Hiểm họa từ cung đường mới mở
Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Nghệ An có những chuyển biến khá tích cực khi số vụ việc và số người thương vong đã giảm mạnh. Tuy nhiên, gần đây do mật độ đi lại ngày càng lớn và trên địa bàn vẫn còn một số tuyến đường mới mở thực sự là nỗi ám ảnh với người dân về tai nạn giao thông.
Tần suất xảy ra tai nạn lớn nhất gần đây phải kể đến là đường vành đai 35m, từ Quốc lộ 46, xã Nghi Ân đến đường ven sông Lam, xã Hưng Hòa (TP. Vinh). Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường vành đai 35m dài khoảng 8 km nhưng có 3 điểm đenvà 2-3 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Trong đó, nút giao ngã tư giữa đường Vinh - Cửa Hội và đường 35 thuộc địa phận xã Hưng Lộc; nút giao ngã tư đường 35m với đường Lê Quý Đôn và nút giao giữa đường 35m với đường 90 m thuộc địa bàn xã Nghi Đức là nguy hiểm nhất.
Tại 3 điểm đen này, do phần lớn xe đi trên đường 35m là xe ngoại tỉnh, đi tránh thành phố Vinh về phía Đông để sang tỉnh Hà Tĩnh đi khá nhanh nhưng lại không quen địa hình và đường dân sinh nên khi gặp sự cố thì rất khó xử lý.
Một người dân xóm Xuân Đức, xã Nghi Đức cho hay: Cứ vài ba ngày lại có 1 vụ tai nạn. Vụ tai nạn nặng nhất vào đêm 1/3, tại nút giao giữa đường 35m với đường Vinh – Cửa Hội thuộc địa bàn xã Hưng Lộc, mặc dù nút giao có tín hiệu đèn nhưng 2 xe ô tô con đã đâm trực diện vào nhau khiến 3 người chết trên đường đi cấp cứu.
Trước đó, vào ngày 14/3 tiếp tục xảy ra 1 vụ tai nạn trên đường 35m giao nhau với đường Lê Quý Đôn thuộc địa bàn xã Nghi Đức khiến 1 người chết.
Từ khi đường 35m đưa vào sử dụng, cứ vài ngày lại có 1 vụ tai nạn giao thông va quệt. Thống kê sơ bộ có ít nhất 5 người chết và nhiều người bị thương. Tai nạn xảy ra ngoài lý do người tham gia giao thông chưa quen đi sang đường thiếu quan sát thì một phần do tuyến đường mới có các nút giao với đường dân sinh có góc nhọn 30 - 45 độ nên tầm nhìn rất hạn chế; phương tiện qua lại trên tuyến 35 m chủ yếu là xe liên tỉnh chạy nhanh và không quen đường nên rất dễ gây tai nạn.
Ngoài đường 35m, theo tổng hợp của Ban An toàn giao thông tỉnh, vài năm lại đây, đường tránh Vinh cũng là cung đường thường xuyên bị tai nạn lật xe. Nguyên nhân là do lượng xe qua lại trên tuyến này đã đông và lòng đường hẹp, hệ thống mắt phản quang 2 bên đường quá nhỏ, vào cua không quan sát kịp, chỉ cần 2 xe tránh nhau hoặc vào cua không khéo là dễ mất lái và lật xe văng xuống ruộng sâu.
Trong khi đó, tại địa bàn xã Nghi Phong, địa bàn có hơn 4 km đường 95m chạy qua nhưng từ ngày thông đường cuối năm ngoái đã hình thành 3 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mới đây, ngã tư giao nhau giữa đường 95 m và trục đường chính của xã thường xuyên xảy ra tai nạn nên tỉnh đã lắp cụm đèn tín hiệu. Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn luôn tiềm ẩn vì vận hành đèn còn bất cập, trong khi khu vực này mật độ đi lại đông khi gần chợ và Trường Tiểu học xã.
Các tuyến đường mới mở sở dĩ thường xuyên xảy ra tai nạn là do lưu lượng xe nhiều và chạy tốc độ cao, từ phía đường dân sinh, nhiều người đi đường chưa có thói quen ra đường lớn và thiếu tập trung, không quan sát nên rất dễ mắc phải.
Sớm có biện pháp khắc phục, xử lý
Đại diện UBND xã Nghi Đức cho biết: Trước thực trạng số vụ việc tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường 35m, xã đã một vài lần kiến nghị thành phố bố trí lực lượng Công an tuần tra, nhắc nhở các xe giảm tốc khi qua khu dân cư và về lâu dài là cắm biển hạn chế tốc độ; đồng thời bổ sung phương án xử lý mở rộng tầm nhìn các góc cua giao nhau nhưng chưa được xử lý.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Đình Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phong đề nghị các đơn vị chức năng khi lắp đèn tín hiệu giao thông qua nút giao cần tính toán thời lượng đèn hợp lý với chiều di chuyển của các phương tiện từ các hướng.
Hiện nay, khoảng cách giữa các đèn tín hiệu tại ngã tư đường chính Nghi Phong với đường 95m quá xa nhau, nên xảy ra hiện tượng chiều này đi chưa hết nhưng phía bên kia đã chạy cắt đầu xe, làm xung đột giao thông rất nguy hiểm. Người tham gia giao thông đi tiếp cũng dở mà dừng lại thì mất an toàn. Mới đây nhất, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đã xảy ra vụ tai nạn đâm nhau giữa xe taxi và xe con làm 2 xe hỏng nặng.
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Văn phòng Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với các ban của Sở khảo sát, thống kê các điểm đen và điểm nguy cơ, nhất là các tuyến đường mới. Trước mắt, Ban đang đề nghị các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đối với đường 72m (từ xã Hưng Đông đến Nghi Phú và đoạn từ Nghi Đức - Cửa Lò là 95m) phải khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như tín hiệu đèn, biển cảnh báo an toàn giao thông. Về lâu dài, các địa phương cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân dọc 2 bên tuyến đường.
Vào sáng 16/3, tại hiện trường đường 72m và 95m, các đơn vị đang tiếp tục thi công làm mương, lắp cáp tín hiệu đèn và thi công nối đường lớn với đường dân sinh.
Đại diện đơn vị thi công tại hiện trường cũng cho biết: Đường 95m từ Cửa Lò - Nghi Phú mới thông và người dân chưa quen nên rất dễ xảy ra tai nạn va quyệt. Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn thì phương tiện giao thông chưa được đi lại và nếu đi thì phải quan sát và làm chủ tốc độ, tai nạn xảy ra là rất đáng tiếc.
Ông Lê Hồng Hà - Trưởng phòng ATGT, Cục Quản lý đường bộ II cho biết: Năm 2020, trên cơ sở khảo sát, Cục Quản lý đường bộ II đã đầu tư 22,6 tỷ đồng để xử lý khắc phục 9 điểm đen trên các tuyến quốc lộ, trong đó có 2 cụm đèn trên đường tránh và một số cụm trên Quốc lộ 1A. Năm 2021, dự kiến cục sẽ đầu tư 30 tỷ đồng để xử lý thêm 9 điểm đen và các điểm tiềm ẩn nữa.
Theo ông Hà, ngoài nguồn kinh phí Trung ương, trên cơ sở khảo sát thực tế, Nghệ An nên chủ động bố trí kinh phí để xử lý các điểm nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường do tỉnh quản lý; bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức giao thông khi vận hành các tuyến đường mới thì mới giảm thiểu được tai nạn giao thông./.