Tổng cục Đường bộ đã triển khai tuyên truyền dán thẻ thu giá tự động không dừng cho doanh nghiệp vận tải tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội). 

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến hết năm 2018 các trạm thu giá phải triển khai thu giá tự động không dừng. Tuy nhiên, đến nay nhận thức của các doanh nghiệp vận tải về vấn đề này còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn về dán thẻ thu giá tự động không dừng. “Việc dán thẻ là miễn phí, chỉ khi nào chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng mới phải nạp tiền vào tài khoản giao thông”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, thu giá không dừng sẽ công khai, minh bạch công tác thu giá BOT. Việc dùng vé giấy như hiện nay không chuyển được dữ liệu thu giá về Tổng cục Đường bộ để kiểm soát, công khai, minh bạch khoản thu của nhà đầu tư BOT. Thu giá điện tử không dừng sẽ khắc phục được nhược điểm này.

13061396_952018.jpgThu giá không dừng sẽ công khai, minh bạch công tác thu giá BOT.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí không dừng VETC cho biết, VETC sẽ chuyển toàn bộ những chức năng của vé giấy sang vé điện tử bao gồm cả vé lượt, tháng, quý. Đối với vé giấy, doanh nghiệp vận tải phải mua tại trạm thu giá nhưng đối với vé điện tử có thể mua (nạp tiền) trên toàn quốc thông qua thiết bị điện tử, một số kênh momo, Viettel. Trước mắt, VETC đang áp dụng khuyến mại giảm giá 3% cho chủ phương tiện tại trạm Đồng Nai và sẽ nghiên cứu triển khai ở các trạm khác nếu có sự đồng thuận của nhà đầu tư BOT.

“Thay vì đầu tháng doanh nghiệp phải “rải người” đi mua vé tháng, quý, khi áp dụng thu giá không dừng, doanh nghiệp ngồi ở nhà cũng mua được vé, không phải mất thời gian theo dõi ngồi đếm vé giấy để làm chứng từ quyết toán thuế. Trên 2 triệu phương tiện sẽ được dán thẻ miễn phí lần đầu”, ông Hà nói và cho biết, mỗi xe sẽ được dán một thẻ Etag, đảm bảo cho xe qua trạm với tốc độ khoảng 80 km/giờ mà không phải dừng lại, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí xăng dầu, tránh hao mòn xe.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã dán thẻ Etag ngay tại bến xe
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Anh Bảo, Giám đốc Công ty Du lịch Đại Phát cho biết, doanh nghiệp chuyên chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và đã sử dụng thu giá điện tử ngay từ ngày đầu tiên. Theo ông Bảo, thu giá điện tử có nhiều lợi ích như: giảm thời gian chạy xe cho lái xe, không còn tình trạng xe bị hỏng côn như trước. Tuy nhiên, ông Bảo cho biết, doanh nghiệp hiện có nhiều xe dùng chung một tài khoản giao thông nhưng không phân biệt được xe nào vé tháng, xe nào vé quý.
"Thay vì bán vé tháng, vé quý, có thể đưa ra hình thức nếu doanh nghiệp nạp tiền sử dụng dịch vụ thu giá không dừng một tháng với hạn mức nhất định sẽ được khuyến mại giảm giá bao nhiêu %", ông Bảo đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Hoàng, Phó Tổng giám đốc xí nghiệp xe khách phía Nam cho biết hoàn toàn ủng hộ, đưa công nghệ vào quản lý bao giờ cũng thuận tiện, minh bạch. "Cơ quan quản lý cần cung cấp thông tin về các trạm đã sử dụng được thẻ thu giá không dừng và công bố lộ trình các trạm phải thực hiện để thuận tiện hơn cho doanh nghiệp theo dõi, bố trí kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, VETC cần cung cấp đầy đủ, kịp thời về dịch vụ thẻ cho người dân, doanh nghiệp", ông Hoàng đề xuất.