện tháo dỡ công trình, hiến đất, góp công mở đường giao thông theo tiêu chí NTM. 
 
Công việc nhiều lúc còn có những khó khăn, vất vả, nhưng ông Nguyễn Ngọc Lạn không ngần ngại, luôn cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông được đảng viên, nhân dân địa phương tin yêu, mến phục và cùng “đồng tâm, hiệp lực” thực hiện thắng lợi mọi phong trào, từng bước nâng cao thu nhập, đời sống theo các tiêu chí xây dựng NTM… 
 
Thanh Toàn 
Đài TT-TH Quỳnh Lưu