Cụ thể với lý do phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tăng cường tần suất, chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt.
Đồng thời yêu cầu giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm.
Các ngân hàng thương mại cần xây dựng phương án, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài…
Động thái cảnh báo và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sau khi xảy ra nhiều vụ việc khách hàng bị cướp tiền khi rút tiền qua ATM vào đêm khuya. Thậm chí một số trường hợp, lợi dụng đêm khuya vắng, nhiều đối tượng đã tiến hành cướp phá các cây ATM để lấy tiền.