(Baonghean) - Là một Tiến sỹ Phương pháp Giảng dạy Toán học nhưng nhiều bạn đọc lại biết đến Tiến sỹ Lê Thống Nhất ở một vai trò là người làm báo, làm thơ, làm nhạc,.. Trong rất nhiều tác phẩm của ông, hình ảnh của người phụ nữ chiếm một vị trí khá quan trọng và gần đây nhất là một bài thơ “Biết - Không biết” đang gây “sốt” trên mạng. Nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Tiến sỹ Lê Thống Nhất về chủ đề này ...

 
 
- Thưa Tiến sỹ Lê Thống Nhất, đọc bài thơ “Biết - không biết”, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một lời “thanh minh” rất khéo của các ông chồng. Và tôi cũng nghĩ rằng, có thể đây là những tình cảm hết sức chân thật được ông viết lên từ những trải nghiệm của chính mình. Với ông, bài thơ này có ý nghĩa như thế nào và phía sau những ngôn từ bình dị, chân thật như: “...Những người đàn ông em nhìn thấy trên đời/Có thể khác một người/Bên cạnh em năm tháng/Biết cần cù cùng em đi lên từ hai bàn tay trắng/Biết dậy sớm thức khuya lúc con ốm, vợ đau/Biết làm tất cả những gì để bữa cơm không chỉ có rau...”, ông đã  muốn gửi gắm điều gì?
 
- (Cười)... Không “thanh minh” mà chỉ như là “tự kiểm điểm” mà thôi. Nhưng điều bất ngờ là nhiều người chồng thấy “bóng hình” bản thân trong bài thơ, trong đó có những người đang bị “gánh hậu quả” vì bị vợ cho là mình chưa phải là một người chồng mà mình mong ước. Điều này đã từng làm cho hạnh phúc của nhiều gia đình bị rạn nứt và có khi tan vỡ. Một số bà vợ đã đi tìm những cái “không biết” của chồng mình ở những người đàn ông khác. Lại ở góc độ nhiều người vợ, khi đọc xong bài thơ thấy xúc động với mẫu người chồng trong bài thơ, tự dưng thấy thích người chồng này và giật mình nhận ra người đó chính là chồng mình. Nhiều bà vợ đã chia sẻ với tôi là “đọc xong bài thơ cảm thấy mình nhận ra giá trị của chồng và tự dưng... thấy hạnh phúc”! Nhiều bạn gái chưa xây dựng gia đình cũng đã thay đổi cách nghĩ với chia sẻ “mình chỉ cần một người chồng như thế này thôi…”. Có người bảo: “Anh đã cứu nhiều ông chồng rồi đấy!”. Tôi thấy rất vui vì thông điệp chính mà mình muốn gửi gắm phía sau những câu chữ là: Bạn hãy biết quý những gì mình đang có với cả điểm bạn chưa hài lòng khi bạn không thay đổi được nó nữa!
 
- Ông viết khá nhiều về người phụ nữ. Vậy để nói về phụ nữ Việt Nam, điều mà ông cảm nhận rõ nhất là gì và điểm khác biệt giữa phụ nữ Việt  Nam và phụ nữ thế giới? Rồi phụ nữ xứ Nghệ thì có gì đặc biệt hơn nữa chăng? 
 
- Bất cứ sự so sánh nào để trả lời câu hỏi này đều là “liều lĩnh” và tỏ ra “ từng trải” rất không thể tin được! Tại sao phải so sánh mới làm nổi bật người phụ nữ Việt Nam? Chỉ xin nói ngắn gọn về người phụ nữ Việt Nam tốt là: “ Yêu thương chồng con và những người thân của mình với tất cả những gì mình làm được, dù phải vất vả, hy sinh. Thành công của chồng, của con cháu chính là thành công trong cuộc đời của mình”; và tôi tin rằng mỗi một người phụ nữ trên thế giới này được gọi là tốt thì phải như vậy. Với những người phụ nữ xứ Nghệ mà tôi đã được tiếp xúc, có thể nói thêm: “Người phụ nữ xứ Nghệ có thể chưa khéo trong giao tiếp vì sự chân thành của họ, nhưng chính sự mộc mạc ấy sẽ làm cho bạn tin tưởng nhiều hơn, đỡ phải đau đầu phân tích rồi mới tin tưởng!”. Tất nhiên, nhiều phụ nữ tuy không ở xứ Nghệ cũng có đặc điểm này...
 
- Nói về xứ Nghệ, người Quỳnh Đôi quê hương ông vẫn tự hào là mảnh đất của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Ngày xưa nói về mình, Hồ Xuân Hương chỉ ước “Ví đây đổi phận làm trai được”. Ngày nay, khoảng cách bất bình đẳng giới đã ngày càng thu hẹp lại và phụ nữ dẫu không “đổi” thì vẫn có thể làm được nhiều điều vốn từng là “đặc quyền” của nam giới, như chính trị gia, nhà khoa học, tiến sỹ, kỹ sư… Quá trình công tác, chắc chắn ông cũng đã tiếp xúc rất nhiều với những phụ nữ mạnh mẽ, giỏi giang. Điều gì làm ông cảm phục ở họ? 
 
- Tôi không đánh giá sự bình đẳng về giới hay sự thành công của người phụ nữ qua những thành tựu của họ; mà như tôi đã nói ở trên: Thành công lớn nhất của người phụ nữ phải là hạnh phúc gia đình, sự yêu thương chồng con để chồng con cũng thành công. Nếu bản thân người phụ nữ nổi tiếng trong chính trị hay bất cứ lĩnh vực nào mà không mang lại hạnh phúc cho gia đình, tôi đều đánh giá thấp. Nếu vợ tôi trở thành tiến sĩ mà quên cả chồng con thì chắc là tôi ly hôn ngay!...
 
- Vâng,  đã sắp đến ngày 8/3. Ngày này với ông có ý nghĩa như thế nào khi nghĩ về mẹ, về vợ, về con gái, về đồng nghiệp và những người phụ nữ xung quanh mình? Ông hình dung cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu vắng phụ nữ. Ông có mong mỏi gì gửi gắm đến họ?
 
- Nếu chỉ đến ngày 8/3 mới nghĩ thì dễ quá! Điều khó nhất là sự tâm niệm hàng ngày. Lúc nào cũng phải thấy ý nghĩa khi mình được sinh ra bởi một người mẹ tốt, được gắn bó với người vợ tốt, được chăm sóc nuôi dưỡng đứa con gái thành người tốt và làm việc với những người phụ nữ tốt. Có những việc không cần phải có phụ nữ bên cạnh, nhưng để sống và hạnh phúc thì theo tôi có 3 người thuộc nữ giới không thể thiếu đó là: mẹ, vợ và con gái mình. Nếu thế giới này thiếu vắng phụ nữ thì như bạn biết đấy, trước hết chắc chắn không có bóng dáng người đàn ông nào trên trái đất!... Tôi chỉ muốn gửi gắm tới những người phụ nữ mà mình không thể thiếu một lời cảm ơn, vì mỗi người đều đã cho mình một mảnh ghép rất quan trọng để “ra” một Lê Thống Nhất như hôm nay. Với tất cả phụ nữ trên đời này, tôi chỉ muốn nói: “Thế giới này là của các bạn đấy, nửa nhân loại đang nằm trong tay các bạn! Hãy giữ lấy đặc quyền và vật báu này!”. 
 
- Xin cảm ơn Tiến sỹ về cuộc trò chuyện này!
 
Mỹ Hà (Thực hiện)