(Baonghean) - Trong nắng thu phơn phớt vàng mà se se lạnh của bầu trời Mátxcơva những ngày cuối tháng 10/2013, đông đảo bà con xứ Nghệ đã tề tựu về vui chung trong ngày Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kì 2013 – 2015) của Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva.
 
Hai năm là quãng thời gian không phải là dài nhưng cũng chẳng phải là quá ngắn. Hội đồng hương Nghệ An đã phải trải qua bao khó khăn và những thử thách cùng với toàn thể cộng đồng người Việt  tại Liên bang Nga. Nhưng với đức tính chịu thương chịu khó và sự kiên trì, cái bản lĩnh Xứ Nghệ đã hun đúc trong mỗi con tim khối óc và họ đã làm nên những kì tích một cách thầm lặng.
 
images860052_a2.jpgHội đồng hương Nghệ An chụp ảnh lưu niệm bên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Để đánh dấu cái mốc son đầy dấu ấn, Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva đã tiến hành Đại hội lần thứ 2 trong sự háo hức chờ đợi của toàn thể bà con. Công tác chuẩn bị bận rộn suốt thời gian qua đã khá chu tất từ các khâu: tổ chức, nhân sự, tài chính…
 
13 giờ 30 phút ngày 26/10/2013, toàn thể anh chị em trong BCH của Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva đã kính cẩn dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh những bông hoa hồng thơm ngát tại tượng đài của vị lãnh tụ kính yêu ở Quảng trường Hồ Chí Minh cạnh Metrô Akazemichepxkaia.
 
Về dự Đại hội lần thứ 2 của Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva lần này có các vị khách quý của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đại diện các Hiệp hội đoàn thể của cộng đồng Việt Nam tại Nga, các cơ quan truyền thông báo chí và đông đảo bà con cộng đồng hiện đang sinh sống làm việc tại Nga. 
 
Đặc biệt, có hai nữ ca sĩ Lan Hương và Đinh Trang sang phục vụ bà con Xứ Nghệ trong dịp Đại hội, đó  là nguồn động viên rất lớn của quê hương tới bà con xa xứ.
 
19 giờ 30 phút, tại nhà hàng Kolwon thuộc Trung tâm thương mại Mátxcơva, Đại hội lần thứ 2 của Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva đã long trọng khai mạc sau lời tuyên bố trịnh trọng của ông Chủ tịch Hội Võ Quốc Dũng. Trong diễn văn khai mạc của mình, ông Chủ tịch Hội đã nêu bật những khó khăn thử thách và cả thuận lợi…từ những yếu tố chủ quan lẫn khách quan để làm nên những thành tích mà bà con Xứ Nghệ gặt hái được trong suốt quãng thời gian 2011 – 2013.
 
Ông chủ tịch Hội cũng không quên nhấn mạnh đến vai trò quan tâm và sự giúp đỡ chí tình của các cấp chính quyền từ lãnh đạo tỉnh nhà, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, các Hiệp hội, đoàn thể…đến toàn thể bà con trong cộng đồng người Việt tại LB Nga.
 
Bản Báo cáo đánh giá, kiểm điểm và đề ra phương hướng hoạt động công tác của Hội do ông Lê Văn Thiên, ủy viên BCH trình bày trước Đại hội, đã toát lên cái thực tế sinh động qua những kết quả đạt được và cả những mặt còn khiếm khuyết phải khắc phục trong thời gian tới.
 
Đại sứ Phạm Xuân Sơn phát biểu tại đại hội.
Phát biểu tại Đại hội, đại sứ Phạm Xuân Sơn đã biểu dương những thành tích đạt được của Hội đồng hương Nghệ An qua, đồng thời đồng chí Đại sứ kêu gọi sự đoàn kết giúp đỡ nhau trong Hội và sự gắn kết giữa các hội đoàn trong cộng đồng tại Nga. Dịp này, Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã trao bó hoa tươi thắm của lãnh đạo tỉnh nhà tặng Hội đồng hương Nghệ An tại Mátxcơva.
 
Ra mắt BCH Hội đồng hương Nghệ An nhiệm kì 2 (2013 – 2015)
Những lời phát biểu, những bó hoa tươi thắm của đại diện các Hiệp hội đoàn thể thân ái tặng Hội đồng hương Nghệ An, những lời ca điệu ví quê nhà, đã làm tăng thêm tình cảm gắn kết những người con xứ Nghệ xa xứ.
 
Đại hội đã bầu BCH nhiệm kỳ 2 là những người năng lực và nhiệt huyết. Tin chắc họ sẽ là chỗ dựa tin cậy cho các hội viên trong nhiệm kỳ mới 
 
Võ Hoài Nam (mail từ Mátxcơva)