Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị 4 ngân hàng lớn cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới việc tăng phí.

Tài liệu được đề nghị phía các ngân hàng cung cấp gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng nhà băng, mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (nội và ngoại mạng) trong 2 năm gần đây.

Yêu cầu này được cơ quan cạnh tranh đưa ra trên cơ sở quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh. Theo đó, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

063420-1.jpgNgười dân rút tiền tại một cây ATM. Ảnh: P.V

Cục Cạnh tranh khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ, kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng. Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện, hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Trước đó, 4 ngân hàng có thị phần lớn về thẻ trên thị trường gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV thông báo sẽ tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (đã gồm thuế VAT) từ ngày 15/7. Tuy nhiên sau đó Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản "tuýt còi" với các ngân hàng này trong việc thu phí ATM.

Cách đây đúng hai tháng, 4 "ông lớn" ngân hàng trên cũng đã bắt tay nhau đòi tăng phí. Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM, theo tính toán ở mức 7.000 - 10.000 mỗi giao dịch (chưa gồm chi phí bảo trì, bảo dưỡng).