(Baonghean) - 10 nhân viên ngoại giao Tunisia bị bắt cóc bởi các tay súng tại lãnh sự quán ở Libya một tuần trước đây đã được trả tự do và trở về nhà an toàn hôm thứ Sáu, ngày 19/6.

Không có bất kỳ tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc, nhưng trong sự hỗn loạn của Libya, các nhóm vũ trang đã bắt cóc nhà ngoại giao và công dân nước ngoài nhằm gây áp lực với chính phủ Libya để các chiến binh Libya bị giam giữ tại các nhà tù nước ngoài được thả tự do.
images1180743_t_i_xu_ng.jpgChiếc xe cảnh sát đỗ ở trước Lãnh sự quán Tunisia ở Tripoli, Libya hôm 13/6.
Hai chính phủ đối lập của Libya - một được quốc tế công nhận và bên còn lại là Nhà nước tự xưng - đang đấu tranh với nhau trên nhiều mặt trận từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.
 
3 trong số 10 người Tunisia đã được trả tự do ngay sau cuộc đàm phán giữa những kẻ bắt cóc và chính phủ tự xưng của Libya. "Họ đã được trả tự do và đã đến Tunis hôm thứ sáu này," Ngoại trưởng Tunisia Taieb Bakouch nói với Reuters. Ông không đưa ra các thông tin chi tiết về cuộc đàm phán nhằm giải thoát cho các nhân viên của mình. 
 
Tuyên bố đưa ra sau khi tòa án Tunisia phán quyết hôm thứ Năm rằng Walid Kalib có thể bị dẫn độ. Kalib là thành viên của phe Libya Dawn và bị bắt ở Tunisia hồi tháng trước. Các tay súng xông vào lãnh sự quán tại Tripoli sau khi tòa án Tunisia từ chối thả ông ra trong một phán quyết trước đó. 
 
Tunisia là một trong số ít các nước có sự hiện diện về mặt ngoại giao ở Tripoli kể từ khi Libya Dawn tiếp quản thủ đô và buộc quốc tế công nhận là chính phủ hoạt động ở vùng phía Đông.
 
Các nhà đàm phán của Liên hợp quốc đang cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa hai phe phái và thành lập chính phủ đoàn kết để chấm dứt cuộc khủng hoảng  mà các nước phương Tây lo ngại sẽ tạo ra một nhà nước yếu kém ở phía bên kia biển Địa Trung Hải từ lục địa châu Âu.
 
Phương Thảo
(Theo Reuters 19/6)