Vi phạm tràn lan
Đi dọc trên các tuyến đường của thành phố Vinh không khó để bắt gặp tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vấn đề trật tự đô thị được nới lỏng nên tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè đô thị diễn ra tràn lan.
Hàng quán chiếm dụng hết cả lối đi, các phương tiện giao thông dừng đậu lộn xộn, rác thải sinh hoạt xả bừa bãi ngay các gốc cây ven đường khiến cho bộ mặt đô thị Vinh lại trở nên nhếch nhác, lộn xộn.
Trên các tuyến đường như: Tôn Thất Tùng, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Du, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập… biển bảng quảng cáo, chậu hoa, cây cảnh, vật liệu xây dựng chắn ngang vỉa hè chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ.
Dọc các tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách, Lê Ninh… các điểm rửa ô tô, xe máy cũng ngang nhiên hoạt động trên vỉa hè dẫn đến việc đất cát chảy xuống lòng mương tiêu thoát làm ách tắc dòng chảy gây ngập úng cục bộ.
Ông Nguyễn Ngọc Khánh - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũngcho rằng: “Việc lấn chiếm vỉa hè để rửa xe không xử lý dứt điểm được là do các hộ đặt dụng cụ, máy bơm, bồn nước trong nhà, chỉ kéo vòi nước ra ngoài nên rất khó thu giữ. Phường cũng đã lập biên bản tịch thu tang vật của một số hộ rửa xe vi phạm nhưng họ lại không lên làm việc để xử phạt được”.
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè vi phạm trật tự đô thị không chỉ diễn ra ở các phường nội thành mà trên cả các tuyến đường chính của các xã ngoại thành như khu vực trước cổng Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, cổng Bệnh viện 115 hay khu vực chợ chiều Quán Bánh, xã Nghi Phú. Xe đẩy, sạp hàng, của người dân tụ tập mua bán ngay trên vỉa hè và dưới lòng đường một cách ngang nhiên...
Thành phố Vinh kiên quyết đảm bảo trật tự đô thị
Để thiết lập lại trật tự giao thông đô thị dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện nay thành phố Vinh đang chỉ đạo lực lượng phản ứng nhanh triển khai giải tỏa các tụ điểm lấn chiếm vỉa hè để bàn giao mặt bằng sạch cho các phường xã quản lý.
Ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị - Đội trưởng Đội phản ứng nhanh TP Vinh cho rằng: “Thời gian qua một số phường, xã chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác quản lý trật tự đô thị nên tình trạng vi phạm hành lang ATGT vẫn đang diễn ra. Vì vậy, hiện nay Đội phản ứng nhanh sẽ quyết tâm xử lý dứt điểm các điểm nóng và bàn giao cho các phường, xã ngay tại hiện trường để phường, xã quản lý”.
Thành phố Vinh đã tổ chức đợt ra quân cao điểm để giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Trong đợt ra quân cao điểm dịp cuối năm 2020 vừa qua, các lực lượng chức năng và các phường xã đã thu giữ gần 1.000 biển bảng quảng cáo, ô dù, bàn ghế, tăng bạt là những vật dụng vi phạm trật tự vỉa hè đô thị. Đồng thời, tổ chức giải tỏa, tháo dỡ các công trình dân sinh cơi nới lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Tại xã Nghi Kim, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh tổ chức phá dỡ 16 ki ốt, công trình dân sinh do một số hộ dân xóm 15 lén lút xây dựng lấn chiếm trên phần đất hành lang an toàn giao thông đường sắt làm che khuất tầm nhìn chạy tàu.
Với phương châm, hè phố thông thoáng, văn minh gắn với phát triển kinh tế xã hội, thành phố Vinh đã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để cùng các phường xã tổ chức khảo sát thực tế trên từng tuyến đường để chỉ ra những tồn tại cần phải khắc phục trong quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Đồng thời, thành phố cũng giao trọng trách cho người đứng đầu các phường xã chịu trách nhiệm nếu để tái diễn vi phạm sẽ bị hạ xếp loại thi đua.
Mặt khác, thành phố giao cho các phường, xã kẻ vẽ, quy định ranh giới tạm thời theo thực tế từng vỉa hè, từng tuyến đường để người dân thuận lợi trong phát triển kinh tế, nếu hộ nào vi phạm kiên quyết xử lý nghiêm hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.
Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh khẳng định: “Thời gian tới thành phố tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với phường xã để xử phạt các trường hợp vi phạm và rà soát kiện toàn lực lượng làm công tác quản lý trật tự đô thị. Tiếp tục đề xuất với cấp có thẩm quyền cho thành phố thí điểm vỉa hè, thí điểm thu phí đậu xe ô tô ở những tuyến đường cần hạn chế đậu xe ô tô. Thành phố cũng sẽ ưu tiên nguồn lực phù hợp để phát triển hạ tầng phục vụ tốt công tác quản lý trật tự đô thị”.