(Baonghean.vn) - Tổng thống Vladimir Putin đã nói hôm thứ Sáu rằng Nga đã tìm thấy "sức mạnh trong nước" để ngăn chặn biện pháp trừng phạt gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc, và gửi thông điệp tới phương Tây ngừng sử dụng "ngôn ngữ của tối hậu thư".
 
images1180744_t_i_xu_ng.jpgTổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một phiên họp của Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg năm 2015 (SPIEF 2015) ở St. Petersburg, Nga hôm 19/6.
Đầu tư ở Nga đã rất nhỏ giọt, sự rút vốn đã tăng và nền kinh tế đã trượt vào suy thoái kể từ khi giá dầu giảm mạnh trong năm ngoái và phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow về khủng hoảng Ukraine.
 
Nhưng trong bài phát biểu dài 29 phút tại một diễn đàn kinh tế và một buổi hỏi đáp kéo dài hơn một giờ đồng hồ, ông Putin đã phớt lờ lời kêu gọi của nhiều nhà đầu tư để công bố kế hoạch mới nhằm chấm dứt khủng hoảng. Thay vào đó, ông cảnh báo phương Tây không can thiệp vào công việc của Moscow và đổ lỗi cho cuộc xung đột ở Ukraine vào phương Tây, chủ yếu là Hoa Kỳ.
 
"Tôi muốn chỉ ra rằng vào cuối năm ngoái, chúng tôi đã được cảnh báo rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng sâu sắc", ông Putin cho biết trong bài phát biểu tại cố đô của St Petersburg. "Nó đã không xảy ra. Chúng tôi đã ổn định tình hình ... chủ yếu là do nền kinh tế Nga đủ sức mạnh bên trong" – ông nói. 
 
Ngân hàng trung ương của Nga giảm lãi suất chính của mình, lạm phát đã giảm từ 16,9 % trong tháng 4 xuống còn 15,8% trong tháng 5. Mặc dù các ngân hàng dự báo ký hợp đồng kinh tế 3,2 % trong năm 2015, ông Putin vẫn cho rằng "Chúng tôi, những doanh nhân, người dân và các nhà lãnh đạo mới đã chuẩn bị để phục vụ nước Nga và vì sự phát triển của nó.  Vì thế, chúng tôi hoàn toàn chắc chắn thành công.."
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby không đồng ý với đánh giá của ông Putin. Mặc dù ông Putin đang rất lạc quan nhưng quan hệ với phương Tây đang xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết vào thứ Năm rằng Nga vẫn còn trong "tâm bão". 
 
"Có sự đề phòng (về việc tham dự diễn đàn kinh tế hàng năm của Nga), nhưng tôi nghĩ rằng tổng thể, các công ty phương Tây muốn tiếp tục làm việc với Nga vì ... không gian cơ hội là rất lớn", ông Hans-Paul Buerkner, Chủ tịch của Tập đoàn Tư vấn Boston nói. 
 
Phương Thảo
(Theo Reuters)